A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo tàng Đắk Lắk: Trưng bày chuyên đề “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ”

15:36 | 03/10/2023

Sáng 3/10, tại TP. Buôn Ma Thuột, Bảo tàng Đắk Lắk phối hợp với Bảo tàng Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) tổ chức Khai mạc Trưng bày chuyên đề “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ”

Tham dự chương trình có lãnh đạo Bảo tàng Đắk Lắk, Bảo tàng Hùng Vương; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, học sinh và đông đảo du khách…

Đông đảo khán giả tham dự chương trình

Trưng bày gồm 31 hình ảnh, pano được thể hiện bằng phương pháp đồ họa trên chất liệu gọn nhẹ, hiện đại kết hợp với các nhóm hiện vật, lễ vật; giới thiệu đến công chúng Đắk Lắk và khách du lịch về 2 di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ. 

Được biết, Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2012 và năm 2017. Đây là hai Di sản văn hóa phi vật thể đặc biệt độc đáo, đặc sắc và là biểu trưng cho triết lý nhân văn luôn biết ơn tổ tiên và hướng về nguồn cội; là đạo lý tốt đẹp được gìn giữ, trao truyền tới muôn đời của dân tộc Việt Nam. 

Tiết mục Hát Xoan do cán bộ Bảo tàng Hùng Vương biểu diễn

Trong đó, Hát Xoan là hoạt động không thể thiếu, không thể tách rời trong không gian thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Những câu ca dao, những làn điệu ca xoan với những ca từ truyền tải thông điệp biết ơn tổ tiên, ca ngợi tinh thần đoàn kết… trong không gian lễ hội văn hóa làng xã, những di tích lịch sử… luôn là điều vô cùng linh thiêng và tự hào trong trái tim những người con đất Việt.

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề. 

Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là Di sản văn hóa phi vật thể quý báu của vùng đất Tổ nói riêng và trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung, đã được nhiều thế hệ nối tiếp trao truyền và phát triển.

Thông qua nội dung Trưng bày nhằm tuyên truyền, quảng bá đến cộng đồng về di sản văn hóa, sản phẩm du lịch đặc trưng của Phú Thọ; góp phần giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, bồi đắp tâm hồn cho mỗi con người Việt Nam về tình yêu quê hương đất nước và trọng nghĩa đồng bào, trân trọng lịch sử của dân tộc và những giá trị văn hóa, đặc sắc trên quê hương đất Tổ.

Các đại biểu và du khách tham quan các hiện vật tại trưng bày.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Bảo tàng Đắk Lắk và Bảo tàng Hùng Vương được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, hỗ trợ nhau trong công tác trưng bày, tạo sự kết nối di sản văn hóa; tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó và hợp tác phát triển.

Các em học sinh tìm hiểu về Di sản Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.

Trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu cùng với công chúng được thưởng thức các tiết mục Hát Xoan do cán bộ Bảo tàng Hùng Vương thể hiện; các em học sinh được giao lưu tìm hiểu về 2 di sản.

Trưng bày diễn ra đến hết ngày 3/12.

Mai Sao

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202310/bao-tang-dak-lak-trung-bay-chuyen-de-tin-nguong-tho-cung-hung-vuong-va-hat-xoan-phu-tho-77c0b61/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ