A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nâng cao chất lượng sinh hoạt và sức chiến đấu của chi bộ: Nhân lên sức mạnh của Đảng (Kỳ 1)

13:53 | 20/06/2018

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt”.

 Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt và sức chiến đấu của chi bộ góp phần nhân lên sức mạnh của Đảng, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Kỳ 1: Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở

Vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của tổ chức cơ sở đảng (TCCCĐ) ở cơ sở có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Vì vậy, các TCCSĐ trong tỉnh đều xác định xây dựng chi bộ vững mạnh, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng.

Xây dựng nghị quyết sát thực tiễn

Trước đây, buôn Kdun là “buôn nóng” của xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) về tình hình an ninh trật tự, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Qua khảo sát thực tế, 11 đảng viên trong chi bộ đã bàn bạc, thống nhất ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Bí thư Chi bộ buôn Kdun cho biết: “Để đưa nghị quyết vào cuộc sống, chi bộ đã phân công đảng viên phụ trách từng cụm dân cư, từng lĩnh vực an ninh quốc phòng, kinh tế, xây dựng cơ bản… Đồng thời chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với ban tự quản, các đoàn thể tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động “đả thông” tư tưởng nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân nên triển khai thực hiện đạt kết quả cao”.

Đại diện cấp ủy Chi bộ, Ban tự quản thôn 10 (xã Cư Ni, huyện Ea Kar) chia sẻ cách tuyên truyền, vận động nhân dân về xây dựng nông thôn mới.

Qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, người dân buôn Kdun đã chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển mô hình đa cây, đa con, nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm; số hộ nghèo hiện chỉ còn 18 hộ, giảm 14 hộ so với năm 2015. Bên cạnh đó, chi bộ, ban tự quản, các đoàn thể của buôn Kdun đã vận động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công để bê tông hóa các tuyến đường ngõ xóm và xây dựng cổng chào buôn. Nhờ vậy, năm 2017 buôn Kdun được công nhận đạt các tiêu chí nông thôn mới.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã Cư Ni (huyện Ea Kar) về xây dựng nông thôn mới, Chi bộ thôn 10 đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, triển khai trong ban tự quản, mặt trận, các đoàn thể, sau đó tổ chức họp dân để thảo luận cách làm, mức đóng góp. Những hộ chưa đồng thuận, Ban tự quản thôn thành lập đoàn đến tuyên truyền, vận động trực tiếp. Nhờ vậy, 158 hộ trong thôn đã đồng tình đóng góp 1 triệu đồng/hộ, hàng trăm ngày công, hiến 8.000 m2 đất, gần 200 trụ tiêu, di dời 600 m hàng rào để làm cấp phối 3 km đường trục chính của thôn. Ngoài ra, Chi bộ, Ban tự quản thôn còn vận động người dân, các mạnh thường quân đóng góp 210 triệu đồng xây dựng hội trường thôn và cổng thôn văn hóa, lắp đặt đường điện chiếu sáng dài 2 km dọc theo đường trục chính của thôn, giúp bộ mặt thôn ngày càng khởi sắc.

Đảng viên gương mẫu đi đầu

Theo Y Mui Adrơng, trên cương vị là cấp ủy viên,Trưởng buôn Ju (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột), muốn để bà con tin và làm theo, trước tiên đảng viên phải gương mẫu đi đầu, trong đó chú trọng phát triển kinh tế gia đình. Thay vì độc canh 1,8 ha cà phê, ông đã tìm tòi, học hỏi các mô hình đa cây và cải tạo dần số diện tích già cỗi, trồng thêm cây che bóng mát, sau đó trồng xen tiêu, bơ và sầu riêng ghép. Để giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế, vợ chồng ông Y Mui còn chăn nuôi thêm heo, bò nhằm tận dụng phế phẩm chăn nuôi ủ phân bón cho cây trồng và áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong quá trình chăm sóc. Từ một hộ nghèo, gia đình Y Mui dần vươn lên khá giả với mức thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Cấp ủy, đảng viên buôn Ju, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột tìm hiểu mô hình trồng xen của gia đình ông Y Mui Adrơng (bìa phải

Có kiến thức, kinh nghiệm phát triển kinh tế, Trưởng buôn Y Mui đã tích cực cùng chi bộ, ban tự quản vận động các hộ trong buôn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và phát triển các mô hình cà phê xen tiêu, cây ăn quả với diện tích trên 170 ha, nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, gia đình ông còn đi đầu trong việc đóng góp làm đường và cùng tuyên truyền, vận động 630 hộ trong buôn đóng góp gần 1 tỷ đồng, hiến 260 m2đất để làm 4 trục đường liên thôn và các đường ngõ xóm. Buôn Ju đã được công nhận đạt các tiêu chí nông thôn mới từ năm 2015.

Là thủ lĩnh Đoàn, năm 2014, sau khi được kết nạp Đảng, Y Linh Niê ở buôn Ea Mắp (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) càng xung kích đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động tại địa phương. Không chỉ trồng hoa cúc theo cách truyền thống, sau khi có vốn, Y Linh đã mua thêm bò, đào ao để thả cá và đầu tư trồng hoa theo công nghệ cao, có lắp đặt hệ thống tưới tự động và điện chiếu sáng để hoa nở theo ý muốn. Phế phẩm từ cây hoa được Y Linh tận dụng làm thức ăn trong chăn nuôi. Mô hình kinh tế của Y Linh đem lại lợi nhuận trên 150 triệu đồng/năm và trở thành điểm tham quan, học tập của người dân địa phương. Những ai có nhu cầu, Y Linh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp hoa giống, vật tư và bao tiêu sản phẩm. “Sắp tới, tôi sẽ cộng tác với những người có chung chí hướng để mở rộng sản xuất, cung ứng hoa cho thị trường và theo đuổi ước mơ xây dựng vùng trồng hoa ứng dụng công nghệ cao”, Y Linh bày tỏ. Nhận xét về đảng viên Y Linh Niê, Bí thư Đảng ủy thị trấn Ea Pốk Trần Đăng Quế cho biết: “Y Linh Niê là một đảng viên trẻ năng động, chịu khó, ham học hỏi, có ý chí phấn đấu là tấm gương để người dân noi theo, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên”.

Đảng bộ tỉnh hiện có 22 đảng bộ trực thuộc, 803 TCCSĐ với 73.570 đảng viên,100% thôn, buôn, tổ dân phố có chi bộ, 2.479 thôn, buôn, tổ dân phố có đảng viên là người tại chỗ. Theo kết quả phân loại TCCSĐ cuối năm 2017, có 65,03% TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh, 27,67% TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 12,37%  đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 77,21% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

(Còn nữa)

Nguyễn Xuân

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ