Vì sao các NH huy động bình quân lãi suất đầu vào 4,6%/năm nhưng cho vay khoảng 9%/năm? Lãnh đạo MB cho rằng 9%/năm là lãi suất cho vay trung dài hạn, đòi hỏi nguồn vốn huy động phải dài hạn trên 24 tháng bao gồm huy động tiền gửi từ thị trường dân cư, vay tổ chức quốc tế hoặc phát hành trái phiếu trong nước và quốc tế… với giá vốn bình quân lên tới 6,5%-7%/năm. 

"Chưa kể, các NH vẫn còn khó khăn vì các khoản tiết kiệm trung dài hạn trả lãi suất bắt đầu cao từ quý IV năm ngoái, có NH huy động lúc đó từ 9%-10%/năm, dự kiến đến quý II/2024 mới có giá vốn thấp hơn nữa" - ông Ánh nói thêm.

Tuy vậy, đang có một yếu tố góp phần giúp lãi suất "dễ thở" hơn thời gian tới là tỉ giá hạ nhiệt đáng kể. Ngày 14-11, tỉ giá trung tâm được NHNN niêm yết ở mức 24.020 đồng/USD. Giá USD ở các NH thương mại được giao dịch quanh 24.200 đồng/USD mua vào, 24.540 đồng/USD bán ra, thấp hơn nhiều so với tháng trước.

Bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán MB (MBS), cho biết tỉ giá hạ nhiệt sau khi các NH trung ương thế giới ngừng tăng lãi suất cơ bản. Chỉ số USD (DXY) và lợi suất trái phiếu Mỹ cùng giảm mạnh về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9 đã giúp tỉ giá ở Việt Nam hạ nhiệt. 

"Một vài yếu tố vĩ mô tích cực như thặng dư thương mại 10 tháng ước đạt 24,6 tỉ USD, lượng kiều hối dự kiến đạt 14 tỉ USD, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 15,9 tỉ USD... sẽ góp phần giảm áp lực lên tỉ giá vào cuối năm" - bà Trần Khánh Hiền nói.

Theo các chuyên gia, tỉ giá hạ nhiệt sẽ góp phần giúp NHNN có thêm dư địa trong giữ ổn định lãi suất điều hành, từ đó có cơ hội giảm thêm lãi suất cho vay trên thị trường. NHNN cũng đưa ra nhận định với tác động có độ trễ của chính sách sau 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất và những biện pháp điều hành khác, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới

Phải tuân thủ quy định cho vay

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết hiện nay lãi suất cho vay mới lẫn cũ đều đã giảm nhưng DN thì bao giờ cũng mong muốn lãi suất giảm thêm. Nhưng thực tế không dễ giảm như vậy. Điển hình là lãi suất cho vay bất động sản dài hạn vẫn còn cao là do nhu cầu cao và NH chủ yếu huy động vốn ngắn hạn, phải tuân thủ quy định về giới hạn an toàn. Sự đổ vỡ của các NH ở Mỹ vừa qua buộc các NH cần đặc biệt lưu ý điểm này để giữ ổn định cho nền kinh tế.

"Nếu hệ thống NH chao đảo, DN cũng không có một môi trường bền vững để hoạt động. Tuy vậy, NHNN đang tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng cần phải tiết giảm các chi phí, ứng dụng công nghệ để có thể hỗ trợ cho các DN, nhất là các DN uy tín, tín nhiệm để vay vốn" - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

THÁI PHƯƠNG

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/van-kho-vay-von-ngan-hang-20231114215718655.htm