A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vốn hỗ trợ giúp dân thoát nghèo

08:31 | 03/10/2017

Từ nguồn kinh phí thực hiện chương trình chính sách dân tộc 5,4 tỷ đồng, Chương trình 135…thời gian qua huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đã tiến hành hỗ trợ nước sinh hoạt cho hộ nghèo; hỗ trợ trực tiếp giống cây trồng vật nuôi, ...

... công cụ sản xuất cho người dân vùng khó khăn; cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đặc biệt khó khăn…Nhờ đó, đời sống của bà con nhiều nơi đã thay đổi rõ rệt.

Nhờ các nguồn vốn hỗ trợ nhiều hộ nghèo đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gia súc và thoát nghèo.
 
Huyện Krông Búk có gần 15.000 hộ dân, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 38%, sinh sống tập trung tại các xã như Cư Pơng, Ea Sin, Pơng Đrang… Những năm qua, các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào DTTS đã được huyện triển khai thực hiện có hiệu quả từ cơ sở, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững.
 
Điển hình như tại xã Cư Né, để thực hiện tốt các chính sách dân tộc, trước khi triển khai công trình, phần việc nào xã cũng đều họp bàn để thông báo rộng rãi theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, được nhân dân đồng tình ủng hộ, chất lượng công trình luôn đạt cao. Đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn tại các xã đang từng bước hoàn thiện, nhiều trục đường chính từ trung tâm xã đến các thôn buôn đã được nhựa hóa; lưới điện quốc gia phủ khắp y tế xã đã đạt chuẩn…
 
Năm 2016, được huyện bố trí 530 triệu đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, chính quyền xã đã huy động nhân dân tham gia góp ngày công làm đường đồng thời, xây dựng 1 bến nước tại buôn Kdrao. Ngoài ra, theo chương trình hỗ trợ nước sinh hoạt cho hộ nghèo người DTTS và chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân vùng khó, đã có 78 hộ dân trong xã được cấp bồn nước sinh hoạt; 13 hộ nghèo người DTTS được hỗ trợ bò giống, tạo điều kiện vươn lên phát triển kinh tế… Thông qua nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, nhiều hộ nghèo đã có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, hiện toàn xã chỉ còn 613 hộ nghèo (chiếm 19,3%), giảm bình quân trên 3%/năm. 
 
Cùng với đó, thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo”, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Krông Búk đã triển khai nhiều cách làm linh hoạt, giúp hàng trăm gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
“Điển hình như các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “5 con bò sinh sản - chung tay vì phụ nữ nghèo”; “Nuôi heo đất”; “Hũ gạo tình thương”…, bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hộ gia đình hội viên thoát nghèo bền vững” – bà  Lưu Thị Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Krông Búk cho biết. 
 
Từ các phong trào nói trên đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi. Có thể kể đến như chị Ngô Thị Như, thôn Ea P’lai (xã Cư Né) trước đây là hộ nghèo, được Hội Phụ nữ xã cho vay 20 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm để phát triển kinh tế. Nhờ chịu khó làm ăn, lại được nhiều chị em hội viên hỗ trợ về công lao động, kỹ thuật chăm sóc cây trồng vật nuôi nên đầu năm 2016 gia đình chị Như đã thoát nghèo, kinh tế dần ổn định với thu nhập trên 60 triệu đồng/năm.
 
Theo ông Y Tuyên Niê, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Krông Búk, đến nay đời sống của hầu hết đồng bào DTTS trong tỉnh được cải thiện rõ nét. Tất cả các xã, thị trấn có trạm y tế; phần lớn các thôn, buôn đồng bào DTTS có nhà văn hóa cộng đồng; có điện lưới quốc gia, 97% số hộ được sử dụng điện; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 giảm xuống còn 19,37%. Bộ mặt nhiều buôn làng đã khởi sắc. 
 
T. Tùng

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ