A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá xăng giảm, hàng hóa vẫn yên vị

16:10 | 09/12/2014

Tính đến thời điểm này, giá xăng đã liên tiếp được điều chỉnh giảm 11 lần với mức giảm gần 6.000 đồng/lít.

Thông thường, mỗi lần giá xăng được điều chỉnh tăng, ngay lập tức, giá hàng hóa, các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày cũng "té nước theo mưa” ào ạt nâng lên. Song tại thời điểm này, khi giá xăng đã giảm khá sâu nhưng giá thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn không có tín hiệu giảm, thậm chí nhiều mặt hàng còn tăng giá nhẹ.
 
 
Trong cả 11 lần giá xăng được điều chỉnh giảm, 
giá hàng hóa vẫn "yên vị” không nhúc nhích
Ảnh: Hoàng Long
 
Từ ngày 6-12, theo chỉ đạo của liên Bộ Tài chính - Công thương, các doanh nghiệp (DN) đầu mối đã tiếp tục điều chỉnh giá các mặt hàng xăng, dầu giảm xuống thêm một nấc. Như vậy, sau lần điều chỉnh giảm thứ 11 này, giá xăng RON 92 hiện ở mức 19.930 đồng/lít, dầu diesel về mức 18.410 đồng/lít và dầu hỏa có giá 18.970 đồng/lít. Tính từ đầu năm đến nay, tổng mức giảm giá mặt hàng xăng RON 92 và RON 95 là 5.710 đồng/lít.
 
Với tình hình nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, mức sống của người dân vẫn eo hẹp, thì việc giá xăng dầu giảm như vậy phần nào giảm nhẹ được áp lực gánh nặng cuộc sống. Tuy nhiên, không giống "quy luật” trước đây, mỗi lần giá xăng tăng, hàng hóa, lương thực thiết yếu phục vụ đời sống cũng theo đà đội giá lên. Ngược lại, trong cả 11 lần giá xăng được điều chỉnh giảm, giá hàng hóa vẫn "yên vị” không nhúc nhích. 
 
Khảo sát tại một số chợ đầu mối lớn ở Hà Nội như chợ Hôm, Đồng Xuân, Cầu Giấy… giá các loại hàng hóa thực phẩm thiết yếu vẫn "trơ trơ” như ở thời điểm giá xăng chưa giảm. Cụ thể, tại chợ Hôm Đức Viên, giá thịt bò vẫn neo ở mức 220.000 - 250.000 đồng/kg, thịt lợn có giá khoảng 80.000 - 90.000 đồng/kg. Các loại trứng gà, trứng vịt vẫn ở mức giá khoảng 30.000 - 35.000 đồng/ chục… Tại các chợ cóc, hầu hết các mặt hàng cũng không hề có một chút biến đổi. Điều đáng nói, đây là mức giá đã được thiết lập mặt bằng từ lâu - thời điểm giá xăng vẫn ở mức cao, bất chấp việc giá xăng đã giảm sâu. Thậm chí nhiều sản phẩm lại có chiều hướng tăng. Cụ thể, một số mặt hàng rau củ quả, như rau cải xanh, cải bắp, rau muống, cà chua, giá đỗ… lại có chiều hướng nhích lên nhẹ khoảng 500 đồng - 1.000 đồng/ kg. 
 
Đặc biệt, một số loại hoa quả phổ biến hàng ngày thường được các bà nội trợ lựa chọn như củ đậu, cam, quýt, táo… là các mặt hàng thông thường sẽ được đẩy giá lên ngay lập tức khi giá xăng tăng, tuy nhiên, các mặt hàng này vẫn giữ giá rất cao như chưa từng có chuyện xăng giảm giá. Tại hầu hết các chợ lớn cũng như chợ nhỏ, giá quýt vẫn ở mức 25.000 - 30.000 đồng/kg, táo có giá quanh mức 40.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại. Củ đậu thì vẫn luôn giữ ở mức 20 - 25.000 đồng/kg…
 
Chị Nguyễn Thu Hằng, người dân ở Trung Hòa- Nhân Chính (Hà Nội) cho biết, trước đây khi giá xăng cao, đi chợ như người bị móc túi, cầm 200.000 đồng mua vài đồ ăn cho bữa chính, chưa kể mua hoa quả tráng miệng cũng tiêu sạch. Bây giờ vẫn thế, chẳng dư ra được dù chỉ 1.000 đồng. 
 
Bà Hoàng Thị Tươi, một tiểu thương tại chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội) giãi bày: Mặc dù giá xăng đã giảm mạnh nhưng việc này tác động lên các mặt hàng tiêu dùng không lớn. Lý do là bởi, giá các mặt hàng chủ yếu phụ thuộc vào nguồn cung ứng hàng cũng như nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đặc biệt, thời tiết cũng là yếu tố ảnh hưởng đến giá cả. Càng lạnh thì giá các loại rau củ quả càng neo cao. Đây là lý do khiến các loại thực phẩm giữ giá, kể cả khi giá xăng đã giảm khá sâu. Với kinh nghiệm buôn bán lâu năm, bà Tươi dự báo, theo quy luật, càng về cuối năm, cận Tết Nguyên đán, giá cả sẽ càng có xu hướng tăng. 
 
Cần nhắc lại, trước đây khi giá xăng tăng, hàng hóa thực phẩm đều vin vào cớ giá cước vận tải tăng theo nên giá hàng hóa cũng phải đội lên đề bù chi phí vận tải. Thế nhưng, khi giá xăng đã giảm sâu, đương nhiên giá cước vận tải cũng đã được điều chỉnh giảm, thì lại không được các tiểu thương đưa vào lý do "bù chi phí vận tải” để giảm giá hàng hóa.
 
Chuyên gia thị trường Vũ Vinh Phú tỏ ra rất bất bình với việc giá cả hầu hết các mặt hàng tiêu dùng chỉ "ăn theo” giá xăng khi tăng mà không có chiều hướng ngược lại.  Ông Phú cho rằng, đó thực sự là nghịch lý bởi giá xăng, dầu có tác động ít nhất khoảng 10% lên giá thành. Do đó, không có lý gì giá xăng giảm mà giá các mặt hàng lại không thể giảm.
 
Nhật Minh

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ