A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Sẽ xem xét việc kéo dài giảm thuế GTGT xuống 8%

07:39 | 18/09/2023

Diễn đàn kinh tế - xã hội 2023 sẽ đề xuất các giải pháp, chính sách để khơi thông nguồn lực, kiến tạo các động lực thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 17-9, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức họp báo về chương trình Diễn đàn kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến tổ chức ngày 19-9.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Sẽ xem xét việc kéo dài giảm thuế GTGT xuống 8% - Ảnh 1.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, trao đổi thông tin với báo chí

Nhấn mạnh diễn đàn năm nay được tổ chức với chủ đề "tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết các vấn đề nội tại của nền kinh tế sau thời gian chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đã bộc lộ, xuất hiện các điểm nghẽn.

Các động lực tăng trưởng như đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Đây là vấn đề sẽ được thảo luận tại diễn đàn để tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn.

Trong 8 tháng năm 2023 xuất siêu hơn 20 tỉ USD, tuy nhiên theo ông Vũ Hồng Thanh, đây cũng là con số cần được đánh giá tại diễn đàn, bởi "xuất siêu cũng có những mặt tiêu cực". Nhập khẩu giảm là do những khó khăn về đơn hàng xuất khẩu nên nhu cầu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong nước bị kéo giảm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng kỳ vọng tại diễn đàn sắp tới, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp từ thực tế hoạt động sản xuất - kinh doanh sẽ nêu các khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ lắng nghe, từ đó cụ thể hóa vào các Nghị quyết của Quốc hội, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Chia sẻ về bức tranh kinh tế các tháng năm 2023 của Việt Nam, ông Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Kinh tế đã nhận được dự thảo báo cáo của Chính phủ và đang tiến hành thẩm tra. Về cơ bản, các giải pháp Quốc hội đã đề ra tại các Nghị quyết của kỳ họp thứ 5, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã triển khai quyết liệt. Kết quả cho thấy kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn các khó khăn, thách thức khi các động lực tăng trưởng có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Đầu tư công dù đã được thúc đẩy nhưng 8 tháng năm 2023 vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra, gây áp lực lên các tháng cuối năm. Bên cạnh đó, "sức khoẻ" doanh nghiệp bị bào mòn sau đại dịch COVID-19, sản xuất - kinh doanh khó khăn, đơn hàng giảm, người lao động phải giãn việc, mất việc.

Ngoài ra, thị trường trái phiếu, bất động sản vẫn còn những bất cập. Cũng theo ông Vũ Hồng Thanh, dù mặt bằng lãi suất đã giảm, nhưng việc tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp thời gian qua còn khó khăn. Đây là những vấn đề sẽ được thảo luận tại diễn đàn để tìm ra giải pháp phù hợp.

Liên quan đến một số chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, ông Vũ Hồng Thanh cho biết chính sách giảm thuế Giá trị gia tăng (GTGT) được triển khai giảm từ 10% xuống 8% đến hết năm 2023. Về việc có tiếp tục kéo dài chính sách này hay không, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng cần phải có tổng kết, đánh giá quá trình triển khai thời gian qua về cả mặt tích cực và hạn chế. "Chính phủ sẽ có báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 10 về nội dung này, để xem xét có cần thiết kéo dài chính sách giảm thuế GTGT hay không"- ông Vũ Hồng Thanh nói.

Trên quan điểm cá nhân, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng thị trường nội địa sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng trong bối cảnh xuất khẩu có dấu hiệu suy giảm, do đó chính sách giảm thuế GTGT có thể xem xét theo hướng kéo dài để kích cầu nội địa.

Thông tin thêm về chương trình diễn đàn, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cho biết diễn đàn cũng sẽ rà soát, đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian qua, đặc biệt là Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời đề xuất các giải pháp, chính sách để khơi thông nguồn lực, kiến tạo các động lực thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó với thách thức, vấn đề mới phát sinh, tận dụng cơ hội mới.

Minh Chiến

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/chu-nhiem-uy-ban-kinh-te-se-xem-xet-viec-keo-dai-giam-thue-gtgt-xuong-8-20230917091246814.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ