A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mỏ đá "hành" dân đến bao giờ?

14:05 | 02/12/2014

Thời gian qua, một số hộ dân cùng hàng trăm học sinh tiểu học trên địa bàn tổ dân phố 5 (thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo) bị “tra tấn” bởi tiếng ồn, bụi bẩn từ mỏ khai thác, chế biến đá của Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Tân Thành Đạt.

Người dân sống xung quanh khu vực mỏ đá phản ánh, từ khi đi vào hoạt động đến nay, việc khai thác, chế biến đá ở đây đã gây ra bụi bặm, tiếng ồn làm đảo lộn sinh hoạt và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Trong đó, bị ảnh hưởng nhiều nhất là giáo viên và gần 400 học sinh Trường Tiểu học Thuần Mẫn vì chỉ cách trường độ 100m. Để chống chọi với khói bụi, mùi hôi từ việc khai thác, chế biến đá, bê tông nhựa nóng, nhà trường đã đối phó bằng cách sắm khẩu trang y tế  để cấp cho tất cả học sinh. Đến trường là các em phải đeo vào, kể cả lúc ngồi trong phòng học, thậm chí giờ thể dục cũng phải đeo khẩu trang. Bởi không còn cách nào khác, phải cho các em đeo khẩu trang để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp do hít phải bụi đá. “Còn giáo viên mỗi khi dạy thì phải nói như hét để át đi những tiếng ồn từ mỏ đá thì học sinh mới nghe được”, cô Nguyễn Thị Ngân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thuận Mẫn ngao ngán! Tất cả phụ huynh có con em theo học ở trường đều không giấu được sự hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của con cái. Ông Lê Quốc Khiên – Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh trường cho hay: “Khói đốt bê tông nhựa nóng và bụi đá rất độc hại đối với con người, nhất là đối với trẻ em. Gần đây, mỏ đá hoạt động liên tục, nên tình trạng ô nhiễm càng nghiêm trọng. Chúng tôi và nhà trường đã có kiến nghị gửi lên các cơ quan chức năng đề nghị sớm kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này, nhưng chưa thấy giải quyết gì!”

Cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Thuận Mẫn  phải đeo khẩu trang trong giờ học.

Cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Thuận Mẫn phải đeo khẩu trang trong giờ học.

Cách mỏ đá khoảng 50 m, gia đình ông Phạm Phú Đông hơn 6 năm nay phải  “sống chung”  với những âm thanh đinh tai, nhức óc của việc nổ mìn, xay, nghiền và bụi đá bao trùm. Ông Đông bức xức: Mỗi lần Công ty nổ mìn để phá đá thì nhà cửa, đồ dùng rung chuyển như động đất. Còn khi xay nghiền đá thì khói bụi ngút trời, nhà cửa, vật dụng lúc nào cũng phủ đầy bụi, lau dọn một tí là bụi lại bay vào bám đầy. Cây cối trong vườn bị bụi cũng phát triển kém, người dân sống quanh khu vực này phải hít phải bụi đá hằng ngày nên ai cũng mắc chứng ho, đặc biệt là các cháu nhỏ, nhất là từ khi công ty cho lắp đặt và vận hành trạm trộn bê tông nhựa nóng tháng 4.2014 lại thêm mùi khét từ nhựa đường. Không chỉ có gia đình ông mà hàng chục hộ gia đình khác ở tổ dân phố 5 (sát mỏ đá) cũng chung cảnh ngộ này.

Một góc hiện trường mỏ khai thác

Một góc hiện trường mỏ khai thác

Ông Nguyễn Hữu Trường – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ea H’leo cho biết, từ năm 2007, Công ty Tân Thành Đạt có trụ sở tại thị trấn Ea Đrăng , huyện Ea H’leo bắt đầu khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng tại mỏ đá tổ dân phố 5 trên diện tích hơn 10 ha…, các hoạt động khai thác, chế biến của công ty đã được UBND tỉnh cho phép. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất đã phát sinh tình trạng khói bụi, tiếng ồn…như phản ánh của người dân, địa phương đã cử cán bộ chuyện môn kiểm tra sơ bộ thực địa và sẽ mời công ty lên để tìm kiếm phương án khắc phục.

Thiết nghĩ, những hoạt động của mỏ đá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh cũng như việc học tập của các em học sinh đã diễn ra trong thời gian dài, do đó, các cơ quan chức năng địa phương cần sớm yêu cầu công ty có những biện pháp tích cực, nhanh chóng khắc phục tình trạng này.

 Vạn Tiếp

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ