A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Con bị bắt oan cha nằm liệt giường (Bài 5: Vụ án bắt giam một giám đốc DN làm rúng động Tây Nguyên)

16:11 | 16/07/2013

Sau một thời gian dài ông Điền được cơ quan công quyền ở TP Buôn Ma Thuật (Đắk Lắk) chính thức trả tự do (ngày 15/10/2012) Tuy nhiên, tất cả các cơ quan chức năng liên quan trong vụ bắt giam oan này gần như “án binh bất động”.

Ông Nguyễn Hồng Nam, viện trưởng VKSND TP Buôn Ma Thuột phát biểu tại buổi xin lỗi công khai ông Đinh Quang Điền

Xin lỗi xao dịu dư luận

Tuy nhiên, khi ông Điền gửi đơn tố cáo tới rất nhiều cơ quan chức năng, cơ quan báo chí đề nghị làm rõ vụ án, bất ngờ lúc này VKSND TP BMT là cơ quan trực tiếp phê chuẩn lệnh bắt tạm giam ông Điền về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mới có động thái xoa dịu dư luận bằng cách tổ chức buổi xin lỗi công khai tại UBND Phường Tân An nơi ông Đinh Quang Điền cư trú. 

Tại buổi xin lỗi công khai này, ông Nguyễn Hồng Nam, Viện trưởng VKSND TP. Buôn Ma Thuột đã thay mặt lãnh đạo VKSND TP. Buôn Ma Thuột, các cơ quan tố tụng, và những người đã trực tiếp có trách nhiệm xin xin lỗi công khai đối với ông Đinh Quang Điền cùng gia đình. 

Tại văn bản xin lỗi công khai trên nêu rõ: Để xảy ra sự việc nói trên trước hết là do trách nhiệm của Kiểm sát viên sơ cấp, ông Lê Nam Thắng (người được phân công điều hành quyền công tố, kiểm sát vụ án); ông Phạm Thế Hà, Phó viện trưởng VKSND TP. Buôn Ma Thuột (người phụ trách và trực tiếp ký phê chuẩn khởi tố bị can, khởi tố vụ án và bắt giam ông Đinh Quang Điền) do chưa nghiên cứu kỹ tài liệu điều tra từ phía Công an TP. Buôn Ma Thuột chuyển qua và đã có những nhận định sai sót; 

Ông Nguyễn Hồng Nam, Viện trưởng VKSND TP. Buôn Ma Thuột là người có trách nhiệm tổ chức và quản lý chỉ đạo hoạt động quyền thực hành công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự, đã thiếu trách nhiệm, chưa sâu sát trong việc quản lý chỉ đạo điều hành cấp dưới để xảy ra oan sai nêu trên. Qua quá trình điều tra, xử lý và họp kiểm điểm, VKSND TP. Buôn Ma Thuột xét thấy không có động cơ cá nhân nên đơn vị đã lập hồ sơ gửi lên Hội đồng kỷ luật VKSND tỉnh đề nghị xử lý theo quy định pháp luật. 

Ông Nam cho biết thêm: sự việc trên đã khiến ông Đinh Quang Điền bị tạm giam oan sai 240 ngày với thời hạn điều tra vụ án 473 ngày, dẫn đến việc bản thân ông Điền, gia đình và Công ty Quang Điền lâm vào cảnh khó khăn, làm thiệt hại không nhỏ về vật chất, tinh thần cho phía người bị oan sai. Về phía VKSND TP. Buôn ma Thuột, sẽ có trách nhiệm bồi thường về vật chất đối với Công ty Quang Điền theo đúng quy định của pháp luật, mong rằng phía Đảng bộ, chính quyền địa phương và người dân phường Tân An tạo mọi điều kiện tốt nhất để ông Điền xóa bỏ mọi mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng do bị bắt oan sai, giúp đỡ Công ty Quang Điền sớm vực dậy và phát triển.

Đảng viên gương mẫu

Qua tìm hiểu tại địa phương được biết, ông Đình Quang Điền, Đảng viên chi bộ khối 8 thuộc Đảng ủy phường Tân An – TP BMT là một trong những đảng viên gương mẫu nhất, trong quan hệ không hề có xích mích với ai, có 3 đứa con đều đang học đại học, có bố là cựu chiến binh chống giặc ngoại xâm 2 thời kỳ (chống Pháp và chống Mĩ). 

Tuy nhiên, khi ông Điền bị bắt, do quá sốc nên bố ông Điền đã bị tại biến nằm liệt gường, mẹ ông Điền bị rất nhiều căn bệnh hết sức nguy nan, con cái học hành bị bạn bè xa lánh vì có bố đi tù, các bạn hàng của ông điền đều bỏ của chạy lấy người vì không muốn vạ lây.

Hàng trăm người dân cùng các cơ quan ban ngành tại TP Buôn Ma Thuột chứng kiến buổi xin lỗi công khai ông Đinh Quang Điền

Trong buổi xin lỗi công khai này, ông Hoàng Viết Thống, Bí thư Đảng ủy Phường Tân An đã thay mặt cho chính quyền địa phương nơi ông Điền cư trú đứng ra phát biểu: Đ/c Điền là một Đảng viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, sống hòa đồng với bà con lối xóm, sự việc xẩy ra này chúng tôi rất đáng tiếc, các cơ quan tố tụng bắt tạm giam oan sai ông Điền. Chúng tôi thấy rằng các cơ quan tố tụng không thật sự kỹ vì không nghiên cứu hồ sơ đúng pháp luật, việc này có sai sót nhất định về nghiệp vụ, đề nghị các đồng chí liên quan đến việc bắt giam ông Điền rút kinh nghiệm và hợp tác với ông Điền nhằm khắc phục hậu quả vừa xẩy ra.

Ông Nguyễn Văn Huân, Bí thư chi bộ kiêm khối trưởng khối 8, là người trực tiếp với gia đình ông Điền nhất cho biết trong buổi xin lỗi này, ông Điền là một người luôn đi đầu gương mẫu tại địa phương trên tất cả mọi phương diện, trong thời gian qua đồng chí Điền của chúng tôi đã bị oan sai, đã phải chịu rất nhiều khổ cực do cơ quan chức năng bắt oan sai, đề nghị các cơ quan công quyền xem đó là một bài học xương máu cho mình, đồng thời ông Huân cũng đề nghị hai bên hợp tác nhằm sớm khắc phục hậu quả.

Trong lời phát biểu của mình, ông Đinh Quang Điền nhấn mạnh, hậu quả của việc này là rất lớn, công nhân mất việc làm, gia đình ly tán, bản thân tôi yêu cầu làm đúng pháp luật trong công tác bồi thường và xử lý cán bộ sai phạm đồng thời lời xin lỗi này phải được đăng trên một tờ báo trung ương 3 số liên tiếp.

Có một vấn đề đang lưu ý sau buổi xin lỗi này, dù đã xong nhưng hàng trăm người vẫn tụ tập ngoài sân của UBND Phường Tân An. Nhiều người dân địa phương vô cùng bức xúc vì cách làm cẩu thả của cơ quan tố tụng, đồng thời rất bất bình cho cách tổ chức “đánh nhanh rút gọn” của buổi xin lỗi, vì trong buổi xin lỗi này rất nhiều thành phần muốn phát biểu ý kiến trong đó có cả chính quyền địa phương, nhưng đã bị VKS cắt bớt làm cho không khí vô cùng căng thẳng sau buổi xin lỗi công khai này.

Cho đến thời điểm hiện này, ông Đinh Quang Điền vẫn đang chờ câu trả lời chính xác từ phía cơ quan chức năng về vấn đề bồi thường vật chất và tinh thần trong việc đề bắt giam oan sai ông Điền, hiện tai Công ty TNHH Quang Điền vẫn chưa thể hoạt động trở lại, khiến hàng chục công nhân vẫn đang rơi vào cảnh thất nghiệp. 

 

Nguyễn Hải Dương

    Nguồn: www.tamnhin.net

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ