A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giảm áp lực cho các điểm bán vàng miếng

07:56 | 13/06/2024

Các ngân hàng thương mại nhà nước vẫn đang khẩn trương triển khai các phương án bán vàng miếng nhằm ổn định thị trường

Ngày 12-6, tức gần 2 tuần khi Ngân hàng (NH) Nhà nước triển khai bán vàng miếng SJC cho người dân thông qua 4 NH thương mại Nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC), lượng người xếp hàng, đội nắng, đội mưa từ sáng sớm đến chiều tại các điểm bán ngày càng đông. Nhiều người dân từ các tỉnh thành cũng lặn lội đến Hà Nội, TP HCM để xếp hàng mua vàng.

Xếp hàng từ 4-5 giờ sáng

Bà Nguyễn Nhân, quê ở Hải Dương, cho biết bà đi xe từ quê lên đến nơi là hơn 5 giờ sáng nhưng khi đến NH đã thấy rất đông người xếp hàng nên không kịp mua vàng.

Tại điểm bán vàng miếng của VietinBank ở phố Huế, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), từ 10 giờ sáng, tức chỉ 1 giờ sau giờ mở cửa giao dịch của chi nhánh này (từ 9 - 11 giờ 30 phút), số thứ tự đăng ký mua vàng đã được phát hết. Trước đó, nhiều người đã đợi trước cửa chi nhánh từ 4-5 giờ sáng, trong khi NH chỉ phát khoảng 100 số mỗi ngày.

Cầm trên tay số thứ tự được NH cấp từ ngày 7-6, chị Thu Phượng, ngụ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết: "Tuần trước, tôi được nhân viên NH hẹn thứ ba tuần này (tức ngày 11-6) đến mua vàng nhưng khi tôi đến thì họ bảo chưa tới lượt nên hôm nay tiếp tục quay lại để hỏi".

Theo nhiều người đi mua vàng tại điểm bán này, để mua được vàng miếng họ phải đi lại ít nhất 3 lần, từ nhận số thứ tự đến khâu thanh toán tiền và nhận vàng. Rất vất vả và bất tiện. Nhiều khách hàng nhận số thứ tự từ ngày 5-6 nhưng đến 12-6 vẫn chưa mua được vàng.

Đáng chú ý, khi khách hàng đăng ký "giữ chỗ" vào tuần trước, nhân viên NH thông tin mỗi người có thể mua tối đa 10 lượng/lần nhưng đến tuần này chỉ còn 1 lượng/lần.

Tại các điểm bán của Công ty SJC ở TP HCM, tình trạng xếp hàng chờ mua vàng miếng SJC cũng đông không kém. Nhiều người chấp nhận đội nắng xếp hàng xuyên trưa để chờ đến lượt lấy số thứ tự và thanh toán mua vàng. Tình hình đông đúc đến mức lực lượng chức năng phải hỗ trợ điều phối và giữ trật tự.

Đăng ký mua vàng online

Một diễn biến đáng chú ý trong ngày 12-6 là việc Vietcombank bắt đầu triển khai tiện ích "đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến" ngay trên website của NH này. Khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC theo địa điểm mong muốn và nhận được xác nhận lịch hẹn với thông tin địa điểm, thời gian thanh toán và giao nhận vàng miếng SJC. Vietcombank đã dán thông báo ở tất cả điểm bán vàng miếng của NH với thông tin chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đã đăng ký trên website Vietcombank. Nhờ đó, các chi nhánh, điểm giao dịch của Vietcombank ở Hà Nội và TP HCM không còn tình trạng chen lấn, xếp hàng như những ngày trước. "NH chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký mua vàng trực tuyến trên website. Sau khi đăng ký trực tuyến, khách hàng cần đến địa điểm giao dịch theo địa chỉ và khung giờ đã xác nhận trong lịch hẹn. Trường hợp quá giờ hẹn từ trên 30 phút mà khách hàng không đến giao dịch, NH sẽ hủy lịch hẹn để phục vụ khách hàng tiếp theo" - thông báo của Vietcombank nêu rõ.

Đến cuối ngày, giám đốc một chi nhánh Vietcombank ở TP HCM cho biết chiều 12-6, tại chi nhánh đã không còn tình trạng xếp hàng kéo dài.

Chi nhánh Vietcombank Ba Đình, Hà Nội chiều 12-6 khá vắng vẻ sau khi triển khai phương án đăng ký mua vàng trực tuyến Ảnh: BÌNH AN

Tuy nhiên, phản ánh đến Báo Người Lao Động, một số khách hàng cho biết họ truy cập vào webstie của Vietcombank để đăng ký mua vàng trực tuyến nhưng tất cả chi nhánh đang mở bán vàng đều báo: "Vietcombank đã nhận đủ số lượng khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC của ngày hôm nay".

Theo một số chuyên gia, phương án này có thể là giải pháp phù hợp ở thời điểm hiện tại, tránh việc xếp hàng chờ đợi kéo dài vì chỉ những ai đăng ký thành công trên online mới tới chi nhánh, phòng giao dịch NH để mua vàng miếng SJC

Cùng ngày, Agribank mở thêm 3 điểm bán vàng miếng SJC tại TP HCM, nâng tổng số điểm bán vàng tại Hà Nội và TP HCM lên 9 điểm. Dự kiến, 1 điểm bán vàng nữa ở Hà Nội cũng đang được triển khai, nếu đưa vào hoạt động sẽ nâng tổng điểm bán vàng của NH này lên con số 10 nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cùng với việc mở rộng thêm các điểm bán vàng miếng SJC, Agribank sẽ tiếp tục hoàn thiện, tối ưu quy trình nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cần rốt ráo hơn nữa

Nhận định về những giải pháp quản lý thị trường vàng hiện tại, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cho rằng Chính phủ và NH Nhà nước cần có giải pháp quyết liệt, rốt ráo hơn nữa, bởi các giải pháp hiện nay vẫn chỉ là giải pháp tình thế. "Về lâu dài, cần tăng cung hợp lý cho thị trường vàng, cho phép DN đủ điều kiện được nhập khẩu vàng. Theo tính toán của Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu vàng của Việt Nam mỗi năm khoảng 50 tấn, tức nếu nhập khẩu sẽ mất khoảng 3 tỉ USD - con số không phải quá nhiều" - TS Cấn Văn Lực nói.

Một số chuyên gia khác đề xuất NH Nhà nước nên bỏ độc quyền xuất nhập khẩu vàng và độc quyền sản xuất vàng, đồng thời sửa đổi toàn diện Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng. Theo TS Cấn Văn Lực, NH Nhà nước chỉ nên quản lý vàng miếng vì liên quan đến ngoại hối, còn vàng trang sức mỹ nghệ thì nên để thị trường tự điều tiết.

Chủ một DN kinh doanh vàng tại Hà Nội cho hay nguyên tắc mua - bán vàng miếng SJC từ hàng trăm lượng trở lên là không "ôm" vàng qua đêm. Nghĩa là DN phải có sẵn đầu ra để bán hết số vàng đã mua trong ngày. Nếu để tồn hàng sang ngày kế tiếp và chẳng may giá vàng giảm mạnh, DN sẽ thua lỗ.

Theo người này, khi mua vàng từ NH Nhà nước, mỗi điểm bán vàng của 4 NH thương mại quốc doanh phải tính toán số vàng khách hàng đặt mua (1 người được mua 1 lượng), trùng khớp với số lượng khách hàng để "kết sổ" lúc 16 giờ cùng ngày.

Do đó, khi đăng ký mua vàng trực tuyến hoặc xếp hàng lấy số thứ tự vẫn sẽ có người không mua được. Vì khi người đó đăng ký hay đến lượt nhận thì số vàng trong ngày của điểm bán đã hết. Điều này lý giải vì sao nhiều người phải đi lại nhiều ngày mới mua được vàng từ các NH

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Công an quận 3 (TP HCM) xác nhận trong những ngày qua, tại Vietcombank Chi nhánh Kỳ Đồng; trụ sở chính Công ty SJC, khi có đông người dân xếp hàng dài chờ mua vàng miếng SJC, công an phường đã phối hợp với các điểm bán vàng để ổn định tình hình, giữ an ninh trật tự, tránh chen lấn, xô đẩy. Việc phối hợp còn giúp người dân mua vàng tránh bị móc túi, mất tài sản...

Trước đó, NH Nhà nước đã có văn bản gửi Bộ Công an về phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng trước thông tin lan truyền về việc NHNN thiếu vàng để bán. Đồng thời xử lý tình trạng các đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

THÁI PHƯƠNG - THY THƠ - THÙY LINH - PHẠM DŨNG

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giam-ap-luc-cho-cac-diem-ban-vang-mieng-196240612203646266.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ