A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lao đao vì "ôm" đất

10:37 | 08/09/2022

Sau “sốt đất”, thị trường bất động sản ở Đắk Nông bước vào giai đoạn trầm lắng. Nhiều chuyên gia dự báo, giai đoạn "nguội lạnh" của thị trường đất sẽ kéo dài. Điều này có thể khiến nhiều người gặp khó khăn, rơi vào “vòng xoáy” nợ nần.

Mấy tháng nay, anh N.V.H (Gia Nghĩa) “ăn không ngon, ngủ không yên” vì đất. Từ đầu năm tới trước kỳ nghỉ Lễ 30/4, anh H kiếm được hơn 500 triệu đồng từ việc môi giới, mua bán đất.

Anh vay thêm gần 2 tỷ đồng để “ôm” 2 lô đất nông nghiệp và mua 1 chiếc xe ô tô. Anh H dự tính nếu thuận lợi, cuối năm 2022 hoặc giữa năm sau sẽ trả xong nợ.

Thế nhưng, mọi chuyện đã ngoài dự tính. Sau kỳ Lễ 30/4, thị trường bất động sản của Đắk Nông đột ngột chững lại. Hai lô đất nông nghiệp của anh H không bán được dù chủ nhân đã chấp nhận lỗ.

Anh H cho biết, hầu hết các ngân hàng đều từ chối nhận thế chấp đất nông nghiệp. Giờ cả gốc và lãi ngân hàng mỗi tháng anh phải trả khoảng 30 triệu đồng. Anh muốn bán rẻ đất để trả bớt nợ, nhưng chẳng ai mua.

Giá đất tại Đắk Nông cao hơn rất nhiều sau khi “sốt đất” (Ảnh: Khu Tái định cư bờ Đông đang được rao bán với giá 4-5 tỷ đồng/lô)

Anh V.V.T (Gia Nghĩa) cũng đang “ôm” nợ hàng tỷ đồng vì đất. Năm 2021 và đầu năm 2022, anh T cùng nhóm bạn chung tiền mua đất rẫy với diện tích lớn để tách thửa bán. Mấy người trong nhóm ai cũng kiếm được cả tỷ đồng.

Làm ăn được, nên nhóm của anh T quyết định vay nhiều tỷ đồng để mua hơn 5 ha đất ở xã Đắk Ha với số tiền cả chục tỷ đồng, nhóm dự kiến sẽ bán mặt tiền đường để thu hồi vốn, cải tạo phần “view hồ” phía dưới để làm farm.

Sau khi có người đặt cọc 200 triệu đồng để mua phần đất mặt đường (trị giá gần 4 tỷ đồng), nhóm của anh T đã dùng toàn bộ tiền cọc để cải tạo mặt bằng, chuẩn bị xây nhà rẫy, múc ao hồ.

Nhưng mọi chuyện đã vượt ngoài dự tính. Người mua đất không xoay được tiền trả, nên đã bỏ cọc. Nhiều tỷ đồng dự kiến trả cho những khoản vay đến hạn không về. Ngân hàng hứa cho vay, nhưng không giải ngân được. Anh T buộc phải tìm nguồn vay lãi suất cao ở bên ngoài.

Đất đai có nguồn gốc nông nghiệp, “view hồ” tại Đắk Nông đã không còn “sốt” như trước đây

Sau gần 2 tháng quay cuồng với nợ, anh T buộc phải bán căn nhà của mình ở khu vực trung tâm thành phố để trang trải nợ nần.

Chấp nhận thanh khoản đất giá rẻ để trả nợ là phương án tài chính được nhiều người “ôm” đất lựa chọn. Nhưng dù chấp nhận bán rẻ, bán lỗ, nhiều người vẫn không bán được đất, nhất là đối với đất nông nghiệp.

Chị M.T.S hiện đang rao bán 1 lô đất ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa), có 10m mặt tiền (dài hơn 100m), với giá 1,3 tỷ đồng. Cuối năm 2021, chị S mua lô đất này với giá 1,5 tỷ đồng. Đầu năm 2022, có người trả chị 1,9 tỷ đồng nhưng chị không bán, vì mong muốn được 2 tỷ đồng.

“Thấy mấy người rủ nên mình vay gần 1 tỷ đồng để mua lô đất này. Lúc có người hỏi thì không bán, giờ muốn bán không ai mua”, chị S tâm sự.

Theo anh N.B.B, chủ 1 công ty bất động sản hoạt động tại Gia Nghĩa, thị trường đất đai trầm lắng chủ yếu do nguồn tiền “bơm” vào lĩnh vực này bị “siết”. Nhiều ngân hàng không cho vay hoặc cho vay rất hạn chế đối với đất có mục đích sử dụng nông nghiệp.

Anh B phân tích: Sau “cơn sốt”, giá trị bất động sản ở nhiều nơi như Đắk Nông đã lên quá cao. Những người “ôm” đất sau đã và sẽ là người chịu thiệt thòi.

Nếu phía ngân hàng vẫn tiếp tục “siết” tín dụng, thị trường đất đai có thể sẽ trầm lắng kéo dài. Và tất nhiên, sẽ có không ít người rơi vào “vòng xoáy” nợ nần nếu không có phương án tài chính từ sớm để giải quyết.

Thanh Hà

Bài viết gốc: https://baodaknong.org.vn/kinh-te/lao-dao-vi-om-dat-94953.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ