A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mất hàng trăm triệu đồng vì chiêu lừa cập nhật thông tin trên VssID

10:15 | 14/06/2024

Dù đã có nhiều cảnh báo nhưng số vụ người bị lừa bởi các chiêu trò giả danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) để hỗ trợ giải quyết các thủ tục về BHXH, bảo hiểm y tế vẫn xảy ra.

Người dân cảnh giác trước các đối tượng gọi điện thoại và tự xưng là cán bộ ngành để yêu cầu cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: Ngọc Yến.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Yên cho biết, đơn vị đang điều tra, truy tìm thủ phạm giả danh nhân viên BHXH gọi điện thoại cho người dân tại TP Tuy Hòa. Theo đơn tố giác tội phạm, anh T.H.M. (SN 1988, trú thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) cho biết, trưa 30/5/2024 có một người đàn ông sử dụng số máy 0854559171 gọi cho anh, tự xưng là nhân viên BHXH Việt Nam và “Đề nghị anh đến BHXH huyện Đồng Xuân cập nhật thông tin bảo hiểm. Nếu trễ, hệ thống sẽ khóa và sai sót thì anh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Khi nghe anh M. nói đang đi làm xa, không thể đến cơ quan bảo hiểm thì người này sốt sắng đề nghị kết bạn qua Zalo, gọi Video call để hướng dẫn cài đặt tại nhà. Tin lời, anh M. làm theo liền bị đối tượng hướng dẫn cài đặt ứng dụng mới sau đó đánh cắp thông tin và mật khẩu tài khoản ngân hàng, chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi “rút sạch” tài khoản của nạn nhân hơn 500 triệu đồng.

Trước đó đầu tháng 5/2024, BHXH tỉnh Phú Yên cũng tiếp nhận thông tin phản ánh từ người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn về việc có người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và đề nghị kết bạn qua tài khoản mạng xã hội Zalo. Đối tượng đồng thời yêu cầu cung cấp căn cước công dân để đồng bộ với dữ liệu Bảo hiểm xã hội, cũng như hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID thông qua đường link lạ.

Đai diện BHXH Phú Yên cho biết, BHXH tỉnh đã nhiều lần có thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn cảnh giác trước hành vi, thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH để lừa đảo. Đồng thời, khuyến cáo người dân khi có nhu cầu liên hệ giải quyết các vấn đề liên quan đến tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, thì liên hệ trực tiếp với cán bộ BHXH tại địa phương nơi gần nhất.

Tình trạng đối tượng giả mạo cán bộ BHXH hỗ trợ cập nhật thông tin trên VssID để lừa đảo người lao động không chỉ xảy ra tại Phú Yên mà còn xuất hiện ở nhiều địa phương khác, liên tục trong thời gian qua. Đơn cử tại TPHCM, bộ phận Tiếp công dân của BHXH TP Thủ Đức nhận được nhiều phản ánh của người lao động về việc một số đối tượng yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân như số căn cước công dân hoặc địa chỉ email… trên ứng dụng VssID. Đối tượng cũng yêu cầu kết bạn Zalo qua số điện thoại để hướng dẫn điều chỉnh thông tin, nhằm mục đích khai thác thông tin cá nhân người dùng.

Tình trạng này cũng diễn ra với hình thức tương tự tại Bình Dương. Đối tượng đã gọi điện thoại, tự giới thiệu là đang công tác tại BHXH huyện trực thuộc BHXH tỉnh Bình Dương. Đồng thời, yêu cầu người dân cập nhật căn cước công dân vào ứng dụng bằng cách vào đường link lạ có đuôi “.govvvn.com” trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn. Do chủ quan, một người dân trên địa bàn TP Thủ Dầu Một đã thực hiện các thao tác theo yêu cầu của đối tượng và đã bị mất gần 100 triệu đồng trong tài khoản.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam cũng nhiều lần cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ về BHXH. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn ở một số địa phương với các hình thức khác nhau.

Cơ quan BHXH cũng đã gửi các văn bản đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kịp thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và thông tin rộng rãi tới người dân, người lao động.

Để tránh bị các đối tượng lừa đảo, BHXH Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, bảo hiểm y tế cần nâng cao cảnh giác hơn nữa. Đồng thời, cần thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Lan Hương

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/mat-hang-tram-trieu-dong-vi-chieu-lua-cap-nhat-thong-tin-tren-vssid-10283314.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ