Kiểm soát khí thải xe máy, cách nào?
07:54 | 18/09/2023
Cho rằng đã đến lúc cần kiểm soát khí thải mô tô, xe máy, các chuyên gia đã đề xuất một số kịch bản, giải pháp
Sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nội dung yêu cầu kiểm tra khí thải định kỳ đối với xe máy tại dự thảo Luật Đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì đã được chuyển sang dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo.
Những căn cứ thuyết phục
Trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an đưa ra quy định cụ thể hơn: Việc kiểm định khí thải đối với mô tô, xe máy được thực hiện tại các trạm kiểm định đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra khí thải; quy định trình tự, thủ tục đánh giá và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho những trạm này.
Theo số liệu thống kê, năm 2020, số lượng xe máy lưu hành trên địa bàn TP Hà Nội chiếm 84%, ở TP HCM chiếm 91% và ở TP Đà Nẵng chiếm 90% tổng phương tiện tham gia giao thông. Đáng chú ý, xe máy đã sử dụng trên 10 năm tại cả 3 thành phố này đều chiếm tỉ lệ hơn 50% tổng số xe trên địa bàn.
Số lượng mô tô, xe máy đã qua sử dụng trên 10 năm tại các đô thị hiện rất lớn, cần có biện pháp kiểm soát phù hợp để bảo vệ môi trường, an toàn giao thông
Tại một hội thảo do Viện Khoa học Công nghệ GTVT - Bộ GTVT tổ chức mới đây, ThS Đinh Trọng Khang, đại diện nhóm nghiên cứu của viện này, cho biết sau khi bảo dưỡng, kết quả đo kiểm tra khí thải đối với xe máy cho thấy lượng phát thải giảm rõ rệt. Cụ thể, tỉ lệ phát thải vượt tiêu chuẩn ở TP Hà Nội giảm từ 54,2% xuống 9,54%; ở TP Đà Nẵng giảm từ 25,44% xuống 9,38% và TP HCM giảm từ 17,34% xuống 5,27%.
"Kết quả trên cho thấy việc bảo dưỡng những bộ phận liên quan đến khí thải có hiệu quả rõ rệt trong việc giảm lượng khí thải độc hại từ xe máy" - ông Khang nhấn mạnh.
Theo ThS Phan Hoàng Phương, Trưởng Phòng Giao thông đô thị và nông thôn - Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, do Việt Nam chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải và quy định về kiểm định khí thải định kỳ đối với xe hai bánh cùng các chế tài liên quan nên không thể thu hồi, loại bỏ phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn lưu hành. Trong khi đó, giai đoạn năm 2025 - 2030, xe máy vẫn là loại hình vận tải cá nhân thông dụng, phổ biến. Do đó, cơ quan quản lý sẽ thí điểm từng bước kiểm soát hoạt động của xe máy theo các đề án đã được phê duyệt song song với việc tăng cường quy định về kiểm soát khí thải.
Người dân không bị tăng chi phí
Bộ GTVT thừa nhận quy định kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy khiến người sử dụng xe phải tốn chi phí bảo dưỡng định kỳ cho phương tiện. Tuy nhiên, bù lại, chủ phương tiện có thể giảm bớt chi phí sửa chữa khi có hư hỏng phát sinh do thiếu sự kiểm tra thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ; được sống trong môi trường không khí có nồng độ bụi và chất độc hại thấp.
Dẫn số liệu của dự án "Nghiên cứu thực trạng phát thải của xe máy đang lưu hành hướng tới kiểm soát khí thải, góp phần cải thiện môi trường không khí", Bộ GTVT cho rằng nếu người sử dụng phương tiện giao thông thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, có thể giảm 7% mức tiêu hao nhiên liệu của xe, tương đương 170.632 đồng/năm (tính theo giá xăng tháng 11-2018).
Trong khi đó, chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng khí thải chỉ khoảng 110.000 đồng/xe; chi phí bù đắp đầu tư vận hành trạm kiểm định khoảng 35.000 đồng/xe/năm. Như vậy, nếu thực hiện chế độ kiểm soát khí thải, người dân không những không bị tăng chi phí mà còn tiết kiệm được 25.632 đồng/xe/năm.
TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng với đặc thù mô tô, xe máy vẫn đang là phương tiện được nhiều người dân lựa chọn, việc kiểm soát khí thải là cần thiết để bảo đảm phương tiện vận hành an toàn hơn, qua đó góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an toàn tính mạng người dân và bảo vệ môi trường.
Gợi ý giải pháp kiểm soát khí thải xe máy, ThS Đinh Trọng Khang đưa ra một số kịch bản tùy từng giai đoạn. Cụ thể, kiểm soát khí thải xe máy theo khu vực, ưu tiên thực hiện ở khu vực trung tâm trước; kiểm soát khí thải theo đối tượng (tuổi đời hoặc dung tích xe); kiểm soát khí thải bằng hình thức thu phí phát thải, xe vượt mức tiêu chuẩn càng nhiều thì nộp phí càng cao; kiểm soát khí thải bằng hình thức hỗn hợp (kết hợp kiểm soát theo khu vực và đối tượng, theo khu vực và thu phí).
Làm rõ việc có cần dán tem kiểm định
TS Nguyễn Đức Kiên, chuyên gia kinh tế, đề nghị xem xét trong quy trình kiểm định khí thải đối với xe máy, có cần dán tem kiểm định hay không? Nếu buộc phải dán tem thì ai thực hiện nhiệm vụ này, người dán có cần giấy chứng nhận đăng kiểm viên hay không...?
"Cần nghiên cứu kỹ cách thực hiện quy định này để bảo đảm khả thi, hạn chế tối đa tác động đến người dân" - TS Nguyễn Đức Kiên lưu ý.
Bài và ảnh: VĂN DUẨN
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/oto-xe-dien-may/kiem-soat-khi-thai-xe-may-cach-nao-20230916202847914.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Mở bán vé máy bay trước Tết 5 tháng, giá rẻ nhất bao nhiêu? (18/09/2023)
- Suối nguồn tình tự (Kỳ 2) (18/09/2023)
- Phát triển công nghiệp cơ khí: Thách thức về công nghệ và nhân lực trình độ cao (18/09/2023)
- Giá vàng hôm nay 18-9: Vàng nhẫn cao nhất từ đầu năm (18/09/2023)
- Sắp đưa thêm 36 biển số xe "VIP" ra đấu giá (18/09/2023)
- Sôi động dịch vụ “ăn theo” mùa sầu riêng (18/09/2023)
- Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Sẽ xem xét việc kéo dài giảm thuế GTGT xuống 8% (18/09/2023)
- Đồng ý chủ trương bàn giao dự án cấp nước... liên tục vỡ, rò rỉ (17/09/2023)
- Bất động sản đô thị sẽ “ấm” trở lại? (17/09/2023)
- Lãi suất giảm sâu, tiền 'chảy' vào đâu? (16/09/2023)
- Biển số xe 47A - 599.99 của tỉnh Đắk Lắk được chốt giá 1,37 tỷ đồng (16/09/2023)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 20/05 đến ngày 26/05/2024
- Khẩn trương phòng, chống rệp sáp tấn công vườn cà phê
- Tập huấn kỹ thuật rang xay và chế biến cà phê cho thành viên các hợp tác xã
- Rơi thang máy tự chế, 1 phụ nữ bị sẩy thai, liệt 2 chân
- Huyện Krông Búk "gồng mình" chống hạn
- Gỡ khó cho các công trình giao thông trọng điểm
- Giải hạng Nhì quốc gia 2024: Thêm 3 điểm cho Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk
- Dự báo có 11-13 cơn bão và áp thấp, lo ngại thiên tai cực đoan
- Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Cứu sống cụ ông 86 tuổi sau nhiều lần ngưng tim
- Giá vàng SJC tăng phi mã: Muốn mua vàng phải chờ!
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN