A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khởi nghiệp từ ẩm thực chay

13:52 | 12/06/2024

Nắm bắt xu hướng ngày càng nhiều người sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp bằng cách mở quán chay.

Từ bỏ công việc thuận lợi ở Sở Tài nguyên và Môi trường (TP. Hồ Chí Minh), với niềm đam mê về ẩm thực chay, năm 2019, chị Trần Trang (SN 1995), ở thị trấn Krông Năng (huyện Krông Năng) đã mạnh dạn về quê khởi nghiệp với quán ăn chuyên phục vụ các món chay.

Thời gian đầu, cô chủ trẻ đối diện với nhiều khó khăn: Ít vốn, chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh, thậm chí không giỏi nấu ăn, gia đình một mực ngăn cản… Chị Trang chia sẻ: “Một trong những khó khăn nhất là thời điểm đó, ăn chay vì sức khỏe là một khái niệm còn xa lạ và thị trấn Krông Năng cũng chưa có ai mở quán chay. Chính vì vậy, để tạo thói quen mới trong văn hóa ẩm thực là một vấn đề không hề đơn giản và cần có thời gian…”.

Nhiều thực khách tìm đến quán chay An Nhiên ở thị trấn Krông Năng (huyện Krông Năng)

Để món chay hợp khẩu vị cũng như bảo đảm được dinh dưỡng, chị Trang đã tự học nấu nướng, chủ động tìm nguồn nguyên liệu tươi, xanh, sạch và bảo đảm tiêu chí an toàn thực phẩm. Cái tên An Nhiên mà Trang đặt cho quán chính là với tâm niệm mang đến cho thực khách sự bình yên, thư thái khi thưởng thức từng món chay. Sự tâm huyết của cô chủ nhỏ trong việc chăm chút từng món ăn đã dần dần chinh phục được thực khách. Quán chay An Nhiên của chị Trang vì vậy ngày một trở nên đông khách, trở thành một điểm đến ưa thích của những người muốn ăn chay, ăn thuần thực vật không chỉ ở thị trấn, mà còn của du khách trong và ngoài tỉnh mỗi khi có dịp ghé qua huyện Krông Năng.

Sau một chuyến công tác tại Đắk Lắk, chị Lê Hiền (SN 1990), sinh sống ở TP. Đà Nẵng yêu mến mảnh đất, con người và những sản vật, nông sản trên phố núi cao nguyên. Sẵn với niềm đam mê về ẩm thực chay, chị Hiền góp vốn và mở Nhà hàng chay Đàn Hương ở phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột).

Quán chay Đàn Hương thu hút thực khách bởi sự tinh tế trong các món ăn chay

Diện tích nhà hàng tầm 100 m2, gồm hai tầng, không gian được bố trí theo phong cách làng quê Bắc Bộ. Nhà hàng có hơn 10 nhân viên đầu bếp, phục vụ phong phú các món ăn chay như: cơm chiên thơm, rau củ bốn mùa chấm kho quẹt, mẹt bánh hỏi nấm nướng, salad hoa hồng… cùng một số loại nước uống từ rau, củ, quả… Đặc biệt, quán có những món riêng biệt được chế biến từ những nông sản đặc trưng của Tây Nguyên như: lẩu hoa cà phê, canh tro, gỏi cà đắng (chế biến từ cà, nấm bào ngư), sốt cà phê, sốt tiêu chua ngọt, đậu hũ sốt tiêu cà phê…

Tuy nhà hàng Đàn Hương mới hoạt động từ đầu năm 2023 nhưng có khá đông thực khách yêu thích các món ăn có nguồn gốc thực vật đến thưởng thức. Chị Lưu Thị Đào ở phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) bày tỏ: “Điều mình ấn tượng chính là việc quán sẽ luôn thay đổi thực đơn theo từng mùa, từng tháng nên các món ăn đa dạng, lại hợp khẩu vị; ngoài ra còn có những món mang đặc trưng của Tây Nguyên nên mình hay dẫn mọi người trong gia đình đến cùng dùng bữa chay…”.

Theo chị Hiền thì để mang đến sự hài lòng từ mỗi món chay, chị đều trao đổi tỉ mỉ với đầu bếp chuyên món chay và tính toán kỹ về hàm lượng dinh dưỡng, vitamin, protein trước khi chế biến. Khâu trang trí cũng được chú trọng để đẹp mắt, sang trọng và hấp dẫn thực khách.

Nguyễn Gia

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202406/khoi-nghiep-tu-am-thuc-chay-a831f7d/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ