A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điểm sáng Câu lạc bộ "Gia đình phát triển bền vững" xã Ea Týh

14:42 | 28/06/2018

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 11-2015, Câu lạc bộ (CLB) "Gia đình phát triển bền vững” thôn Quyết Thắng 2, xã Ea Týh, huyện Ea Kar đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự tâm huyết của Ban chủ nhiệm (BCN) cũng như mỗi thành viên, CLB đã vượt qua khó khăn ban đầu, ngày càng phát triển. Từ 6 hội viên ban đầu, qua hơn 3 năm đi vào hoạt động, CLB đã thu hút được 79 hội viên tham gia sinh hoạt, cùng hướng đến mục tiêu chung là góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững. Định kỳ mỗi quý, CLB tổ chức sinh hoạt với mỗi chủ đề khác nhau, nội dung sát thực với những câu chuyện, tình huống có thật trong cuộc sống, có ý nghĩa thiết thực nên hội viên luôn tích cực tham gia.

Buổi sinh hoạt của CLB.

CLB "Gia đình phát triển bền vững” thôn Quyết Thắng 2 đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3 hằng năm”, giai đoạn 2014 – 2018.

Đơn cử như buổi sinh hoạt định kỳ vừa qua với chủ đề hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, BCN CLB đã đưa ra tình huống “Yêu thương là phải sẻ chia, vậy vợ/chồng bạn yêu thương một người ngoài vợ/chồng thì có đúng không? Và cách giải quyết ra sao?”. Tình huống rất thực tế, gặp không ít trong cuộc sống, lại hợp chủ đề được rất nhiều hội viên quan tâm và đưa ra ý kiến sôi nổi. Nhiều hội viên nam đã đặt mình vào vị trí của người vợ và cùng chia sẻ tâm tư tình cảm, lý giải vì sao lại có thể xảy ra trường hợp như vậy, với vai trò là người vợ thì hội viên nữ phải xử lý như thế nào… Từ đó, các hội viên đã lĩnh hội được nhiều kiến thức, kỹ năng xử lý những sự việc xảy ra trong cuộc sống một cách hợp lý và giữ gìn được hạnh phúc gia đình. Chị Nguyễn Thị Kim Tĩnh (hội viên CLB) chia sẻ: “Dù gia đình chưa gặp phải trường hợp như vậy, nhưng nhờ sinh hoạt CLB, tôi đã biết cách “phòng tránh” những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra, để gia đình nhỏ luôn giữ được ngọn lửa hạnh phúc”.

Cũng từ các buổi sinh hoạt, BCN đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những yêu cầu, bức xúc của người dân trong thôn để phản ánh lên cấp trên; lồng ghép tuyên truyền, vận động các thành viên nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của thôn; tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; ý nghĩa lịch sử ngày “Quốc tế hạnh phúc 20-3”; “Ngày gia đình Việt Nam 28-6”; “Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25-11”… Đồng thời, các thành viên trong CLB cùng nhau trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, kỹ năng ứng xử  trong nhà ngoài xóm, xây đắp hạnh phúc gia đình … Nhờ đó, các thành viên càng có điều kiện gắn bó với nhau hơn, các giá trị trong đời sống gia đình ngày càng được đề cao, quan hệ tình làng nghĩa xóm ngày càng khăng khít.

Nhiều hội viên nam đã thể hiện được vai trò tích cực trong công tác phòng chống bạo lực gia đình khi tham gia CLB.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng,  Chủ nhiệm CLB cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tuyên truyền vận động và hòa giải thành công nhiều vụ bạo lực gia đình; phối hợp với tổ hòa giải của thôn giải quyết thông qua những cách thức như: góp ý tại cộng đồng dân cư, trực tiếp hòa giải tại hộ gia đình… mang lại những kết quả tốt. Cụ thể, trước năm 2015, bình quân mỗi năm ở thôn xảy ra 9 vụ bạo lực gia đình, sau khi CLB thành lập vào năm 2015 giảm xuống chỉ còn 3 vụ, năm 2016 không còn xảy ra vụ nào…”

Các hội viên CLB cũng đã tham gia vào CLB “Những ông bố bà mẹ nuôi dạy con tốt” của xã. Đây là đề án 704, một mô hình điểm của Trung ương, qua đó đã vận động được nhiều hội viên nam tham gia, để họ hiểu hơn về vai trò của người đàn ông trong gia đình, hạn chế sự bất bình đẳng giới, chung tay cùng với vợ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc.

Sự hoạt động tích cực và có hiệu quả của CLB đã góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Mai Sao

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ