A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sớm giải quyết dứt điểm những sai phạm trong tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ, giáo viên ở huyện Krông Pắc

08:55 | 24/02/2017

605 giáo viên, nhân viên hợp đồng lao động ngoài chỉ tiêu biên chế và 34 cán bộ quản lý bổ nhiệm dôi dư tại các trường công lập là ...

... những sai phạm đã được cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện từ nhiều năm trước nhưng cấp có thẩm quyền của huyện Krông Pắc vẫn để kéo dài chậm khắc phục.

Qua thanh tra việc chấp hành Luật Ngân sách Nhà nước và thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại UBND huyện Krông Pắc, Thanh tra tỉnh xác định có sai phạm trong việc tuyển dụng cán bộ giáo viên, nhân viên và bổ nhiệm dư cán bộ quản lý ở các trường học. Ngày 31-7-2013, Thanh tra tỉnh đã có Kết luận số 60/KL-TTr kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng GD-ĐT: “Kiểm tra, rà soát cân đối lại nhu cầu thực tế, chỉ tiêu biên chế được giao, số lượng giáo viên hiện có của các trường học để tham mưu Chủ tịch UBND huyện bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển giáo viên những trường thừa sang trường thiếu cho phù hợp với nhu cầu biên chế thực tế được giao và có kế hoạch đề nghị lên cấp trên tổ chức xét tuyển ngạch viên chức giáo viên đủ số lượng theo nhu cầu thực tế và biên chế được giao. Chấm dứt toàn bộ các trường hợp giáo viên ký hợp đồng trong biên chế vượt chỉ tiêu biên chế được giao; chỉ đạo các trường chấm dứt toàn bộ các trường hợp giáo viên đã ký hợp đồng ngắn hạn”. Tuy nhiên UBND huyện Krông Pắc đã không thực hiện theo tinh thần kết luận của Thanh tra tỉnh.

Một tiết học  ở Trường  Tiểu học  Lý Tự Trọng  xã Ea Uy,  huyện Krông Pắc.

Một tiết học ở Trường Tiểu học Lý Tự Trọng xã Ea Uy, huyện Krông Pắc. 

Điều đáng nói khi bàn giao công tác giữa ông Nguyễn Sỹ Kỷ, nguyên Chủ tịch UBND huyện và ông Y Suôn Byă, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thì Thường trực Huyện ủy Krông Pắc mới phát hiện ra việc  hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế với số lượng lớn và bổ nhiệm cấp phó các trường học dư so với quy định và một số vấn đề khác; đồng thời có văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Ngày 15-11-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo số 1017-TB/TU về kết quả giám sát đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pắc về việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về  “tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”. Cùng với Báo cáo thẩm tra số 35-BC-BKTXH, ngày 30-12-2016 của Ban Kinh tế - Xã hội (HĐND huyện Krông Pắc) đều đã xác định số giáo viên, nhân viên hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế tại các trường mầm non (MN), tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) ở huyện Krông Pắc là 605 người. Trước đó, theo Báo cáo số 21/BC-PNV, ngày 24-11-2015 của Phòng Nội vụ huyện, UBND huyện Krông Pắc đã bổ nhiệm dư so với quy định 34 cán bộ quản lý giáo dục (cấp phó) tại các trường MN, TH, THCS. Ngày 6-1-2016, Thường trực Huyện ủy Krông Pắc đã họp và ra Thông báo kết luận số 175-TB-HU, chỉ đạo: “UBND huyện có kế hoạch khắc phục việc bổ nhiệm cấp phó tại các cơ sở giáo dục công lập dư so với quy định”. Ngày 3-1-2017, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị thảo luận và thống nhất kết luận: “Trước mắt, UBND huyện cần thực hiện nghiêm túc nội dung Thông báo số 1017 của Ban Thường vụ  Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng phương án thi tuyển viên chức ngành Giáo dục theo chỉ tiêu được giao, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức thi tuyển trong năm 2017, chấm dứt hợp đồng lao động đối với số hợp đồng lao động ngoài chỉ tiêu biên chế không trúng tuyển. Sau đó triển khai việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, viên chức ngành Giáo dục huyện phù hợp với từng cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn”. Trong  Nghị quyết số 03-NQ/HU, ngày 9-1-2017 của Huyện ủy về nhiệm vụ năm 2017 cũng đã nêu rõ đối với ngành Giáo dục phải: “Rà soát, sắp xếp phù hợp biên chế đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường học theo biên chế được giao”.

Giờ học thể dục của một trường tiểu học trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Giờ học thể dục của một trường tiểu học trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Theo báo cáo của Huyện ủy Krông Pắc ngày 20-2-2017, liên quan đến sự việc trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kiểm điểm nghiêm túc về nội dung: “Trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng biên chế ngành Giáo dục để xảy ra nhiều sai phạm trong thời gian dài chưa được khắc phục”. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã có Thông báo kết luận số 609-TB-HU ngày 25-11-2016 giới thiệu kiểm điểm đối với các tập thể và cá nhân về những khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ năm 2016. Cụ thể Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm điểm 2 cá nhân; giao cho Đảng ủy cơ quan chính quyền kiểm điểm 2 tập thể; UBND huyện kiểm điểm Ban Giám hiệu một số trường MN, TH, THCS liên quan đến công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng biên chế ngành Giáo dục để xảy ra sai phạm trong thời gian dài chưa được khắc phục.

Trả lời phóng viên về cách giải quyết những tồn đọng này, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Krông Pắc Trần Hữu Thái cho biết, UBND huyện đã xây dựng Đề án sắp xếp, bố trí đội ngũ viên chức ngành Giáo dục đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu được chấp thuận thì sẽ tổ chức thi tuyển dụng giáo viên đối với 86 biên chế mà ngành Giáo dục đang còn thiếu. Đối tượng thi tuyển được gói gọn trong số giáo viên đang hợp đồng ở các trường. Những trường hợp không trúng tuyển sẽ chấm dứt hợp đồng lao động. UBND huyện cũng đã đề xuất luân chuyển giáo viên ở các trường thừa qua các trường thiếu để phát huy số giáo viên có năng lực.

Về khắc phục việc bổ nhiệm dôi dư phó hiệu trưởng các trường học, sau đợt bổ nhiệm cán bộ quản lý tháng 6-2015, từ tháng 7-2015 trở đi, không bổ nhiệm mới cấp phó mà điều động từ trường thừa sang trường thiếu, thay thế cho các trường hợp nghỉ hưu. Đến nay còn lại 20 trường hợp cấp phó dôi dư (TH 11 người, THCS 9 người). Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pắc cũng đã yêu cầu UBND huyện xây dựng phương án, lộ trình bố trí từng cán bộ quản lý, vị trí cụ thể, chậm nhất phải thông qua trong tháng 3-2017.

Thiết nghĩ các cơ quan có trách nhiệm của huyện Krông Pắc sớm giải quyết dứt điểm những sai phạm nêu trên để đảm bảo tính kỷ cương, nghiêm túc và sự ổn định, phát triển của ngành Giáo dục trên địa bàn huyện. 

  Gia Nguyên

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ