A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khai mạc Đại hội Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam lần thứ VIII

14:36 | 17/12/2014

(LV) – Sáng ngày 16/12/2014, Đại hội Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam lần thứ VIII đã chính thức khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của các chi hội nghệ sỹ sân khấu và nghệ sỹ đại diện cho gần 2.500 hội viên trong cả nước.

Tại Lễ khai mạc Đại hội, Chủ tịch Hội NSSKVN Lê Tiến Thọ đã thông báo chương trình làm việc của Đại hội và tổng kết lại tình hình hoạt động của Hội trong 5 năm qua và lấy ý kiến các hội viên về phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới (2015 – 2019). Trong 5 năm qua, Ban Chấp hành đoàn kết xây dựng Kế hoạch hoạt động có hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng nhiều cơ chế chính sách cho hoạt động của các văn nghệ sĩ. Phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật như: tổ chức Hội thi, Hội diễn … có hiệu quả. 

Ban điều hành phiên khai mạc Đại hội

Ban điều hành phiên khai mạc Đại hội.

Về công tác Hội ở cơ sở, việc thay đổi phương thức để đưa hoạt động về cơ sở là một quyết định đúng đắn, có tính định hướng. Từ đó tạo ra được bức tranh toàn cảnh có nhiều dấu ấn, trong đó về cơ bản là phát huy được vai trò của tổ chức ở từng địa phương, từng đơn vị, từng Hội viên trong việc được thông báo và tiếp nhận thông tin trực tiếp 2 chiều.

Về tổ chức sáng tác, khâu sáng tác kịch bản qua việc tổ chức các trại viết ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, mỗi năm từ 2 đến 3 lượt trại, thậm chí có một năm có 5 trại, mỗi trại có 15 tác giả, có trại hỗn hợp lực lượng Nam – Bắc, già – trẻ, có trại dành riêng cho các tác giả trẻ.

Đề tài sáng tác được mở rộng theo năng lực, đồng thời lại có định hướng theo yêu cầu, do đó có được nhiều giải thưởng từ các cuộc thi, vận động sáng tác và giải thưởng nghệ thuật hàng năm của Hội hoặc trong các cuộc thi và liên hoan sân khấu toàn quốc.

Để tạo động lực sáng tác cho các tác giả, Hội đã tích cực tạo ra nhiều sự thay đổi về phương pháp tổ chức, thẩm định, đề xuất. Đồng thời chú trọng việc tổ chức các đoàn, các chuyến đi thực tế tại Tây Nguyên,… và nhất là đoàn đi thực tế ở Trường Sa gồm đồng chí Chủ tịch và 6 tác giả, từ đó mà có 13 kịch bản viết về đề tài biển, đảo đã được hoàn thành và trao cho Bộ Tư lệnh Hải quân. Câu lạc bộ tác giả SK phía Bắc cũng đã tổ chức nhiều đợt thực tế sáng tác tới các trại giam Bộ Công an, các vùng công nông nghiệp phát triển như Quảng Ninh, Bắc Ninh và Bộ xây dựng để tìm hiểu đời sống, tạo tư liệu sáng tác.

Nhiệm kỳ vừa qua tổ chức được 14 trại viết với 260 lượt tác giả, sáng tác được 225 kịch bản, trong số này có 35% kịch bản được dàn dựng. Hội đã phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần đầu tiên tổ chức sáng tác cho 17 tác giả của đồng bào dân tộc Khmer, tháng 11/2014.

Về công tác Hội viên, Ban Hội viên đã nỗ lực làm việc, giữ được mối quan hệ mật thiết và thường xuyên với các tổ chức cơ sở, từ đó có được thống kê đầy đủ về số lượng gần 2.400 hội viên có địa chỉ liên lạc, có sinh hoạt hội và đóng hội phí cũng như tiếp nhận các quyền lợi của hội viên được hưởng.

Tôn vinh các Nghệ sĩ có đóng góp cho sự phát triển của nền Sân khấu Việt Nam như: Tổ chức tưởng niệm một năm ngày mất của nguyên Chủ tịch Hội NSND Nguyễn Trọng Khôi; tưởng niệm 10 ngày mất của Nhà viết kịch Lộng Chương được tặng giải thưởng HCM về VHNT; Tổ chức mừng thọ Nhà văn, nhà viết kịch Học Phi - cán bộ lão thành cách mạng, nguyên tổng thư ký Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa I, nhân dịp ông tròn 100 tuổi…

Xây dựng được Quỹ hỗ trợ phát triển SK bằng biểu diễn gây Quỹ - được 1 tỷ đồng qua Liên hoan SK Hài và biểu diễn chào mừng ngày Giỗ Tổ của Công ty Vân Tuấn. Chương trình nghệ thuật hướng về biển đảo từ bán vé mà tài trợ được 500 triệu cho lực lượng Cảnh sát biển (tháng 8/2014). Liên hoan Ảo thuật thu được 30 triệu để góp quỹ.

Tổ chức các sự kiện nghề nghiệp tạo dấu ấn trong tình cảm của giới nghề và công luận xã hội. Nhiệm kỳ vừa qua đã được Đảng, Nhà nước đồng ý cho lấy ngày 12/8 âm lịch hàng năm là Ngày Sân khấu VN.

Tại phiên thứ nhất, các ý kiến thảo luận xoay quanh 3 vấn đề chính đó là: Tạo cơ chế chính sách hợp lý cho các chi hội nghệ sỹ sân khấu, các nghệ sỹ sân khấu có điều kiện, cơ hội được hoạt động phát triển. Ngoài ra, cơ chế khen thưởng, danh hiệu và phong danh hiệu cho nghệ sỹ nhân dân và nghệ sỹ ưu tú, tiếng nói tích cực của Hội để đảm bảo quyền lợi cho nghệ sỹ, nhất là trong chuyển đổi huy chương của các nghệ sỹ phải tương xứng với giá trị huy chương của các cơ quan khác. Công tác xã hội hoá và những chính sách cho công tác xã hội hoá trong sân khấu cần đi vào đời sống để hoạt động sân khấu hiệu quả thiết thực cũng như tạo sân chơi cho các nghệ sỹ, đặc biệt là quan tâm tới sân khấu quần chúng và hoạt động của các chi hội nghệ sỹ trong cả nước.

Các vấn đề, ý kiến này sẽ được Đại hội đưa vào nhiệm vụ và phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới với mong muốn sẽ giải quyết triệt để đáp ứng nguyện vọng của các hội viên.

Phiên họp ngày 17/12/2014, Đại hội sẽ tiếp tục với nhiều tham luận đóng góp thêm cho phương hướng công tác nhiệm kỳ VIII. Đại hội sẽ bầu ra Chủ tịch hội và các chức danh khác và ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ mới, đồng thời thông qua Nghị quyết của Đại hội.

Thu Lê

    langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ