A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng để xăng E5 chết yểu

08:48 | 10/01/2015

Sau hơn một tháng triển khai sử dụng đại trà xăng E5 tại 7 tỉnh, thành phố trên cả nước, theo khảo sát của phóng viên Đại Đoàn Kết, người tiêu dùng vẫn chưa thay đổi thói quen sử dụng xăng truyền thống.

Một phần vì tâm lý của người dân vẫn còn e dè lo ngại xăng sinh học E5 sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của phương tiện giao thông, mặt khác, số lượng quá ít ỏi các cửa hàng bán loại xăng này khiến nhiều người tiêu dùng muốn mua cũng không biết mua ở đâu.

ẢnhHoàng Long

Người dân vẫn thờ ơ

Theo lộ trình, từ ngày 1-12-2014, xăng sinh học E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu và sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 1-12-2015.

Như vậy, tính từ thời điểm "khởi động” triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh, thành phố, đến nay đã hơn 1 tháng. Tuy nhiên, nhiều người dân khi được hỏi vẫn rất thờ ơ với loại xăng này. 

Chị Trương Lan Anh, ở phố Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị có nghe về loại xăng sinh học E5, về những đặc tính ưu việt của loại xăng này đối với môi trường. "Song, tôi không biết phải tìm mua loại xăng này ở đâu. Trong khi trên đường Nguyễn Trãi, nhiều cây xăng chỉ bán xăng truyền thống, chẳng lẽ xe tôi hết xăng lại phải đi tìm bằng được xăng sinh học E5 để mua?”. Với người có thiện chí sử dụng xăng sinh học E5 còn đang rất khó tìm địa điểm bán xăng, còn đối với những người dân kể cả biết rõ địa điểm bán xăng E5, nhưng họ cũng chỉ mua xăng truyền thống, với lý do sợ loại xăng mới này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của phương tiện giao thông. Như chia sẻ của anh Nguyễn Tuấn Khang, ở quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh), anh vẫn chưa lần nào sử dụng loại xăng này bởi  nghe nói, dùng lâu dài, chắc chắn máy sẽ không được bền như sử dụng xăng bình thường. "Giá cả hai loại xăng còn tương đương nhau, nghĩa là Nhà nước khuyến khích sử dụng xăng sinh học E5 nhưng giá không thấp hơn giá xăng truyền thống, nên người dân chắc chắn sẽ vẫn lựa chọn loại xăng quen thuộc” – anh Tuấn Khang nêu quan điểm.

Quan sát của PV Đại Đoàn Kết tại một số điểm bán xăng sinh học E5 ở phố Nguyễn Lương Bằng, Xuân Thủy (Hà Nội), những cây xăng bán xăng sinh học E5 có số lượng người mua rất thưa thớt. Nhân viên trực các cây xăng này hầu như đều rất thảnh thơi vì không có khách hỏi mua.

Bản thân lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng đều thừa nhận, dù tích cực triển khai bán xăng sinh học E5 ra thị trường theo lộ trình, người tiêu dùng đang từng bước làm quen và sử dụng xăng E5, tuy nhiên, những con số tiêu thụ trong 1 tháng đầu tiên chưa khả quan, việc triển khai bán rộng rãi xăng E5 cho người dân còn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Thậm chí, nhiều người dân mới dừng ở việc hỏi thông tin giá cả, chất lượng, lợi ích khi dùng xăng sinh học E5.

Xăng E5 vẫn chưa được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận

Ảnh: Hoàng Long

"Mưa dầm thấm lâu”

 Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, vấn đề chính yếu ở đây phụ thuộc nhiều vào DN phân phối xăng dầu. Nếu DN không chủ động mở rộng triển khai các cây xăng sinh học E5 thì người dân không biết tìm mua ở đâu. PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia ngành tài chính cho rằng: "Lâu nay, theo thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam, sự thuận tiện mang tính chất quyết định, nếu DN không khai thác được yếu tố này thì sẽ việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng là rất khó khả thi”. Bởi vậy, ông Thịnh nêu quan điểm, Các DN phân phối xăng dầu phải triển khai nhiều điểm bán xăng E5 hơn, để khi cần người dân có thể tìm mua được ngay. Bên cạnh đó, cần phải tăng cường sức mạnh truyền thông hơn nữa, mưa dầm thấm lâu, khi người dân hiểu những tính ưu việt của loại xăng này, họ sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng. 

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, Nhà nước cần có các chính sách để khuyến khích các DN đẩy mạnh sản xuất và kinh doanh loại xăng sinh học E5 như vấn đề về giá cả, giảm thuế… dần dần hướng đến việc sẽ không kinh doanh mặt hàng xăng A92 trên thị trường... Như vậy mới hy vọng mục tiêu sử dụng đại trà loại xăng thân thiện môi trường này không bị chết yểu thêm lần nữa.

Minh Phương

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ