A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cho em nụ cười

09:28 | 11/09/2016

Nhiều năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã nỗ lực tìm kiếm, kết nối với các đơn vị, tổ chức nhân đạo thực hiện chương trình phẫu thuật dị tật sứt môi, hở hàm ếch miễn phí cho trẻ em.

Qua đó, rất nhiều trẻ em đã có cơ hội tìm lại nụ cười, có thêm sức khỏe, niềm tin hòa nhập cuộc sống.  

Cháu H’Khen Niê (7 tuổi) ở buôn Knul (xã Ea Bông, huyện Krông Ana) là một trong số 83 trường hợp được phẫu thuật miễn phí từ Chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Tổ chức Operation Smile, Đoàn bác sĩ Bệnh viện Y dược TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba tổ chức vào giữa tháng 8 vừa qua. Chị H’Yuôr Niê (mẹ cháu H’Khen) cho biết, khi sinh ra, thấy con bú rất khó khăn, sữa hay bị trào ra đường mũi, vợ chồng chị đưa đi khám mới biết cháu bị hở vòm miệng bẩm sinh. Hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn, hai vợ chồng đều không có việc làm ổn định nên không có điều kiện chạy chữa cho cháu, chỉ biết trông chờ vào các lần mổ miễn phí. “Sau 2 lần mổ miễn phí ở TP. Hồ Chí Minh, cháu vẫn chưa lấp được lỗ thủng ở vòm miệng, ăn uống, nói năng gặp nhiều khó khăn. Hy vọng sau lần phẫu thuật này, sức khỏe của con sẽ tốt hơn, phát âm rõ hơn, không còn tự ti nữa để có thể học tốt chương trình lớp 1”, chị H’Yuôr chia sẻ.

Tình nguyện viên của Tổ chức Operation Smile tại Việt Nam chăm sóc sức khỏe cho trẻ em sau phẫu thuật.

Tình nguyện viên của Tổ chức Operation Smile tại Việt Nam chăm sóc sức khỏe cho trẻ em sau phẫu thuật.

Ngay từ khi sinh ra, cháu Nguyễn Thị Hà, con gái thứ 3 của vợ chồng chị Nguyễn Thị Hầu ở thôn 9 (xã Ea Riêng, huyện M’Đrắk) đã bị sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh. Nhìn con không được bình thường như các bạn, ăn uống rất khó khăn, cơ thể xanh xao, gầy yếu lòng chị quặn thắt. Bác sĩ chỉ định cháu phải trải qua nhiều lần phẫu thuật mới có cơ hội hồi phục sức khỏe, tìm lại nụ cười, chị rất lo lắng bởi gia đình thuộc diện hộ nghèo của thôn, lo miếng ăn còn chật vật, lấy đâu ra tiền chạy chữa cho con. Rất may, nhờ có chương trình phẫu thuật miễn phí, cháu Hà đã được phẫu thuật đóng kín khe hở môi khi 10 tháng tuổi và lần này, khi tròn 22 tháng tuổi, cháu được mổ miễn phí lần thứ 2.

Cháu H’Khen và cháu Hà chỉ là 2 trong số hàng trăm trẻ em trên địa bàn tỉnh được “hưởng lợi” từ Chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh triển khai thời gian qua. Đa số trẻ em bị dị tật này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hơn nữa, các em được phát hiện bệnh muộn nên quá trình phẫu thuật mất nhiều công sức và thời gian. Rất ít trường hợp phẫu thuật một lần là thành công mà phần lớn đều phải trải qua nhiều lần phẫu thuật mới giúp hạn chế được những khiếm khuyết ở môi, vòm họng. Ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng đại diện Tổ chức Operation Smile tại Việt Nam cho biết: “Trong suốt 27 năm qua, Tổ chức Operation Smile đã đồng hành với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Quỹ Bảo trợ trẻ em các tỉnh, thành phố và các bệnh viện lớn ở Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh thực hiện chương trình phẫu thuật dị tật khe hở môi, hở hàm ếch, vòm miệng, u nang vùng hàm mặt miễn phí cho khoảng 33.000 trường hợp trên cả nước, trong đó có tỉnh Đắk Lắk”.

Theo bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, hằng năm, UBND tỉnh đều dành một khoản kinh phí nhất định cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thực hiện các hoạt động trợ giúp, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật. Tuy nhiên, do điều kiện của tỉnh còn nhiều khó khăn nên rất cần sự chung tay, đóng góp của các đơn vị, cá nhân hảo tâm. Trong đó, Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch là hoạt động mang tính nhân văn nhằm chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, giúp các em tự tin, sớm hòa nhập cộng đồng.

Những năm qua, tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện để Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động các tổ chức, đơn vị hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Từ năm 2014 đến nay, riêng Tổ chức Operation Smile đã hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho 300 trẻ em trên địa bàn tỉnh, giúp các em tìm lại nụ cười, có cơ hội đến trường.

Nguyễn Xuân

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ