A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tái diễn cảnh họp chợ lấn chiếm lòng lề đường tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột

15:16 | 09/12/2015

Thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh tại khu vực chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột diễn ra khá phổ biến, nhất là vào tầm giờ tan sở gây mất an toàn giao thông khiến người đi đường rất bức xúc.

Đoạn đường Điện Biên Phủ, khu vực chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột chưa đầy 1 km nhưng tan tầm, ai đi ngang qua đoạn đường này cũng rất khó chịu. Bên hông khu chợ C, ngay trên lòng đường, hoạt động buôn bán diễn ra khá tấp nập, tiểu thương các quầy hàng rau, củ, hải sản, thịt, hoa quả… thì ngang nhiên mang hàng hóa ra bày bán giữa đường, nhiều người còn bất chấp nguy hiểm ra hẳn lối đi của xe cộ để mời chào khách. Người đi đường phải cố nhích xe từng chút một, lại phải nghe tiếng chửi oai oái của tiểu thương nếu không may dẫm lên hàng hóa của họ. Không chỉ là các quầy hàng di động mà nhiều xe ba gác cũng ngang nhiên dừng ngay giữa đường để bán khiến giao thông bị cản trở và càng trở nên lộn xộn. Đặc biệt là khoảng hơn 16 giờ hằng ngày, người dân muốn gửi xe ở tầng hầm của chợ để vào bên trong mua hàng lại càng chật vật bởi tiểu thương ngành hàng thực phẩm đã tự ý bày hàng chiếm lối đi, còn khu vực chợ đêm xung quanh đó thì tất bật dựng rạp để bày hàng hóa, thành ra, đoạn đường Nơ Trang Lơng và Điện Biên Phủ hầu như bị tắc nghẽn. Ngoài vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, những người bán còn vô tư xả rác, vỏ rau, củ xuống nền đường rất mất vệ sinh.

Họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường tại khu vực xung quanh chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột (đoạn đường Nguyễn Công Trứ - Điện Biên Phủ). (Ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 25 phút ngày 4-12-2015).

 

Chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột đóng vai trò như chợ đầu mối giao thương trên địa bàn tỉnh nên lưu lượng xe người qua lại tại khu vực chợ này rất lớn, song do có tình trạng trên nên việc đi lại người dân càng thêm khó. Chị Phạm Thị H, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột than phiền, xe cộ qua lại nhiều nên rất khó tránh được va chạm với người và hàng hóa đang bày ra giữa đường, có không ít lần chị bị va quẹt suýt ngã xe. Một người dân sống trên đoạn đường này cũng cho hay, ban đầu chỉ một số người kinh doanh không cố định tại chợ mang hàng ra ngồi bán ở vỉa hè, dần dần, để cạnh tranh, nhiều tiểu thương tràn hẳn ra ngoài đường bán, lâu ngày thành ra nơi đây trở thành điểm họp chợ tấp nập như bây giờ.

Theo ghi nhận, việc lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán khiến mặt đường càng thêm chật chội và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao. Cảnh xô đẩy, tiểu thương chửi bới người đi đường không phải là hiếm. Đây cũng là nguyên nhân khiến nạn móc túi trên tuyến đường này khá phổ biến. Một hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn tỉnh bày tỏ, những năm gần đây, chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột được coi là một điểm tham quan khá lý thú cho du khách nhưng không ít người khi đến đây đều lắc đầu ngán ngẩm vì phải chen lấn với người bán hàng rong tại khu vực xung quanh lối vào chợ, thêm vào đó, tình trạng móc túi xảy ra khá phổ biến đã khiến cho du khách cảm thấy lo lắng và có cái nhìn thiếu thiện cảm về hình ảnh du lịch địa phương. Ban Quản lý chợ thông tin, năm 2011 khi mới đi vào hoạt động, các quầy, sạp tại khu chợ C này đã lấp kín  khoảng 90% nhưng do tình trạng  buôn bán lấn chiếm lòng lề đường không được dẹp triệt để nên nhiều tiểu thương ngành hàng cố định bên trong chợ cũng bỏ quầy, sạp để tràn ra đường buôn bán. Từ đó nảy sinh chuyện người này bán  được thì người khác cũng bày hàng ra bán theo, người nọ nhìn người kia thành ra đây là nguyên nhân khiến hoạt động buôn  bán rất lộn xộn, gây mất cảnh quan đô thị.

Lý giải tình trạng trên, theo UBND phường Tân Tiến, do người bán thiếu ý thức, hoặc biết là sai nhưng vẫn cố tình buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán. Bên cạnh đó, cũng có một phần lỗi tại người mua, vì thấy tiện đường, tiện  lợi nên nhiều người ghé mua ở những nơi này thành ra vô tình tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.

Để hạn chế tình trạng trên, địa phương đã cử tổ trật tự đô thị túc trực để dẹp những đối tượng buôn bán vi phạm trên nhưng khi có lực lượng thì họ chấp hành nghiêm túc, lúc vắng thì họ lại tiếp tục buôn bán tràn ra đường. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng đã phát hiện trên 1.000 vụ vi phạm, tiến hành nhắc nhở 262 trường hợp, xử phạt hành 844 trường hợp, thu hơn 130 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng (tổ trật tự đô thị chỉ có 6 cán bộ, trong đó có 1 lái xe) lại bán chuyên trách nên vẫn chưa thể dẹp dứt điểm nạn buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, đó là chưa kể một số đối tượng vi phạm còn tỏ ra manh động, cố tình chống trả khiến tình trạng trên vẫn tái diễn.

Để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, thiết nghĩ, các cấp chính quyền cần có biện pháp xử lý dứt điểm, sớm dẹp bỏ cảnh họp chợ trái phép, bảo đảm an toàn giao thông và cảnh quan đô thị tại khu vực này.

 Trâm Anh

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ