Hàng không đẩy mạnh bay đến hơn 40 thành phố ở Trung Quốc
10:05 | 11/07/2023
Trong các tháng cuối năm, các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc khai thác các đường bay từ Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt đến hơn 40 thành phố ở Trung Quốc
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường hành khách 6 tháng đầu năm ước đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ 2022; trong đó khách quốc tế đạt 14,7 triệu khách, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2022, bằng 73,5% so cùng kỳ 2019; khách nội địa đạt 20 triệu khách, giảm nhẹ 3,4% so với cùng kỳ 2022 nhưng tăng 8,1% so cùng kỳ 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
Hành khách xếp hàng làm thủ tục checkin tại Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài. Ảnh: Phan Công
Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 483 ngàn tấn, giảm 26% so với cùng kỳ 2022, trong đó hàng hóa quốc tế đạt 405 ngàn tấn, giảm 30% so với cùng kỳ 2022; hàng hóa nội địa đạt 77,6 ngàn tấn, tăng 10% so với cùng kỳ 2022.
Thị trường nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng so cùng kỳ 2019 trong khi thị trường quốc tế đang dần hồi phục, ở mức xấp xỉ 74% so cùng kỳ 2019 (năm trước dịch COVID-19).
Thị trường vận chuyển hàng không quốc tế đang phục hồi với sự tham gia khai thác trở lại của nhiều hãng hàng không quốc tế, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 72% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó các tháng 5, 6 đã đạt được gần 80% so cùng kỳ 2019.
Hiện tại, có 52 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với 143 đường bay kết nối 29 quốc gia vùng lãnh thổ là ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông, Châu Á và Châu Phi tới Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt. Một số thị trường có sự tăng trưởng cao so với trước dịch như Thái Lan, Indonesia, Úc (tăng 10-30% so với năm 2019), thị trường Nhật Bản đã đạt xấp xỉ cùng kỳ 2019, một số thị trường khác như Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Âu đang đang có sự hồi phục nhanh và đặc biệt là thị trường Ấn Độ (thị trường mới) có sự phát triển rất nhanh.
Mặc dù vậy, một số thị trường như Trung Quốc, Hồng Kông, Macau, Hàn Quốc có tốc độ hồi phục chậm hơn so với tổng thể. Từ lịch bay mùa hè 2023, các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh hoạt động khai thác từ các sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh đến Hàn Quốc, Trung Quốc.
Dự báo, trong các tháng cuối năm, thị trường hàng không quốc tế sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ nhanh hơn các tháng đầu năm 2023.
Hơn nữa, các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways) cũng mở thêm các đường bay mới đến các điểm ở Ấn Độ, Úc, Kazakstan và đáng chú ý là các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc khai thác các đường bay từ Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt đến hơn 40 thành phố ở Trung Quốc theo hình thức thuê chuyến và thuê chuyến du lịch để phục vụ khách du lịch.
Hoạt động khai thác quốc tế đến Việt Nam không bó hẹp ở các sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất mà đã được khôi phục và mở rộng ở các sân bay quốc tế khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.
Đối với thị trường hàng không trong nước, hiện các hãng Hàng không Việt Nam đang khai thác 66 đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng với 19 sân bay địa phương khác với trên 650 chuyến bay mỗi ngày. Bên cạnh việc tăng tần suất khai thác các đường bay hiện hữu, các hãng cũng khai thác một số đường bay mới như Vietjet Air mở mới đường bay Cần Thơ-Vân Đồn hay Bamboo Airways mở mới đường bay Hà Nội-Cà Mau.
6 tháng cuối năm, hàng không nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng so với năm 2019, tuy nhiên mức độ tăng trưởng sẽ giảm dần vào các tháng cuối năm.
Dịp cao điểm hè năm 2023 (tính từ 1-6 đến 2-9), thị trường hàng không nội địa Việt Nam dự báo tiếp tục tăng trưởng, dự kiến tăng 7-10% so cùng kỳ 2019 với sản lượng từ 3,5-3,7 triệu khách/tháng (các tháng 6, 8) đến 4,2-4,5 triệu khách vào tháng 7.
Hiện các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng kế hoạch tăng chuyến so với lịch bay thường lệ, tập trung vào các đường bay có đến các điểm có nhu cầu du lịch lớn từ Hà Nội và TP HCM đến Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Quy Nhơn, Tuy Hòa… trong đó có nhiều đường bay kết nối các điểm du lịch nhu Vinh-Phú Quốc/Cam Ranh, Thanh Hóa-Phú Quốc, Cần Thơ-Đà Lạt…
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận định 6 tháng cuối năm, thị trường hàng không nội địa vẫn tiếp tục tăng trưởng dự kiến tăng 7-10%, thị trường hàng không quốc tế vẫn tiếp tục phục hồi với tốc độ sẽ nhanh hơn so với đầu năm nay. Dự kiến thị trường vận tải hàng không năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 76,3 triệu khách.
"Mặc dù vậy, thị trường hàng không vẫn tiềm ẩn một số yếu tố liên quan đến sự tăng trưởng của thị trường nội địa cũng như sự phục hồi của thị trường quốc tế. Cụ thể, xu hướng thắt chặt chi tiêu của khách nội địa, sự cạnh tranh của các loại hình đường bộ với hàng loạt các tuyến cao tốc đưa vào khai thác, xung đột Nga-Ukraine tiếp tục leo thang, sự mất giá của đồng Yen (Nhật Bản), chính sách khuyến khích khách du lịch nội địa của Trung Quốc khiến dòng khách của các quốc gia có thị trường lớn này đến Việt Nam giảm"- ông Thắng nói.
Dương Ngọc
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/hang-khong-day-manh-bay-den-hon-40-thanh-pho-o-trung-quoc-20230711071843219.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Giá xăng E5RON92 giảm 51 đồng, xăng RON95 tăng 69 đồng (11/07/2023)
- Vấn nạn hàng giả, hàng nhái: Chưa hạ nhiệt (11/07/2023)
- Cú đúp kích cầu tiêu dùng (11/07/2023)
- Tăng cường phối hợp quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh (11/07/2023)
- Ngân hàng điều chỉnh lãi suất, gửi tiết kiệm ở đâu? (11/07/2023)
- TP. Buôn Ma Thuột từng bước lập lại trật tự xây dựng (11/07/2023)
- Thu hồi dự án của Trung Nguyên nếu không sớm triển khai (11/07/2023)
- Đau đầu với lừa đảo trực tuyến (11/07/2023)
- Giá vàng hôm nay 11-7: Bật tăng (11/07/2023)
- Đăng kiểm cạnh tranh, người tiêu dùng hưởng lợi (10/07/2023)
- Có 500 triệu đồng, vay thêm mua nhà trả góp hay gửi tiết kiệm rồi… ở nhà thuê? (10/07/2023)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Giá vàng SJC tăng phi mã: Muốn mua vàng phải chờ!
- Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Cứu sống cụ ông 86 tuổi sau nhiều lần ngưng tim
- TP. Buôn Ma Thuột: Mở bán 100 căn nhà ở xã hội đầu tiên
- Ngăn chặn tai nạn liên quan đến thanh thiếu niên: Cần sự chung tay từ nhiều phía
- Kết quả kiểm tra giá vé máy bay của 4 hãng hàng không
- Nhiều người trẻ phải nhập viện do nhiễm giun đũa từ thú cưng
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV9 - Bình Điền 2024: Thách thức cho các đội chủ nhà
- Giá vàng hôm nay 13-5: Vàng SJC bật tăng trở lại
- Nước mát, đồng xanh!
- Giá vàng SJC ở vùng đỉnh lịch sử, cao hơn giá thế giới gần 20 triệu đồng/lượng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN