A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh CĐ: Thí sinh đăng ký thi giảm mạnh

13:39 | 15/07/2013

Hôm nay (15.7), hơn 300.000 thí sinh (TS) sẽ bước vào ngày thi đầu tiên của đợt 3. Điều làm các trường cao đẳng lo lắng là số TS dự thi giảm mạnh.

Nguyên nhân chủ yếu do TS “ngại” việc thi liên thông khi muốn học lên đại học.

Chưa tới 50% số TS đi làm thủ tục dự thi

Tại thời điểm đăng ký dự thi, Bộ GDĐT nhận được 341.564 hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) cao đẳng (CĐ) giảm 112.647 hồ sơ so với năm trước (giảm hơn 25%). Tới ngày 14.7, ghi nhận tại các trường CĐ cho thấy, số TS tới làm thủ tục thi còn giảm thê thảm hơn nữa.

TS làm thủ tục dự thi hệ CĐ tại Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải sáng 14.7.

Là trường có số TS đăng ký dự thi cao nhất khu vực phía Nam với 19.537 hồ sơ nhưng tỷ lệ TS đến làm thủ tục tại CĐ Kinh tế Kỹ thuật Cao Thắng trong ngày đầu chỉ đạt 62%. Thầy Đoàn Tấn Đắc - thường trực Hội đồng tuyển sinh nhà trường cho biết: “Hôm nay là ngày làm thủ tục nên có thể lượng TS không cao nhưng hy vọng ngày mai sẽ khác”. 

Đợt thi thứ 3, các TS dự thi tại 134 trường CĐ với các khối A, A1, B, C, D. Các trường đã chuẩn bị 9.537 phòng thi và huy động 27.450 cán bộ coi thi. Kỳ thi diễn ra từ ngày 14 tới 16.7. 

Riêng TS khối năng khiếu, sau khi hoàn thành các môn văn hóa, sẽ thi tiếp đến ngày 21.7.


Tương tự, có số ĐKDT cao không kém là CĐ Kinh tế đối ngoại với 18.554 hồ sơ. Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Hòa - thường trực Hội đồng tuyển sinh nhà trường thì: “Tỷ lệ TS đến làm thủ tục trong ngày hôm nay rất ít, chỉ được khoảng 45%”. 

Ghi nhận của NTNN, tỷ lệ TS đến làm thủ tục dự thi tại các trường CĐ khu vực TP.HCM trong ngày đầu chỉ dao động trong khoảng 45 - 62%. Chẳng hạn, CĐ Tài chính Hải quan là 56%; Trường CĐ Bách Việt là 60%… 

Ngoài ra, tại TP.HCM ở đợt 3 này cũng có 3 trường ĐH tổ chức thi CĐ gồm: ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM (Hutech) với 3.360 hồ sơ ĐKDT, tỷ lệ TS đến làm thủ tục đạt 49,3%; ĐH Nguyễn Tất Thành có 9.097 hồ sơ ĐKDT, tỷ lệ TS đến làm thủ tục đạt gần 54%. Cá biệt, ở đợt 3 này Trường ĐH Hồng Bàng chỉ có 284 hồ sơ ĐKDT.

Thí sinh ngại thi liên thông

Trao đổi với PV NTNN, thầy Nguyễn Văn Lâm -Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải Hà Nội cho biết:

"Năm nay, số hồ sơ ĐKDT vào hệ CĐ của trường giảm mạnh (1.560 hồ sơ), bằng 2/3 so với năm ngoái. Theo tôi, nguyên nhân chủ yếu khiến lượng hồ sơ ĐKDT giảm có lẽ do các em ngại việc thi liên thông nếu muốn học lên ĐH”. 

Trong ngày 14.7, số TS tới làm thủ tục ở trường này cũng chỉ đạt khoảng 60%. TS Đặng Trần Hùng (Thái Bình) tới làm thủ tục thi vào trường này cũng chia sẻ: “Ngay từ khi làm hồ sơ em đã băn khoăn về việc ĐKDT cao đẳng bởi nếu có đỗ vào trường, sau khi tốt nghiệp, em phải tiếp tục thi lên ĐH như các TS phổ thông khác, hoặc chờ đến 3 năm sau, như vậy sẽ rất khó khăn”.

Đợt thi thứ 3 các trường CĐ vẫn tiếp tục siết chặt việc không mang ĐTDĐ vào phòng thi. Đối với môn thi, Bộ tiếp tục thay đổi lịch thi các môn để tránh căng thẳng cho TS. Những TS dự thi khối C thay vì môn văn thi đầu trước đây nay đổi thành môn địa. 


Năm nay là năm đầu tiên Bộ GDĐT áp dụng quy định học sinh trung học chuyên nghiệp và CĐ tốt nghiệp dưới 36 tháng muốn học liên thông lên CĐ, ĐH phải thi đầu vào cùng học sinh phổ thông trong kỳ thi theo phương thức 3 chung. Hồ sơ dự thi liên thông năm nay là 16.710 bộ, trong đó liên thông lên hệ CĐ là 3.415 bộ. 

Đa phần TS thi CĐ cho rằng, với quy định này, các em sẽ cố gắng “dấn” một chút thi thẳng ĐH, thay vì phải học lòng vòng rồi lại thi lại từ đầu theo phương thức 3 chung.

    Nguồn: danviet.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ