A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sắc màu Đắk Lắk qua từng góc ảnh

16:17 | 09/10/2023

Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk hội nhập và phát triển” năm 2023 (Cuộc thi) vừa được trao giải, đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng.

Bà Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết, đây là lần đầu Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk chủ trì tổ chức cuộc thi cấp tỉnh, mở rộng cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh cả nước tham gia.

Cuộc thi đã thu hút được 1.322 tác phẩm của 102 tác giả thuộc 21 tỉnh, thành phố trong cả nước. Phải nói rằng, đây là một con số ấn tượng cho một cuộc thi ảnh cấp tỉnh; điều này chứng tỏ Đắk Lắk là một vùng đất hấp dẫn, nhiều tiềm năng, nhiều chất liệu để các nghệ sĩ nhiếp ảnh khai thác.

Công chúng thưởng lãm các tác phẩm của Cuộc thi tại Triển lãm

Qua ống kính máy ảnh cùng đam mê nghệ thuật, các tác giả đã ghi lại những hình ảnh đặc sắc về vùng đất, con người Đắk Lắk; đó là những cảnh sinh hoạt, lễ hội truyền thống, phong tục tập quán của các dân tộc trên địa bàn tỉnh; hay đơn giản là chân dung một thiếu nữ Êđê; cho đến những bức ảnh thể hiện thế mạnh, tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội… của TP. Buôn Ma Thuột và các địa phương trong tỉnh. Hơn 1.300 tác phẩm ảnh có thể trùng lặp ở đề tài, tuy nhiên góc nhìn mỗi tác giả lại khác nhau, mang đến vẻ đẹp rất đa dạng về mảnh đất này.

Đơn cử như ở bộ ảnh “Quy trình chế biến cà phê” của tác giả Tôn Thất Tuấn Ninh (Đắk Lắk), tác phẩm đã xuất sắc đoạt giải Nhất của Cuộc thi. Theo Ban giám khảo, bộ ảnh có kỹ thuật thể hiện tốt, sắp xếp trình tự và bố cục hợp lý, phản ảnh khá đầy đủ về quy trình chế biến cà phê ở quy mô lớn, hiện đại của một doanh nghiệp hàng đầu trong hoạt động xuất khẩu cà phê của tỉnh. Chia sẻ về quá trình sáng tác, tác giả cho biết, chứng kiến quy trình chế biến cà phê để xuất khẩu rất tỉ mỉ, hấp dẫn của Simexco Đắk Lắk, anh rất thích và có nhiều cảm xúc. Anh muốn được giới thiệu, lan tỏa hình ảnh này đến bạn bè trong và ngoài nước; vừa thể hiện được vẻ đẹp của lao động sản xuất; vừa khẳng định được vị thế của vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ” của Tây Nguyên với những hạt cà phê chín mọng, được sản xuất theo đúng quy trình, mang đến một sản phẩm chất lượng.

Bộ ảnh “Quy trình chế biến rượu cần của người Êđê” của tác giả Đinh Văn Nam (Hà Nội).

Hay với tác giả tác giả Đinh Văn Nam, dù sinh sống và làm việc tại Hà Nội, lại không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nhưng ông lại đem đến cho Ban tổ chức và công chúng sự bất ngờ về bộ ảnh “Quy trình chế biến rượu cần của người Êđê”, rất chi tiết, thể hiện nét đẹp văn hóa của  người Êđê đã được lưu truyền qua ngàn đời.

 

“Tôi yêu bản sắc của người Êđê và luôn ấp ủ xây dựng một bộ ảnh về văn hóa truyền thống nơi đây" - Tác giả Đinh Văn Nam (Hà Nội).

Ông Nam tâm sự: “Tôi có một tình cảm đặc biệt với vùng đất Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Tôi yêu bản sắc của người Êđê và luôn ấp ủ xây dựng một bộ ảnh về văn hóa truyền thống nơi đây”. Từ sự mong mỏi ấy, ông Nam đã được bạn bè, đồng nghiệp hỗ trợ và sáng tác ra bộ ảnh “Quy trình chế biến rượu cần của người Êđê” gồm 8 ảnh đơn, thể hiện rõ từng bước làm rượu cần của người Êđê như: chuẩn bị nguyên liệu, trộn men và trấu vào cơm rượu, vào ché… và ra thành phẩm. Mỗi một bức ảnh là sự tâm huyết và tâm tư của tác giả về việc giữ gìn văn hóa truyền thống. Tác phẩm đã giành được giải Nhì tại Cuộc thi.

Tác giả Đinh Văn Nam (Hà Nội) bên bộ ảnh “Quy trình chế biến rượu cần của người Êđê” đoạt giải Nhì tại Cuộc thi

Ngoài ra một số tác phẩm khác như: “Phơi thổ cẩm” của tác giả Dương Mạnh Khiêm (Hà Nội), “Sắc màu đêm hội” của tác giả Trần Văn Trung (Đắk Nông), “Bản sắc Tây Nguyên” của tác giả Trần Công (Quảng Nam)... không những có kỹ thuật, nghệ thuật thể hiện tốt mà còn có nội dung phản ảnh khá hiệu quả về nét đặc trưng và bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc ở Đắk Lắk.

Cuộc thi không dừng lại ở việc sáng tác chuyên môn hay tạo một sân chơi, khơi dậy niềm đam mê, sức sáng tạo của những tác giả nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong và ngoài tỉnh mà đây còn là hoạt động góp phần quảng bá về hoạt động khai thác du lịch cho tỉnh nhà. Các tác phẩm đã mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc về một mảnh đất còn rất nhiều tiềm năng chưa khai khác hết.

Mai Sao

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202310/sac-mau-dak-lak-qua-tung-goc-anh-a2601ec/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ