A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những căn nhà ấm tình thương

07:55 | 06/12/2014

Trong những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trở thành “cầu nối” đưa những tấm lòng nhân ái, thiện nguyện đến với hằng trăm trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, nhiều căn nhà tình thương đã được hỗ trợ xây dựng giúp các em có một nơi ở ổn định, vượt  qua hoàn cảnh ngặt nghèo.
Năm 2004, sóng gió đau thương đã bất ngờ ập đến căn nhà nhỏ của 4 em Y Nhuyên Niê (sinh năm 1995), H’Hara Niê (sinh năm 1996), H’Diệu Niê (sinh năm 1998) và Y Biladen Niê (sinh năm 2001) ở buôn Mùi 2 (xã Cư Né, huyện Krông Buk) khi cả bố và mẹ đều mất trong một tai nạn. 4 đứa trẻ khi ấy đứa lớn nhất mới 9 tuổi, đứa nhỏ nhất vừa lên 3 bỗng chốc trở thành trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, không còn người chăm sóc, dạy dỗ. Cảm thương trước hoàn cảnh của các em, chị H’Bét Niê (bác ruột) đã đưa các em về nuôi dưỡng. Nhà chị H’Bét cũng khó khăn lại đông con nên 2 em Y Nhuyên và H’Hara đành nghỉ học phụ bác làm rẫy, chăm em. Khi biết tin Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ hỗ trợ tiền xây dựng nhà tình thương cho anh em Y Nhuyên, gia đình chị H’Bet đã thống nhất chia cho các em một mảnh đất nhỏ ngay cạnh nhà mình. Vậy là từ sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng, xã hội, anh em bà con, một căn nhà tràn ngập tình thương đã được xây dựng vào cuối năm 2013 với tổng diện tích 24 m2, kinh phí 50 triệu đồng do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ từ nguồn vận động tài trợ của Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Dak Lak. Được ở  trong căn nhà mới đầy ắp sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng, niềm hạnh phúc ngập tràn trong lòng những đứa trẻ bất hạnh. Vậy là từ nay, 4 anh em Y Nhuyên đã có một nơi ở kiên cố, lành lặn. “Có được căn nhà mơ ước này, anh em cháu cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người và mong muốn tiếp tục được cộng đồng, người thân hỗ trợ để có thêm điều kiện chăm lo cho 2 em học hành”, Y Nhuyên bày tỏ.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, nhà tài trợ và chính quyền địa phương bàn giao nhà tình thương cho anh em Y Nhuyên Niê.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, nhà tài trợ và chính quyền địa phương bàn giao nhà tình thương cho anh em Y Nhuyên Niê.

Tuy không giàu có gì nhưng căn nhà gỗ cũ của 3 chị em Hoàng Thị Hồng Phượng (sinh năm 1995), Hoàng Thị Hồng Dung (sinh năm 1997) và Hoàng Thị Hồng Hậu (sinh năm 2006) – người dân tộc Nùng tại thôn 5A (xã Ea Wy, huyện Ea H’leo) luôn ấm cúng, tràn ngập tiếng cười bởi bàn tay chăm sóc, lo toan của cả bố và mẹ. Thế nhưng, niềm vui đó đã không còn trọn vẹn khi biết mẹ bị bệnh ung thư vào năm 2008. Đôi mắt bố quầng thâm, khuôn mặt gầy rộc, chạy vạy vay mượn khắp nơi và bán cả mấy sào rẫy để cố chữa trị, níu giữ mạng sống cho mẹ nhưng rồi vẫn không thể thắng được căn bệnh quái ác. Căn nhà càng trở nên hiu quạnh, lạnh lẽo hơn khi chỉ 2 năm sau đó, người bố thân yêu, gần gũi của các em cũng qua đời vì tai nạn, 3 chị em trở thành trẻ mồ côi, chỉ biết nương tựa vào người bà già yếu đã 72 tuổi. Vì vậy, hai em Phượng và Dung phải nghỉ học sớm đi bán hàng thuê để chăm lo cho em út ăn học. Chia sẻ trước hoàn cảnh của các em, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn vận động tài trợ của Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, cùng với sự hỗ trợ của UBND huyện 5 triệu đồng, UBND xã Ea Wy 2 triệu đồng giúp các em xây dựng căn nhà tình thương rộng 40 m2, được bàn giao, đưa vào sử dụng vào đầu năm 2014.

Trường hợp của các em kể trên chỉ là số ít trong hàng ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ trong 13 năm qua. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, từ năm 2002 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em thông qua việc xây dựng và triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ trẻ em như: “Vì nụ cười tuổi thơ”, “Ánh mắt trẻ thơ”, “Vì trái tim trẻ thơ”... Và một trong những hoạt động thiết thực nhất chính là việc hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho trẻ em mồ côi. Hằng năm, Quỹ đều gửi thư kêu gọi và trực tiếp đi vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền và hiện vật, đến nay đã vận động được khoảng 16,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, trong 13 năm qua, Quỹ đã đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 75 căn nhà tình thương cho trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em là con gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học ở các xã đặc biệt khó khăn thông qua các chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim, dị tật vận động, trao học bổng, hỗ trợ xây dựng trường mẫu giáo, tặng xe lăn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tổ chức thăm, tặng quà, vui Tết thiếu nhi…

Ông Lâm Đình Nhiên, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: “Từ nguồn ngân sách Nhà nước và sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng, hàng nghìn lượt trẻ em mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được giúp đỡ, vơi bớt đi phần nào khó khăn, có thêm niềm tin vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn trên 9.700 trẻ em mồ côi, 10.700 trẻ em khuyết tật, 320 trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, 280 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, chưa kể số phát sinh hằng năm… nên rất cần sự quan tâm, chung tay, sẻ chia nhiều hơn nữa của cả cộng đồng.

 Nguyễn Xuân

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ