A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghị định 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ: Giảm áp lực cho người nộp thuế

08:06 | 24/07/2023

Trong giai đoạn nền kinh tế suy thoái như hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải đổi mặt với khó khăn về tài chính.

Chính vì vậy, Nghị định 12/2023/NĐ-CP, ngày 14/4/2023 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023 (gọi tắt là Nghị định 12) đã phần nào giúp DN giảm bớt áp lực.

Từ ngày đại dịch COVID-19 xuất hiện, nhiều DN rơi vào trạng thái “kiệt sức”, chỉ hoạt động cầm chừng. Sau dịch COVID-19, do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, các DN đang hoạt động trở lại phải đối mặt với nhiều thách thức. Nắm bắt được tình hình này, từ năm 2020, Chính phủ đã bắt đầu ban hành nhiều nghị định về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Nghị định 12 (có hiệu lực từ ngày 14/4/2023 đến hết ngày 31/12/2023) là lần thứ tư liên tiếp Chính phủ thực hiện động thái này.

Các doanh nghiệp điện gió phải nộp một khoản tiền thuê đất lớn nên việc giãn thuế theo Nghị định 12 đã giảm bớt phần nào áp lực tài chính cho doanh nghiệp. (Trong ảnh: Một dự án điện gió tại huyện Ea H'leo).

Theo đó, Nghị định 12 quy định gia hạn 6 tháng đối với số thuế GTGT từ tháng 3 đến tháng 5/2023 và quý I năm 2023; gia hạn 5 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 6/2023 và quý II/2023; gia hạn 4 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 7/2023; gia hạn 3 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 8/2023; gia hạn 3 tháng đối với số thuế thu nhập DN tạm nộp quý l, quý II của kỳ tính thuế thu nhập DN năm 2023. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân năm 2023 chậm nhất là ngày 30/12/2023. Gia hạn 6 tháng đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2023.

Động thái này đã giúp sẻ chia gánh nặng tài chính, hỗ trợ DN, người dân thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Là đơn vị xây dựng dự án điện gió đầu tiên đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh, Trang trại phong điện Tây Nguyên (thôn 4, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo, thuộc Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng gió HBRE) mỗi quý phải nộp một khoản lớn tiền thuê đất. Bởi vậy, việc giãn thuế theo Nghị định 12 đã giúp công ty giảm một phần áp lực tài chính. Đại diện Trang trại phong điện Tây Nguyên cho hay, nếu như DN phải đóng tiền thuê đất khoảng 1 tỷ đồng nhưng được kéo dài thời gian lùi lại sau ba tháng mà không bị phạt tiền nộp chậm thì đơn vị sẽ dùng số tiền đó làm nguồn vốn lưu động phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Với Siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột, việc gia hạn thời hạn nộp thuế cũng giúp đơn vị có được nguồn lực tài chính đáng kể. Với khoản chi phí gia hạn nộp thuế GTGT, đơn vị có thể đầu tư mua thêm các sản phẩm, mặt hàng tiêu dùng để kinh doanh, dịch vụ. Tức là duy trì yếu tố đầu vào để đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của khách hàng. Từ đó, gia tăng doanh số và giảm bớt tác động sụt giảm doanh số trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Với việc giãn thuế theo Nghị định 12 đã giúp các doanh nghiệp đầu tư mua thêm sản phẩm, hàng hóa để kinh doanh, dịch vụ. (Trong ảnh: Người dân mua sắm tại Siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột)

Theo một số kế toán DN trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, số tiền thuế được giãn thời gian nộp sẽ giúp DN có thêm dòng vốn lưu động cho đầu tư sản xuất, mua nguyên phụ liệu, thậm chí tồn kho nguyên liệu trong điều kiện thích hợp. Cùng với đó, DN có thêm dòng tiền để đảm bảo tiền lương và các chế độ cho người lao động. Qua đó, giúp DN giảm áp lực tài chính và có thời gian nộp thuế linh hoạt hơn, tránh bị động trong việc chi trả thuế trong thời điểm khó khăn. Điều này giúp DN có thể tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu của thị trường, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế.

Cục Thuế tỉnh cho biết, việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 12 thực sự có ý nghĩa đối với cộng đồng DN trong thời điểm hiện nay. Đây là được ví như “liều thuốc” giúp tăng cường "sức khỏe" của DN nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Để những chính sách hỗ trợ người nộp thuế nói chung, Nghị định 12 nói riêng phát huy hiệu quả, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời tất cả chính sách hỗ trợ về thuế của Quốc hội, Chính phủ đến DN. Cụ thể, mỗi cán bộ, công chức thuế đều là tuyên truyền viên, phổ biến các chính sách, nghị định mới; đảm bảo chất lượng và thái độ làm việc, xử lý hồ sơ đúng luật và thời gian quy định. Tiếp nhận phản ánh, góp ý của người nộp thuế thông qua nhiều hình thức với sự trân trọng và tiếp thu cầu thị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện công tác chuyên môn, số hóa và giao dịch điện tử toàn bộ, từ đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế…

Từ các chính sách hỗ trợ DN, người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành thuế tỉnh đã gia hạn 132,5 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất; giảm 43 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2022.

Khánh Huyền

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202307/nghi-dinh-122023nd-cp-cua-chinh-phu-giam-ap-luc-cho-nguoi-nop-thue-15c0f86/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ