A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nước sạch cho bà con buôn Kon H'ring

15:52 | 12/02/2015

Từ khi có nguồn nước tinh khiết, lại sử dụng miễn phí, bà con đồng bào Xê Đăng (buôn Kon H’Ring, xã Ea H’Đing, huyện Cư M’gar) vui lắm. Tình hình sức khỏe của bà con cũng nhờ đó mà được cải thiện rõ rệt.

Hơn 1 năm nay cả buôn Kon H’Ring không còn phải ra suối lấy nước như những năm trước: nắng hạn thì nước suối cạn, còn mưa gió nguồn nước lại đổi màu đục, đường đi lầy lội... Cô H’Thê, người dân trong buôn nhớ lại: “Nhà mình cách con suối gần 2 cây số, mỗi lần đi lấy nước phải gom hết chai lọ rồi cõng 1 gùi đầy nước về đến nhà cũng mất gần nửa ngày rồi. Ngày mưa gió càng vất vả hơn, nhiều khi cõng nước về được nửa chặng đường nhưng bị té ngã nên cả người, cả nước đều bám đầy bùn đất… Giờ thì khỏe rồi, nước gần như về tận nhà, vừa an toàn, vừa sạch nữa, bà con vui lắm”.

Cô H’Thê lấy nước tinh khiết về uống.

Cô H’Thê lấy nước tinh khiết về uống.

Trưởng buôn A Nit cho biết, buôn Kon H’Ring có 322 hộ, trong đó đồng bào Xê Đăng chiếm hơn 93%. Đời sống kinh tế của bà con nơi đây theo phương thức tự cung, tự cấp là chính, với một mùa phát nương, làm rẫy. Trước đây, người dân vẫn có thói quen uống nước suối chưa qua nấu chín. Nhiều gia đình còn khó khăn nên không có tiền để đào, khoan giếng; một số hộ đào được giếng nhưng nguồn nước bị gợn đục, không bảo đảm an toàn nên bà con chỉ sử dụng nước giặt giũ, tưới cây... Những năm gần đây, nguồn nước suối đang cạn dần, bà con lại không nấu sôi khi uống nên đã tạo điều kiện cho các bệnh đường ruột, đau mắt, dịch tả… hoành hành.

Trước thực trạng đó, bà con giáo xứ Quảng Nhiêu đã vận động các nhà tài trợ xây dựng hệ thống nước lọc với kinh phí trên 280 triệu đồng (gồm 1 giếng khoan, 2 bồn inox có tổng thể tích 4000 lít). Được biết, nguồn nước giếng khoan xử lý qua hệ thống lọc thẩm thấu ngược bằng kỹ thuật hiện đại, an toàn. Sau 1 năm đưa vào sử dụng hệ thống nước uống tinh khiết, việc lấy nước của bà con trở nên thuận lợi, các dịch bệnh giảm hẳn. Cô H’Lên – người tự nguyện trông coi kho nước sạch tâm sự: “Cũng như bà con trong buôn, ngày nào gia đình tôi đều lấy ít nhất một bình nước về uống, nước sạch và rất an toàn, dùng thoải mái mà không phải lo chuyện kinh phí”.

 Quỳnh Anh

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ