A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mùa mưa, Buôn Ma Thuột vẫn thiếu nước sinh hoạt

13:48 | 11/08/2015

Mặc dù đang trong thời điểm mùa mưa, nhưng nhiều khu dân cư trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vẫn sống trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt, nước bị cúp liên tục khiến sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

Trạm cấp nước Ea Kô Tam (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) được lắp đặt 4 máy bơm có thể cung cấp 14.000 m3/ngày đêm, nhưng hiện tại chỉ đạt khoảng 50% công suất với một máy hoạt động, đạt 5.000 – 6.000 m3/ngày đêm. Quan sát các bể chứa tại trạm cấp nước này thì mực nước rất thấp, một số bể nước cạn kiệt, có thể nhìn xuyên đáy. Các nhân viên kỹ thuật tại trạm cho biết, tình trạng này xảy ra từ trước tết Nguyên đán 2015 đến nay, hiện mực nước về nguồn chỉ bằng 20% so với cùng kỳ năm 2014. Tương tự, trạm Ea Msen có công suất thiết kế 8.000 m3/ngày đêm, nhưng khả năng vận hành hiện cũng chỉ đạt 4.000 m3/ngày đêm, còn 30 giếng khoan của Công ty TNHH-MTV cấp nước và đầu tư xây dựng Đắk Lắk bố trí tại các địa điểm khác nhau cũng chỉ hoạt động tối đa 80% công suất. Nguyên nhân tình trạng này là địa phương vừa trải qua mùa khô khốc liệt, mực nước ngầm bị khai thác một cách cạn kiệt để phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu nên đến nay chưa ổn định trở lại. Hiện nhu cấp sử dụng nước sạch trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột khoảng 55.000 - 60.000 m3/ngày đêm, để đáp ứng nhu cầu này kể cả vào mùa khô và thời kỳ cao điểm thì khả năng vận hành hệ thống phải đạt 70.000 – 80.000 m3/ngày đêm, trong khi đó, tổng công suất thực tế hiện tại của nhà máy nước chỉ đạt 46.000 m3/ngày đêm, như vậy, thành phố vẫn đang thiếu 10.000 – 15.000 m3/ngày đêm. Ông Trần Văn Thiện, Giám đốc Công ty cho biết, những năm trước ở thời điểm này, mực nước ngầm đã ổn định có thể bảo đảm vận hành hết công suất, nước sạch đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng. Hiện đơn vị bố trí lực lượng trực thường xuyên tại các điểm cấp nước, căn cứ lượng nước ngầm về để bơm phục vụ người dân. Bên cạnh đó, công ty buộc phải áp dụng lịch cắt nước luân phiên nhằm phân bổ đều lượng nước sử dụng trên toàn thành phố. Đối với những hộ dân ở xa khu dân cư, khu vực trên cao không thể tránh được tình trạng thiếu nước, đơn vị đã rút ngắm thời gian cúp nước từ 24 giờ xuống 13 – 14 giờ để giảm khó khăn cho người dân.

Công nhân Trạm cấp nước Ea Kô Tam kiểm tra mực nước ngầm về bể chứa.

Công nhân Trạm cấp nước Ea Kô Tam kiểm tra mực nước ngầm về bể chứa.

Được biết, mỗi năm nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tăng lên khoảng 15%, tuy nhiên, việc khai thác nước ngầm một cách bất hợp lý, trong khi công suất vận hành hệ thống cấp nước vẫn không tăng, nên tình trạng thiếu nước sinh hoạt là điều tất yếu. Trong khoảng 10 năm nay, thành phố vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sạch vào mùa khô và dịp tết. Tuy nhiên, năm nay, dù đã quá nửa mùa mưa nhưng tình trạng này vẫn chưa chấm dứt. Điều này cho thấy tình trạng khai thác nước ngầm một cách vô tội vạ đang dẫn đến những hậu quả ngày càng nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Điều đáng lo ngại là theo lãnh đạo Công ty trong khoảng 2 tuần nữa, nếu lượng nước ngầm không ổn định thì việc khai thác, vận hành của công ty sẽ càng khó khăn hơn và tình trạng thiếu nước sẽ kéo dài sang đến mùa khô.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt do mực nước ngầm xuống thấp, Công ty đang hoàn tất thủ tục để cuối năm nay khởi công Dự án cấp nước TP. Buôn Ma Thuột. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 30,8 triệu USD, trong đó, nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) gần 24,6 triệu USD, vốn đối ứng 6,2 triệu USD, tổng công suất 40.000 m3/ngày đêm, trong đó, 35.000 m3/ngày đêm cung cấp cho TP. Buôn Ma Thuột, dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2017. Nguồn nước được lấy từ sông Srêpôk tại xã Quỳnh Ngọc (huyện Krông Ana) dẫn về đồi Ea Na để xử lý rồi đưa về nhà máy tăng áp tại phường Ea Tam để cấp cho các hộ dân trên địa bàn

Minh Thông

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ