A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tài sản đang tranh chấp vẫn thế chấp vay 900 triệu

10:06 | 06/08/2013

Thửa đất số 30 và 30A tờ bản đồ số 9 có diện tích 889,3m2 tại 151 Nơ Trang Gưh, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột đang được Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột thụ lý về việc “Tranh chấp Quyền sử dụng đất”

Giữa nguyên đơn ông Bùi Văn Nghiệp và bị đơn bà Phan Thị Nuôi, nhưng không hiểu vì sao bà Phan Thị Nuôi lại làm được hợp đồng tặng cho con trai Bùi Quốc Thiện để thế chấp vay số tiền 900.000.000đ của Chi nhánh Ngân hàng nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh ĐăkLăk - Phòng giao dịch Thành Đạt.

Năm 1964 gia đình ông Bùi Văn Nghiệp và bà Hoàng Thị Dung có nhận chuyển nhượng và khai hoang 01 lô đất có tổng diện tích là 1049m2. Trên đất có 01 căn nhà ván diện tích là 55m2 (Đất chưa có giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất) tại 151 Nơ Trang Gưh, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột.

Năm 1977 gia đình ông Nghiệp đi vùng kinh tế mới tại Chu Knia (nay là xã Tân Hòa - Huyện Buôn Đôn, tỉnh ĐăkLăk) nên để toàn bộ nhà và diện tích đất trên cho các con ông là: Bùi Quốc Thái, Bùi Quốc Thắng, Bùi Quốc Thịnh, Bùi Quốc Thường, Bùi Quốc Thọ, Bùi Quốc Thành, Bùi Thị Thu Thủy, Bùi Quốc Thông sử dụng.

Năm 1982 con trai đầu của ông nghiệp là ông Bùi Quốc Thái đã đăng ký kết hôn với bà Phan Thị Nuôi và chung sống cùng các các em của ông Thái tại căn nhà trên.

Ông Thái và bà Nuôi có 04 người con chung tên là: Bùi Quốc Thiện, Bùi Quý Thạnh, Bùi Quý Thuận, Bùi Kim Thùy.

Năm 1995 vợ chồng ông Thái bà Nuôi ly thân, ông Thái đi sống ở một nơi khác. Do căn nhà bị hư hỏng và khó khăn nên năm 2000 ông Nghiệp đã bán 189m2 (7m x 27m) của tổng diện tích đất trên cho bà Hoàng Thị Hường (Hiện diện tích đất này bà Hường đã sang nhượng lại cho bà Trần Thị Song Phi vào năm 2003).

Sau khi bán đất xong, diện tích đất còn lại là 889,3m2 ông Nghiệp cho vợ chồng ông Thái, bà Nuôi cùng các con ông Nghiệp phá bỏ nhà cũ để xây lại một căn nhà chính để cùng chung sống. Trong lúc làm nhà ông Nghiệp có đóng góp số tiền 19.000.000đ (Số tiền này bán đất cho bà Hường) để xây dựng căn nhà chính, còn các công trình phụ gồm: Nhà tạm, mái che sân là của bà Nuôi xây dựng.

Ngày 12/12/2000, ông Bùi Văn Nghiệp làm đơn xin xác nhận Quyền sở hữu nhà đất và đã được UBND phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột ký xác nhận. Sau khi xây dựng căn nhà xong các con ông Nghiệp không ở đó mà chuyển vào xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, tỉnh ĐăkLăk sinh sống, chỉ còn ông Bùi Quốc Thịnh (con ông Nghiệp) ở lại và làm một căn nhà sát cạnh căn nhà của bà Nuôi.

Ngày 12/4/2010 ông Bùi Quốc Thái và bà Phan Thị Nuôi ly hôn tại Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột. Quá trình chung sống cùng các con đến khi xảy ra tranh chấp, ông Nghiệp không tặng, cho, chuyển nhượng cho vợ chồng  ông Bùi Quốc Thái và bà Phan Thị Nuôi mảnh đất trên (Bà Dung vợ ông nghiệp đã mất năm 2010).

Năm 2004 bà Nuôi tự ý khai man làm giả các giấy tờ để được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Ngày 31/8/2004, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất mang tên Hộ bà Phan Thị Nuôi có diện tích đất là 889,3m2. Do vậy, ông Nghiệp đã khởi kiện đến Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột yêu cầu giải quyết tranh chấp Quyền sử dụng đất nêu trên.

Trong quá trình giải quyết Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã xác định nguồn gốc thửa đất số 30 và 30A tờ bản số 9 có diên tích 889,3m2 tại 151 Nơ Trang Gưh, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột là của ông Bùi Văn Nghiệp. Việc bà Nuôi tự ý đăng ký Quyền sử dụng đất, ông Nghiệp không  biết. Bà Nuôi cũng thừa nhận và đồng ý trả lại mảnh đất trên cho ông Nghiệp, nhưng yêu cầu Tòa án chia một phần đất, nếu không chia bằng đất thì chia bằng tiền.

Tại biên bản xác minh ngày 06/10/2010 và biên bản hòa giải ngày 26/3/2010 thì ông Hoàng Thế Vinh tổ trưởng tổ dân phố 14 và ông Phạm Văn Long, cán bộ địa chính phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột đều khảng định ông Nghiệp không bán đất hoặc tặng cho bà Nuôi.

Mặt khác, bản án sơ thẩm xác định: Vào ngày 10/3/2012, bà Nuôi đã làm hợp đồng tặng cho con trai là Bùi Quốc Thiện mảnh đất trên. Ngày 28/3/2012, ông Thiện đã thế chấp 01 giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh ĐăkLăk - Phòng giao dịch Thành Đạt vay số tiền 900.000.000đ.

Bản án sơ thẩm số 90/2013/DS-ST ngày 10/7/2013 tuyên : Chấp nhận đơn khởi kiện của ông Bùi Văn Nghiệp hủy giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số 30 và 30A tờ bản đồ số 9 có diện tích 889,3m2 tại 151 Nơ Trang Gưh, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột cấp cho bà Phan Thị Nuôi ngày 31/8/2004 là có căn cứ đúng pháp luật, nhưng lại buộc bà Nuôi trả cho ông Nghiệp diện tích đất đang sử dụng 73,4m2 là thiếu sót.

Bởi lẽ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không mang tên Hộ bà Phan Thị Nuôi mà đang thuộc quyền sở hữu của con trai là Bùi Quốc Thiện. Bản án tuyên như vậy là không thể thực hiện được việc thi hành án, ảnh hưởng đến quyền lợi của các đương sự.

Việc UBND thành phố Buôn Ma Thuột cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất mang tên Hộ bà Phan Thị Nuôi là đã xác định diện tích đất trên thuộc tài sản chung của vợ chồng bà Nuôi và ông Bùi Quốc Thái. Mặt khác, việc thẩm định tại chỗ của Tòa án và cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của UBND thành phố Buôn Ma Thuột có sự mâu thuẫn về diện tích đất, nhưng án sơ thẩm chưa giải quyết triệt để và chính xác, cần phải tiếp tục làm rõ thêm.

Quá trình xác minh và giải quyết vụ án, ông Nghiệp và ông Thái đều thừa nhận việc bà Nuôi tự ý khai man, làm giả giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất để sử dụng khi đất đang có tranh chấp, bà Nuôi vẫn làm hợp đồng tặng cho con trai Bùi Quốc Thiện là trái pháp luật, nhưng bản án không tuyên hợp đồng tặng cho vô hiệu, không giải quyết hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu là chưa đúng theo quy định tại Điều 137 Bộ luật dân sự và điểm b Khoản 1 Điều 106 Luật Đất Đai năm 2003, đã sửa đổi bổ sung.

Ngoài ra, giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất mang tên ông Bùi Quốc Thiện đang thế chấp cho Chi nhánh Ngân hàng nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh ĐăkLăk - Phòng giao dịch Thành Đạt, vay số tiền 900.000.000đ.

Tại phiên Tòa, đại diện Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh ĐăkLăk - Phòng giao dịch Thành Đạt là ông Lê Văn Mỹ, yêu cầu vợ chồng ông Bùi Quốc Thiện và bà Phan Thị Thanh Phương phải có trách nhiệm trả số tiền nợ gốc và lãi suất phát sinh theo quy định của pháp luật cho Ngân hàng.

Quá trình làm việc, Tòa án không phân tích, yêu cầu Ngân hàng khởi kiện phản tố và  Bản án không đề cập đến nghĩa vụ trả nợ cho Ngân hàng là còn thiếu sót, chưa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Ngân hàng.

Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã kháng nghị toàn bộ bản án dân sự số 90/2013/DSST ngày 10/7/2013  của Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, theo thủ tục phúc thẩm hướng sửa án:

Tuyên hợp đồng tặng cho Quyền sử dụng đất giữa bà Phan Thị Nuôi và Bùi Quốc Thiện là vô hiệu; buộc vợ chồng ông Thiện trả lại diện tích đất đang sử dụng cho bà Phan Thị Nuôi; buộc vợ chồng ông Thiện và bà Phan Thị Nuôi có trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng Nông Nghiệp Đăk Lắk- Phòng giao dịch Thành Đạt số tiền 900.000.000đ; buộc bà Phan Thị Nuôi phải trả lại toàn bộ diện tích đất thực tế bà Nuôi đang sử dụng tại 151 Nơ Trang Gưh, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột cho ông Bùi Văn nghiệp.

Vụ án đang chờ sự phán quyết của Bản án phúc thẩm!

    Nguồn: vksdaklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ