A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chi trả chế độ qua bưu điện: Lợi ích thấy rõ

14:02 | 09/09/2016

Nhanh gọn, tận tình, chu đáo, bảo đảm an toàn là những ưu điểm nổi bật của phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH)...

... qua hệ thống bưu điện đã được khẳng định sau gần 5 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh.

Tiện lợi, nhanh chóng

4 năm nay, cứ đều đặn vào ngày 12 hằng tháng, anh Lê Văn Tiệm, ở thôn 8 (xã Cư Kty, huyện Krông Bông) lại đến Điểm Bưu điện Văn hóa xã nhận tiền trợ cấp xã hội cho bố là Lê Xuân Chính (bị tàn tật). Anh Tiệm cho biết, trước đây việc chi trả trợ cấp xã hội do cán bộ lao động – thương binh và xã hội xã thực hiện. Từ năm 2012 đến nay, chuyển về cho nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã chi trả, anh cảm thấy rất hài lòng và tiện lợi bởi nếu có việc bận vào ngày 12 thì anh có thể đến nhận vào những ngày sau. Tương tự, vào ngày 6 hằng tháng, bất kể ngày nghỉ hay ngày lễ, bà Nguyễn Thị Tuyết ở tổ dân phố 8 (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) lại đến UBND phường để nhận lương hưu. “Cách làm việc khoa học bảo đảm nhanh chóng, ít sai sót, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, lịch sự, không gian nơi chi trả thoáng mát, sạch sẽ nên chúng tôi rất hài lòng”, bà Tuyết cho hay.

Hiện tại toàn tỉnh có khoảng 38.000 đối tượng nhận chế độ BHXH hằng tháng. Với số lượng người thụ hưởng lớn, lại thường xuyên biến động đòi hỏi BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh phối hợp chặt chẽ, kịp thời thông báo những thay đổi trong quá trình thực hiện chi trả chế độ. Thực tế việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện không chỉ mang lại những tiện ích nhất định cho người thụ hưởng mà còn góp phần quản lý chặt hơn đối tượng hưởng. Các bưu điện huyện đều thiết lập kênh thông tin qua cán bộ trực tiếp làm công tác chi trả, bưu tá và nhân viên tại các điểm bưu điện văn hóa xã. Nhân viên các điểm bưu điện văn hóa xã chủ yếu là người sống tại địa phương nên thông thuộc địa bàn cũng như nắm rõ hoàn cảnh, lai lịch đối tượng chi trả hơn.

Nhân viên Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột chi trả lương hưu cho người dân trên địa bàn phường Tân An  (TP. Buôn Ma Thuột)

Nhân viên Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột chi trả lương hưu cho người dân trên địa bàn phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột).

Chị Nguyễn Thị Khoa, Trưởng phòng Chế độ BHXH, Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Nhân viên ngành BHXH có ưu thế là hiểu biết, nắm bắt rõ các chế độ, chính sách liên quan nên dễ dàng giải thích cho các đối tượng khi có ý kiến thắc mắc nhưng lại hạn chế ở chỗ không có phương tiện vận chuyển tiền nên không bảo đảm an toàn tuyệt đối. Chính vì vậy, việc phối hợp chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện đã khắc phục hạn chế trên. Hơn nữa, mạng lưới bưu điện phủ sóng rộng khắp đến tận các khu dân cư, vùng sâu, vùng xa nên rất thuận tiện cho người dân.

Phối hợp nhịp nhàng

Thực hiện chương trình phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, từ tháng 3-2012, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã ký kết hợp đồng về việc chi trả lương lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện. Để việc chi trả đạt hiệu quả cao, hai đơn vị đã phối hợp xây dựng phương án chi tiết, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế địa bàn; mở lớp tập huấn hướng dẫn cách thức, quy trình chi trả, kỹ năng tiếp đón cho nhân viên trực tiếp làm công tác chi trả. Các bàn chi trả đều được bố trí ở địa điểm thuận tiện, rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ. Hai đơn vị cũng hỗ trợ cập nhập thông tin chế độ chính sách, điều chỉnh danh sách chi trả khi có thay đổi để bảo đảm trả đúng, trả đủ, đúng hẹn.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn, trong quá trình chi trả, Bưu điện tỉnh đã trang bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ, xe vận chuyển. Hơn nữa, tiền mặt đều được cán bộ bưu điện chọn lọc, phân chia theo từng suất và ghi sẵn tên, số thứ tự, số tiền nên nhanh gọn, tránh tình trạng tiền rách, không bảo đảm. Thời gian chi trả tại mỗi điểm được bố trí vào một ngày ổn định trong tháng giúp người thụ hưởng chủ động, sắp xếp công việc đến nhận. Chính vì vậy, từ ngày cung cấp dịch vụ này, hầu như chưa xảy ra sai sót và được đánh giá cao về mức độ hài lòng của người thụ hưởng.

Sắp tới, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp thực hiện chi trả trợ cấp một lần, bảo hiểm thất nghiệp và BHXH tự nguyện. Để tạo sự tin tưởng, hài lòng của người dân, 2 đơn vị tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các ngân hàng trên địa bàn nhằm giải quyết nhanh gọn hồ sơ thủ tục, thực hiện chi trả bằng tiền mặt và qua tài khoản thẻ, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian đi lại cho các đối tượng.  

Ông Nguyễn Sơn Hà, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Với mục tiêu thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ, đúng đối tượng, an toàn, Bưu điện tỉnh đã bố trí 182 điểm chi trả tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Những trường hợp già yếu, bệnh tật không đi lại được, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà chi trả mà không thu một đồng phí nào.

 Nguyễn Xuân

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ