A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần sớm khắc phục tình trạng sạt lở tuyến đường liên xã Nam Ka - Ea R’bin

07:45 | 28/03/2022

Tuyến đường giao thông liên xã Nam Ka – Ea R’bin (huyện Lắk) bị sạt lở từ hơn 6 tháng qua đã gây khó khăn, nguy hiểm cho việc lưu thông.

Vào ngày 4/9/2021, trên địa bàn xã Nam Ka có mưa lớn dẫn đến sạt lở tại tuyến đường liên xã Nam Ka – Ea R'bin (thuộc địa bàn xã Nam Ka quản lý). Vị trí bị sạt lở thuộc địa phận buôn Krái, cách UBND xã Nam Ka khoảng 4 km, chiều dài phần sạt lở khoảng 20 m, bề rộng khoảng 15 m (tính từ mép đường bê tông ra đến sông Krông Nô).

Hiện trạng tại khu vực sạt lở rất nguy hiểm khi toàn bộ đất đá, cây trồng bị sạt xuống sông, một phần nền của đường bê tông đã bị xói mòn vào trong, nước sông xói vào tạo thành “hầm ếch” đến gần nửa con đường bê tông.

Ông Mai Chí Dũng, Chủ tịch UBND xã Nam Ka cho biết: Trước tình tình đó, UBND huyện Lắk cùng với các phòng, ban chuyên môn đã đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo UBND xã Nam Ka cắt cử người canh gác, lập rào cấm các phương tiện có trọng tải lớn qua lại nhằm đảm bảo an toàn; khẩn trương làm đường tránh để người dân, phương tiện đi lại; đồng thời, báo cáo lên cấp trên có thẩm quyền xem xét, giải quyết sự việc…

UBND huyện Lắk kiểm tra thực tế điểm sạt lở tại tuyến đường Nam Ka - Ea R'bin vào tháng 9/2021

Trước đó, vào chiều 26/5/2021, tại tuyến đường này cũng đã xảy ra một vụ sạt lở tương tự. Vị trí sạt lở cũng thuộc địa phận buôn Krái, hiện trường điểm sạt lở chiều dài 27 m, rộng 9 m, đất đá bị lở xuống lòng sông, nước sông xói sâu vào lòng đường nhựa, gây ách tắc giao thông gần một ngày.

Theo ông Mai Chí Dũng thì nguyên nhân chính gây nên sạt lở chủ yếu là do tình trạng khai thác cát dưới lòng sông Krông Nô, tình hình mưa lũ và thủy điện chặn dòng khiến mực nước sông dâng lên.

Ngày 22/2/2022, UBND tỉnh đã tổ chức Đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh làm Trưởng đoàn đi thực tế tình hình sạt lở bờ sông Krông Nô tại tuyến đường liên xã Nam Ka - Ea R’bin. Qua khảo sát, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận: Tuyến đường dọc bờ sông Krông Nô từ xã Nam Ka đi xã Ea R’bin là tuyến đường độc đạo, một bên là sông Krông Nô, một bên là đồi núi, chiều dài toàn tuyến khoảng 15 km, trong đó có 5 km có nguy cơ xói mòn, sạt lở thường xuyên, nguyên nhân chủ yếu là do thủy điện, lũ lụt và khai thác cát dưới lòng sông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đề nghị UBND huyện Lắk thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với việc khai thác cát trái phép; kiểm tra khối lượng, thời hạn giấy phép khai thác cát đối với các doanh nghiệp được cấp phép; nghiên cứu đề xuất, tham mưu với các sở, ngành không gia hạn giấy phép khai thác cát đối với các doanh nghiệp đã hết hạn; thường xuyên kiểm tra và có giải pháp hỗ trợ kịp thời đối với diện tích hoa màu bị ngập úng, có nguy cơ ảnh hưởng tới đời sống của người dân, tránh để phát sinh khiếu nại, khiếu kiện ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Một điểm sạt lở tại tuyến đường Nam Ka - Ea R'bin từ tháng 9/2021 nhưng chưa được khắc phục.

UBND huyện Lắk rà soát lại toàn bộ tuyến đường dọc bờ sông Krông Nô có nguy cơ sạt lở để chủ động xây dựng phương án, kế hoạch sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông; đồng thời tổng hợp, báo cáo Sở Giao thông vận tải để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, xử lý. Thông báo cũng thống nhất chủ trương bổ sung khối lượng sạt lở phát sinh vào Dự án Kè chống sạt lở bờ sông Krông Nô, xã Nam Ka và xã Ea R’bin đã được UBND tỉnh cho chủ trương tại Công văn số 10255/UBND-KT, ngày 13/11/2020.

Dự kiến kinh phí khoảng 5 tỷ đồng, từ nguồn tiết kiệm chi ngân sách tỉnh năm 2021 (theo đề nghị của Sở Tài chính tại công văn số 112/STC-QLNS ngày 12/1/2022). Giao UBND huyện Lắk chịu trách nhiệm xác định khối lượng thực tế phát sinh bị sạt lở do mưa lũ gây ra, xây dựng phương án xử lý phù hợp, tránh để sạt lở trở lại; đồng thời lập thủ tục điều chỉnh bổ sung dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 10/3/2022, UBND huyện Lắk cũng đã có Công văn số 401/UBND-TNMT đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông xem xét không gia hạn, cấp mới đối với đề nghị của các doanh nghiệp khai thác cát trên tuyến sông Krông Nô giữa huyện Lắk và các huyện của tỉnh Đắk Nông.

Do đây là tuyến đường huyết mạch kết nối với các địa phương khác, mật độ lưu thông khá cao nên người dân mong muốn các cấp, các ngành khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở ở tuyến đường này trên cơ sở hướng giải quyết đã đưa ra, giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện, đặc biệt là khi mùa mưa đang đến rất gần.

Duy Tiến

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/xa-hoi/202203/can-som-khac-phuc-tinh-trang-sat-lo-tuyen-duong-lien-xa-nam-ka-ea-rbin-f5d2488/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ