A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao Cục Nghệ thuật biểu diễn liên tiếp bị "nốc - ao"?

14:11 | 07/04/2014

Sau khi bị tuyên thua kiện BTC cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam”, Cục Nghệ thuật Biểu diễn tiếp tục bị "tuýt còi" vì văn bản cấm Hoa hậu Diễm Hương biểu diễn là trái phép.

Các bên liên quan tại Tòa trong vụ BTC cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam” kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn

Sau khi bị tuyên thua kiện BTC cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam” năm 2013, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) tiếp tục bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) "tuýt còi" vì văn bản cấm Hoa hậu Diễm Hương biểu diễn là trái phép.

Thua kiện

Việc Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) hầu tòa và bị thua kiện BTC cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam" năm 2013 là một việc hi hữu trong lĩnh vực quản lý biểu diễn nghệ thuật. 

Có thể tóm lược vụ việc như sau: Ngày 4/4/2013, Cục NTBD ra văn bản cấp phép cho cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam” do Cty TNHH Quảng cáo truyền thông Rồng Việt (gọi tắt Cty Rồng Việt) tổ chức. Trong quá trình thực hiện, Cục NTBD cho rằng BTC cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam" có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Theo văn bản ghi chép ngày 31/5/2013, Cty Rồng Việt tiếp nhận hồ sơ thí sinh không đúng quy định pháp luật, 114 thí sinh tham gia vòng sơ khảo nhưng chỉ 59 thí sinh có hồ sơ đăng ký dự thi; không cung cấp được phiếu chấm điểm thí sinh, bảng tổng điểm của các thí sinh được lựa chọn vào vòng tiếp theo; tổ chức vòng thi sơ tuyển tại ba khu vực Hà Nội, TP. HCM, Khánh Hòa nhưng không thành lập Ban giám khảo...

Căn cứ vào Nghị định 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu… và Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL ngày 28/1/2013 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, ngày 1/6/2013, Cục NTBD đã ban hành Quyết định 215 thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam" năm 2013.

BTC cuộc thi đã làm đơn kiện Cục NTBD gửi lên TAND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng Cục NTBD đã sai phạm trong việc rút giấy phép tổ chức cuộc thi, gây thiệt hại nghiêm trọng cho BTC cuộc thi và ảnh hưởng đến danh dự, tinh thần của các thí sinh.

Trong phiên tòa xét xử mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã chấp nhận đơn khởi kiện của Cty Rồng Việt, hủy quyết định của Cục NTBD về việc thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam" .

Trên thực tế, công luận rất ủng hộ Cục NTBD siết chặt kỉ cương trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, tránh tình trạng lộn xộn nhưng trước việc Cục bị xử thua kiện, không tránh khỏi những băn khoăn, liệu Nghị định 79 có sai sót gì để dẫn đến tình trạng Cục bị xử thua kiện?

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD, khẳng định: “Không hề có sai sót kĩ thuật gì, nhưng cái chính là HĐXX hành chính của Khánh Hòa cố ý bẻ cong quy định của pháp luật. Lý do để chủ tọa phiên tòa tuyên hủy quyết định thu hồi quyết định cấp phép tổ chức cuộc thi vì đây là cuộc thi người đẹp cấp vùng. Các văn bản, tài liệu của Cục NTBD lấy làm căn cứ để ban hành quyết định thu hồi là không thuộc thẩm quyền.

Theo HĐXX, Nghị định 79, Quyết định 89 và Thông tư 03 đều không có điều khoản nào quy định Cục NTBD có chức năng quyền hạn, thẩm quyền thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp cấp vùng.

Rõ ràng, nhiều sai phạm diễn ra nhưng chưa có chế tài xử phạt. Với những vụ việc kiểu “con voi đi lọt lỗ kim” như hiện nay đặt ra câu hỏi, liệu bao giờ, lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn mới được siết một cách hiệu quả?

Hơn nữa, những sai phạm của Cty Rồng Việt nêu tại biên bản làm việc ngày 31/5/2013 đều là những vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa và cần được xem xét xử lý theo các thủ tục trình tự quy định tại pháp lệnh xử lý các vi phạm hành chính và nghị định của Chính phủ.

Thế nhưng, đúng ra là trong khoản 4, điều 4 (Nghị định 79) ghi rất rõ: Cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm trong việc cấp phép và thu hồi. Còn trong điều 20 ghi rất rõ là cấp phép. Việc tòa bỏ một điều (điều 4) và chỉ viện dẫn một điều (điều 20) là không đúng. Điều 20 nói rằng thẩm quyền của Cục NTBD trong việc cấp thì sẽ có phần thu hồi, phần thu hồi đã ghi rõ ràng ở khoản 4, điều 4 nên không có gì phải bàn cãi”.

Ông Chương cũng khẳng định sẽ kháng án lên TAND Tối cao.

Bị “tuýt còi”

Ngày 7/3/2014, Công văn số 131/NTBD-PQL của Cục NTBD gửi các Sở VHTTDL trên toàn quốc có ghi rõ: Đề nghị tạm dừng cho phép Hoa hậu Diễm Hương tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu...

Tuy nhiên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định, không có quy định nào để xử lý hành vi của hoa hậu Diễm Hương, cũng như không có căn cứ pháp luật nào để Cục NTBD ban hành Công văn 131 tạm ngưng hoạt động biểu diễn đối với hoa hậu Diễm Hương sau scandal gian dối chuyện đã kết hôn để tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định đương sự vi phạm hành vi nào thì phải bị xử lý hành vi đó. Quy chế 87/2008 (cho phép tước vương miện Hoa hậu khi có vi phạm nghiêm trọng) đã bị Nghị định 79 năm 2012 bãi bỏ. Hành vi vi phạm của Diễm Hương diễn ra năm 2012 nên không thể áp dụng theo Quy chế 87; còn Nghị định 79 không qui định rõ ràng vấn đề này.

Những “sai sót” trong văn bản quy phạm pháp luật mà chính ngành quản lý lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn mắc phải trong lĩnh vực quản lý của mình cho thấy nhiều văn bản pháp lý của chúng ta còn chưa đi kịp thực tiễn.

DUY LINH

    Nguồn :Nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ