A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làng nghề bánh tráng Hòa Nhơn "chạy đua" với Tết

09:32 | 11/01/2024

Những ngày này, làng nghề bánh tráng Hòa Nhơn (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) đang tất bật “chạy đua” với các đơn hàng phục vụ nhu cầu của thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.

Từ những năm 80 của thế kỷ trước, người dân từ tỉnh Bình Định di cư đến định cư tại xã Ea Bar đã mang theo nghề truyền thống làm bánh tráng mà ông cha để lại.

Trên vùng đất mới, trải qua nhiều khó khăn, thăng trầm, nhưng nhiều người tại xã Ea Bar vẫn duy trì nghề truyền thống và truyền lại cho thế hệ sau. Từ những hộ làm bánh tráng nhỏ lẻ đã phát triển quy mô hàng trăm hộ và không ngừng nâng cao từ chất lượng đến mẫu mã sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Nhờ vậy, hiện nay nghề làm bánh tráng tại đây đã tạo dựng được thương hiệu và có chỗ đứng nhất định trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán được coi là giai đoạn nhộn nhịp nhất trong năm của làng nghề bánh tráng Hòa Nhơn khi nhu cầu thị trường tăng cao gấp nhiều lần so với bình thường.

Người dân làng bánh tráng Hòa Nhơn tất bật phơi bánh tráng.

Với thâm niên hơn 30 năm làm bánh tráng tại làng nghề bánh tráng Hòa Nhơn, ông Nguyễn Văn Lâu (thôn 7) cho hay, hiện nay, do lượng đơn hàng tăng cao nên lò của gia đình ông đang phải chạy hết công suất mới có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường. Đúng 4 giờ sáng hằng ngày, gia đình đã bắt đầu công việc bằng công đoạn chuẩn bị nguyên liệu để đến 5 giờ, gần 20 nhân công đến bắt đầu làm những công đoạn tráng, phơi bánh, thu bánh, đóng gói thành phẩm và kết thúc ngày làm việc vào khoảng 23 giờ. Đối với ngày bình thường, lò tráng khoảng 5 tạ nguyên liệu, nhưng thời điểm này, mỗi ngày tráng khoảng 1 tấn nguyên liệu.

Tương tự, trước đây gia đình anh Nguyễn Văn Ngọt (thôn 8) rất khó khăn. Nhờ chính quyền xã Ea Bar hỗ trợ vay vốn đầu tư làm lò bánh tráng, được bà con làng nghề hỗ trợ, chỉ dẫn thêm về sản xuất mà đến nay gia đình anh đã có "của ăn của để". Năm 2017, anh Ngọt mạnh dạn đầu tư hệ thống máy làm bánh tráng và thuê thêm nhân công tại địa phương để sản xuất nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ. Anh Ngọt cho hay, từ nay đến Tết Nguyên đán, dự kiến mỗi ngày gia đình sẽ tráng khoảng 6 - 7 tạ nguyên liệu, tăng gấp đôi so với ngày thường.

Lò bánh tráng của ông Nguyễn Văn Lâu (thôn 7, xã Ea Bar) phải hoạt động hết công suất.

Không riêng gia đình ông Lâu, anh Ngọt mà hầu hết các lò tráng bánh tại làng bánh tráng Hòa Nhơn hiện đang phải hoạt động từ rạng sáng đến tối khuya mới kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thời điểm gần Tết Nguyên đán, khi các lò bánh tráng chạy hết công suất cũng là lúc bà con trong xã có thêm nguồn thu nhập khi tham gia vào những công đoạn làm bánh. Với 200.000 đồng/người/ngày (chưa tính tiền tăng ca) đây là nguồn thu nhập đáng kể để bà con có thêm điều kiện lo cho gia đình mình có được cái Tết đủ đầy hơn.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Bar Trần Thị Phương Lan chia sẻ, hiện có hơn 100 hộ tham gia vào làng nghề sản xuất bánh tráng tại xã Ea Bar. Sau hàng chục năm hình thành và phát triển, làng nghề bánh tráng Hòa Nhơn đã có thương hiệu, thị trường tiêu thụ ổn định, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo từ nghề làm bánh tráng và giải quyết nhu cầu việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ hướng dẫn bà con thành lập Tổ hợp tác liên kết trong sản xuất và đa dạng hóa các sản phẩm bánh tráng, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, tiến tới làm các thủ tục để sản phẩm bánh tráng làng nghề Hòa Nhơn trở thành sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của địa phương.

Thùy Dung

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202401/lang-nghe-banh-trang-hoa-nhon-chay-dua-voi-tet-4291d9f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ