A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Văn hóa Ialy

04:44 | 23/06/2013

IaLy - cái tên gọi này đã để lại một dấu ấn không quên với cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên, thậm chí là nhân dân cả nước kể từ khi nhà máy Thủy điện IaLy-một công trình thế kỷ được xây dựng đầu tiên trên dòng sông Sê San vào năm 1993.

 

IaLy - cái tên gọi này đã để lại một dấu ấn không quên với cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên, thậm chí là nhân dân cả nước kể từ khi nhà máy Thủy điện IaLy-một công trình thế kỷ được xây dựng đầu tiên trên dòng sông Sê San vào năm 1993. Kể từ đó đến nay, đã có thêm gần chục nhà máy thủy điện nữa đã được xây dựng trên dòng sông này, đóng góp khá lớn sản lượng điện cho quốc gia. Riêng Công ty Thủy điện IaLy quản lý, vận hành 3 nhà máy: IaLy, Sê San 3 và Plei Krông, có tổng công suất 1.080 MW, sản lượng điện bình quân theo thiết kế 5 tỷ 310 triệu kWh/năm, trong đó nhà máy Thủy điện IaLy có công suất lớn nhất 720 MW… IaLy lại thân thuộc hơn với nhiều người không chỉ vì một doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh có tiếng ổn định, phát triển bền vững, đóng góp nhiều cho công việc từ thiện, an sinh xã hội… Và IaLy cũng xây dựng cho mình một phong cách văn hóa riêng: Văn hóa IaLy!

 Giám đốc Công ty Thủy điện IaLy, ông Tạ Văn Luận nói rằng: Vốn dĩ, con người sống là phải có văn hóa, nhưng doanh nghiệp thì cần có những nét văn hóa riêng mang tính đặc thù. Diện mạo tốt đẹp của Ialy với những giá trị văn minh đích thực sẽ giúp IaLy được cộng đồng, khách hàng, đồng nghiệp… nhìn nhận, đánh giá bằng hình ảnh tốt đẹp và thân thiện. Có được sự thiện cảm từ cộng đồng, chính là có được cơ hội và động lực trên con đường phát triển.

Để làm được điều này IaLy đã sớm có lộ trình thực thi điều mong muốn. Trước hết là thành lập Ban chỉ đạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp rồi tiến hành xây dựng, ban hành, thực hiện việc phổ biến tài liệu về văn hóa doanh nghiệp; thống nhất về trang phục, bảng tên chức danh, bảng tên phòng làm việc có mô tả chức danh ở cửa ra vào và một số mẫu biểu khác; xác định tôn chỉ hành động của doanh nghiệp theo năm hoặc trong từng giai đoạn cụ thể. Khi tôn chỉ hành động đã được xác định thì cần có một bài viết với mục đích định hướng, giải thích tôn chỉ để mọi người hiểu, bài viết này được công bố rộng rãi (tác giả bài viết là người đứng đầu doanh nghiệp). Vào cuối năm có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện tôn chỉ đó. Tổ chức các hoạt động bề nổi với mục đích đưa văn hóa doanh nghiệp đến với ngưòi lao động, có thể là cuộc thi kết hợp với văn nghệ… Ông Tạ Văn Luận giải thích thêm: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở IaLy được bắt đầu từ việc xây dựng và áp dụng những chuẩn mực ứng xử trong cuộc sống, làm việc và giao tiếp hàng ngày của mỗi cán bộ, công nhân viên (CBCNV) công ty (thành viên Ialy). Chúng tôi không đặt kỳ vọng là phải xây dựng những chuẩn mực ứng xử hoàn hảo, tuyệt đối mà chỉ mong muốn hình thành được tính cách của “Con người Ialy” là “Thông minh-Tận tụy-Trung thực”. Những quy tắc ứng xử của Ialy là sự chắt lọc từ thực tế cuộc sống kết hợp với quá trình phát triển của doanh nghiệp mà hình thành nên, bình dị nhưng đặc trưng, phổ biến nhưng không lẫn lộn trong các chuẩn mực của đời sống văn minh.

Các chuẩn mực sẽ chỉ là lý thuyết và không đi vào cuộc sống nếu chúng không được mọi người thấu hiểu và tự ý thức, tự giác thực hiện. Vì thế, với tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, lòng tự trọng và niềm tự hào là thành viên của Công ty Thủy điện Ialy, mỗi CBCNV phải thực sự thấu hiểu và cùng nhau thực hiện tốt những chuẩn mực đã được thể chế. Để thực hiện, lãnh đạo công ty cam kết các chuẩn mực ứng xử sau khi ban hành sẽ được thực thi một cách nghiêm túc, toàn diện và ổn định lâu dài trên cơ sở phổ biến rộng khắp để mọi người thấu hiểu và tự giác thực hiện. Lãnh đạo công ty không chấp nhận những hành vi ứng xử lệch lạc, thiếu lịch sự và trái với chuẩn mực trong môi trường sống, làm việc của CBCNV. Lãnh đạo công ty luôn lắng nghe và xử lý những ý kiến đóng góp của CBCNV trong quá trình áp dụng những chuẩn mực này với thái độ trân trọng và nghiêm túc nhất.

Nhân tố quyết định thành công

Về định hướng, Công ty Thủy điện Ialy xác định CBCNV là tài sản quý giá nhất, là nhân tố quyết định mọi thành công của doanh nghiệp nên mục tiêu doanh nghiệp hướng đến là đảm bảo chất lượng cuộc sống của người lao động, tạo điều kiện cho từng nhân viên được đào tạo, phát triển nghề nghiệp, học hỏi, sáng tạo. Khuyến khích trao đổi, chia sẻ tri thức, chủ động trong suy nghĩ và thực hiện công việc. Thấu hiểu và tôn trọng những giá trị văn minh đích thực. Đó là phải:

 Tuân thủ pháp luật, các quy định của EVN và văn bản quản lý nội bộ là trách nhiệm đầu tiên và xuyên suốt đối với CBCNV công ty. Sự cẩn trọng khi làm việc và hành xử để tránh phạm phải những sai lầm liên quan đến chế định pháp lý là điều mà mỗi một thành viên Ialy cần phải ghi nhớ.

Lãnh đạo công ty đánh giá cao việc giữ gìn chữ tín của CBCNV. Bởi ngoài việc tôn trọng, thực hiện đúng cam kết, chữ tín còn phản ánh nhân cách con người. Khi chữ tín được thực thi một cách triệt để thì mới có cơ sở để thiết lập, duy trì và phát triển các mối quan hệ tốt đẹp, bền vững. Mỗi một thành viên Ialy phải luôn ý thức rằng chính bản thân mình là người xây đắp và gìn giữ chữ tín cho doanh nghiệp.

Mỗi một thành viên của Ialy phải có thái độ tích cực, luôn hướng đến mục đích chung của doanh nghiệp, làm việc với sự tận tâm, tận lực, không lạm dụng chức trách để vụ lợi. Tiếp thu cái mới, cái tiến bộ, văn minh để phù hợp với xu thế phát triển cũng như cảm thông và chia sẻ trước khó khăn của đồng nghiệp, đối tác và cộng đồng xã hội.

IaLy thân thuộc hơn với nhiều người không chỉ vì một doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh có tiếng ổn định, phát triển bền vững, đóng góp nhiều cho công việc từ thiện, an sinh xã hội…Và IaLy cũng xây dựng cho mình một phong cách văn hóa riêng: Văn hóa IaLy!

Ứng xử với khách hoặc đối tác: Chào hỏi khách, đối tác trước và chủ động giúp đỡ nếu thấy họ có biểu hiện cần giúp đỡ (kể cả khách đến không phải để gặp mình). Tác phong nhanh nhẹn, đúng giờ thể hiện sự tôn trọng với khách hoặc đối tác. Thái độ ân cần, gần gũi, biểu hiện sự thân thiện bảo đảm rằng đang sẵn sàng và luôn sẵn sàng xử lý những đề nghị của khách hoặc đối tác. Lắng nghe và nhanh chóng giải quyết thắc mắc than phiền của khách hoặc đối tác nhằm phục vụ một cách hữu hiệu nhất. Trong giao tiếp với khách, đối tác đảm bảo thái độ tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp, không nói xấu tổ chức, cấp trên và đồng nghiệp.Thực hiện đúng những điều đã cam kết với khách/đối tác.

Công ty Thủy điện Ialy cũng có nhiều quy định cụ thể khác đối với mỗi thành viên trong cộng đồng doanh nghiệp, chẳng hạn: Ứng xử với môi trường, nơi công cộng, nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao, đặc biệt trong hội họp phải mặc trang phục theo quy định của công ty. Đến trước ít nhất 5 phút trước khi cuộc họp bắt đầu. Tuyệt đối không đi họp muộn. Quan sát cách bố trí phòng họp, thành phần tham dự cuộc họp để chọn chỗ ngồi họp cho phù hợp. Ngồi đúng vị trí theo sắp xếp của người phụ trách. Hiểu rõ những yêu cầu và nội dung cuộc họp nói chung và trách nhiệm của bản thân nói riêng, nếu có những điểm chưa rõ hoặc không đồng ý thì phải trao đổi với người có trách nhiệm tổ chức cuộc họp. Chú ý lắng nghe ý kiến của người khác trước khi trình bày ý kiến của riêng mình, tránh ngắt lời người khác...

Những quy ước đó đã đi vào cuộc sống hàng ngày với mỗi CBCNV Công ty Thủy điện IaLy. Và IaLy đã thực sự trở thành một địa chỉ văn hóa đích thực!

 

 

    Theo Báo Công thương

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ