A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Băn khoăn về kiểm định khí thải xe máy

13:49 | 14/07/2023

Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất mô tô, xe máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.

Chất lượng môi trường sống hiện nay là rất đáng lo ngại, với đủ các loại ô nhiễm như tiếng ồn, khói bụi, trong đó có nguyên nhân từ khí thải xe máy. Phải nhìn nhận một thời gian dài chúng ta "thả nổi", để xe máy phát triển quá nhiều, khiến hạ tầng giao thông chịu áp lực lớn và môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề.

Xe máy đã nhiều lần được đưa lên bàn nghị sự, thậm chí đặt vấn đề cấm xe máy. Nhưng tất cả giải pháp đưa ra đều tạm bợ, chắp vá, thiếu khả thi, biểu hiện sự lúng túng trong quản lý.

Đặt vấn đề kiểm tra khí thải định kỳ đối với xe máy lúc này tuy có muộn nhưng rất cần thiết, đặc biệt quan tâm đến khí thải, tiếng ồn, tuổi đời... mà dư luận từng lên tiếng "có sinh không có tử", "30 năm vẫn chạy tốt"...

Vấn đề đặt ra là việc này không dễ bởi chỉ riêng kiểm tra khí thải ô tô đã "chóng mặt", với hàng chục triệu xe máy, liệu có làm xuể hay lại tạo ra cảnh ùn tắc, mất thời gian, công sức của người dân?

Vì vậy, trước tiên phải dùng biện pháp tuyên truyền, vận động, nhắc nhở là chính, để người dân tự giác không sử dụng phương tiện quá cũ kỹ lưu thông. Với việc kiểm tra khí thải, nên làm theo lộ trình, tập trung xử lý triệt để những xe "nát" đang lưu thông trên đường xả khói mù mịt; sau đó là xe trên 30 năm, trên 25 năm, trên 20 năm, trên 15 năm… Một yếu tố không kém phần quan trọng khác nữa là phải kiểm soát được nhũng nhiễu, tiêu cực, lợi ích nhóm. Bởi nếu làm không tốt sẽ đi vào "vết xe đổ" của kiểm định ô tô vừa qua.

Cuối cùng muốn giữ gìn môi trường, cách tốt nhất là tiến tới sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng điện, trong đó nhà nước giữ vai trò chủ đạo với các biện pháp khuyến khích, tạo điều kiện cho nhà sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng bằng các biện pháp miễn giảm các loại thuế, phí. Đây là giải pháp bền vững lâu dài, tiến tới văn minh hiện đại, đem lại một môi trường xanh sạch đẹp đúng nghĩa.

Lê Văn Cải

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/ban-doc/ban-khoan-ve-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-20230713214158049.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ