A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghề “hái lá ra tiền”

09:06 | 11/01/2024

Thời điểm này, nhiều chủ vườn trồng đào ở thị xã Buôn hồ đang đang tất bật với công việc tuốt lá để giúp loài hoa mang màu sắc mùa xuân này nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đây cũng là khoảng thời gian giúp nhiều lao động thời vụ có thêm thu nhập với công việc “hái lá ra tiền”.

Theo chị Hoàng Thị Duyên (chủ vườn đào Sang Duyên, phường Đoàn Kết, thị xã Buôn Hồ), giá trị của cây đào ngoài thế, dáng thì yếu tố thu hút người mua chính là ở những cánh hoa. Còn một tháng nữa sẽ đến Tết nên những ngày này, mỗi ngày gia đình chị thuê 3 - 5 nhân công tập trung tuốt lá giúp hoa nở đúng dịp.

Việc tuốt lá đào phải đúng thời điểm, tùy thuộc vào thời tiết mưa lạnh, hay nắng nóng và nụ của cây đã to hay còn nhỏ sẽ điều chỉnh thời gian tuốt lá khác nhau.

Sở dĩ phải tuốt lá đào là để toàn bộ dinh dưỡng của cây sẽ chuyển sang nuôi búp hoa, từ đó cho ra những nụ hoa to, đẹp, đều và nhất là nở đúng dịp Tết. Đây cũng được coi là một trong những khâu quan trọng nhất, công đoạn cuối kỳ chăm sóc, quyết định vụ mùa của người trồng hoa có thành công hay không.

Bà Tô Thị Quế (phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ) cẩn thận tuốt từng chiếc lá đào cho nhà vườn để hoa nở đúng dịp Tết.

Có gần bảy năm kinh nghiệm trong việc này, bà Tô Thị Quế (phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ) cho biết, từ giữa tháng 11 âm lịch, chủ vườn đã gọi điện thuê bà tuốt lá. Công việc này vừa nhẹ nhàng, vừa tận dụng được thời gian rảnh rỗi cuối năm sau khi đã thu hoạch xong các nông sản khác như sầu riêng, cà phê... Mỗi ngày, bà bắt đầu làm việc từ 6 giờ đến 11 giờ, chiều từ 13 giờ đến 17 giờ, với mức tiền công 25.000 đồng/giờ. "Sau mỗi mùa đi tuốt lá đào thuê, tôi có thể kiếm được vài triệu đồng. Nếu làm nhanh và hiệu quả thì còn được chủ vườn thưởng thêm", bà Quế chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Ánh (thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng) cũng có nhiều năm làm nghề tuốt lá đào. Theo chị Ánh, nghề tuốt lá đòi hỏi sự cẩn thận và kiên nhẫn. Lá đào tuốt xong không phải dọn sạch mà sẽ được giữ lại, phủ đều dưới nền đất để ngăn cỏ mọc. "Nếu thời tiết thuận lợi, chúng tôi sẽ giúp các nhà vườn hoàn thành công đoạn tuốt lá trong 5 - 7 ngày, sẵn sàng chờ ngày mang sắc xuân đến với mọi nhà”, chị Ánh nói.

Mặc dù là công việc thời vụ nhưng tuốt lá đào cũng đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm, khéo léo và tỉ mỉ.

Quan sát những nhân công làm việc tại vườn hoa đào có thể thấy, công việc tuốt lá tưởng chừng đơn giản nhưng lại cần nhiều kinh nghiệm. Nghề này không phải công việc nặng nhọc, không mất nhiều sức lao động nhưng phải đứng nhiều giờ liên tục nên đòi hỏi phải kiên trì. Với những cây đào cao, người tuốt lá phải bắc thang trèo lên ngang tầm ngọn cây để tuốt lá. Trung bình mỗi ngày, mỗi người có thể tuốt được 10 - 15 cây. Những ngày gần tuốt lá, nhà vườn sẽ bắt đầu hãm nước, hãm thuốc để lá đào khô lại sẽ dễ tuốt hơn.

Ngọc Thùy

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202401/nghe-hai-la-ra-tien-c621db5/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ