A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chương trình 1719 tại huyện Ea Kar: Dấu ấn những công trình

14:48 | 12/06/2024

Với mục tiêu giúp những vùng khó khăn trên địa bàn huyện phát triển nhanh, bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các địa phương được thụ hưởng nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia...

... phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719) của huyện Ea Kar đã nỗ lực giải ngân nguồn vốn kịp thời, đúng đối tượng.

Nông thôn khởi sắc

Thôn 6B là thôn đặc biệt khó khăn của xã Ea Păl. Toàn thôn có 258 hộ, hơn 1.080 nhân khẩu với 7 dân tộc cùng sinh sống. Mặc dù được thành lập từ năm 1987 nhưng mãi đến năm 2003, thôn mới xây dựng được nhà văn hóa, làm nơi sinh hoạt, hội họp. Sau 21 năm sử dụng, nhà văn hóa thôn 6B đã xuống cấp, mục nát, chật hẹp, không đáp ứng nhu cầu của người dân. Năm 2024, từ nguồn vốn 1,5 tỷ đồng của Chương trình 1719, nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng khang trang với thiết kế hiện đại, sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng đã mang đến niềm vui cho người dân nơi đây.

Nhà văn hóa thôn 6B (xã Ea Păl, huyện Ea Kar) được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình 1719

Ea Sar là một trong 6 xã của huyện Ea Kar được đầu tư các nguồn vốn từ Chương trình 1719 nhằm hỗ trợ phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn... Từ năm 2023 đến nay, xã đã được đầu tư 3,4 tỷ đồng xây dựng tuyến đường liên thôn từ thôn 6 đi buôn Ea Sar và buôn Xê Đăng với tổng chiều dài trên 2 km, hoàn thành vào cuối tháng 7/2023, góp phần kết nối các thôn, buôn, phục vụ sản xuất, sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa của người dân. Năm 2024, xã tiếp tục được đầu tư 1,4 tỷ đồng xây dựng đường giao thông từ buôn Xê Đăng đi trung tâm xã và 4,8 tỷ đồng xây dựng đường giao thông liên xã Ea Sar đi xã Ea Ô.

Theo Chủ tịch UBND xã Ea Sar Văn Đình Thìn, không chỉ được đầu tư xây dựng đường giao thông, từ nguồn vốn của Chương trình 1719, xã Ea Sar còn được hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng nhà văn hóa cộng đồng, phòng học của các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn; hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở, nước sinh hoạt phân tán, con giống để phát triển sản xuất. Nguồn vốn của Chương trình 1719 đã gỡ một phần “nút thắt” về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn, tạo sự thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn vùng dân tộc thiểu số.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Các nội dung thuộc Chương trình 1719 trên địa bàn huyện Ea Kar giai đoạn 1 (2021 - 2025) được triển khai  trên địa bàn 6 xã vùng III và 6 thôn, buôn đặc biệt khó khăn với 9/10 dự án.

Đây là chương trình có nhiều nội dung, bao quát nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, các văn bản chỉ đạo, triển khai chương trình nhiều, một số nội dung không cụ thể, chưa có hướng dẫn đầy đủ, còn chung chung. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị chủ trì triển khai thực hiện còn lúng túng, một số nội dung chưa triển khai được nên nguồn vốn giải ngân chậm.

Đường liên xã Ea Sar và xã Ea Ô (huyện Ea Kar) được đầu tư xây dựng tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đúng đối tượng hưởng lợi, căn cứ tình hình địa phương, từ năm 2021 đến nay, UBND huyện Ea Kar đã ban hành 57 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện đối với từng dự án, tiểu dự án; phân cấp chủ đầu tư và phân công từng cơ quan, phòng ban, địa phương cụ thể. Huyện cũng đã thành lập tổ công tác kiểm tra hướng dẫn và đôn đốc thực hiện các nội dung Chương trình 1719; thực hiện việc thanh tra, kiểm toán kịp thời, đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Nguyễn Minh Chuyền cho biết, với quyết tâm giải ngân hết các nguồn vốn của chương trình đã được phân bổ, huyện Ea Kar đã làm việc trực tiếp với các sở, ngành nhằm giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, UBND huyện giao các phòng, ban chuyên môn và chủ đầu tư tiến hành lựa chọn hình thức thực hiện các dự án, hướng dẫn nội dung chi các nguồn vốn, chế độ thực hiện thanh quyết toán, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích, tạo điều kiện cho các đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, huyện tập trung thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng; phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, người có uy tín trong việc thực hiện các chính sách dân tộc.

Ea Kar được tỉnh đánh giá là một trong những địa phương giải ngân nguồn vốn của Chương trình 1719 cao nhất tỉnh. Với tổng kinh phí được giao hơn 195,47 tỷ đồng (từ năm 2021 - 2024), huyện Ea Kar đã triển khai hỗ trợ đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt cho 2.084 hộ thuộc các xã vùng III và các thôn, buôn đặc biệt khó khăn; đầu tư xây dựng 47 công trình, duy tu 46 công trình; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 369 hộ nghèo…

Nguyễn Xuân

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202406/chuong-trinh-1719-tai-huyen-ea-kar-dau-an-nhung-cong-trinh-5921f6f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ