A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017: Tăng cường rèn kỹ năng làm bài

09:41 | 27/02/2017

Cùng với việc tăng tốc hoàn tất chương trình lớp 12, nhiều trường THPT đã khẩn trương điều chỉnh kế hoạch dạy học, hướng dẫn học sinh cách học, ôn tập khoa học, ...

... sát với năng lực, nguyện vọng chọn bài thi theo tổ hợp, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Tìm hiểu thông tin trước kỳ thi.

Ôn tập trong chương trình lớp 12, sát với năng lực thí sinh

Quy chế thi THPT quốc gia năm 2017 có điểm mới là thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT và cơ hội xét tuyển sinh ĐH, CĐ mở rộng hơn.

Thế nhưng, hiện có rất  ít học sinh dám thử sức, chọn cả 2 bài thi tổ hợp. Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP Hồ Chí Minh) ngoài tư vấn về quy chế thi, định hướng đăng ký chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực, sở trường, nhà trường chú trọng củng cố kiến thức từng môn học thật vững cho học sinh, rèn kỹ năng để làm bài trắc nghiệm đạt hiệu quả cao.

Nhà trường vẫn dạy đúng theo chuẩn chương trình, học thực - lấy điểm thực và học sinh yếu cái gì sẽ phụ đạo, bổ sung kiến thức, kỹ năng làm bài ngay. Ngoài chú trọng 3 môn thi bắt buộc (Toán, Văn, Anh văn), định hướng thế mạnh của học sinh để định hướng chọn trường, ngành nghề phù hợp, nhà trường còn chăm chút hơn cho thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp Sử, Địa, Giáo dục công dân.

“Trong quá trình học và ôn tập, các em vẫn có thể thay đổi nguyện vọng của mình theo thế mạnh, học lực và nhà trường sẽ tư vấn, định hướng chọn trường, ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường riêng của từng em”, cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Hồ Chí Minh) cho biết.

Một số hiệu trưởng cũng cho rằng trên thực tế giáo viên dạy môn Sử, Địa, Giáo dục công dân và học sinh chọn bài thi tổ hợp này cũng có không ít lo lắng, nhất là môn thi mới - Giáo dục công dân - chuyển từ tự luận sang trắc nghiệm.

Để giúp học sinh tự tin, giáo viên bộ môn Giáo dục công dân không chỉ đổi mới cách dạy, dạy theo chuyên đề mà còn ra nhiều câu hỏi làm trắc nghiệm để tập dượt, rèn luyện kỹ năng phản xạ, làm bài cho học sinh.

Ở các TTGDTX, ngoài tăng tiết, phân chia học sinh theo nhóm, trình độ học lực để dạy, ôn tập môn thi bắt buộc, tập trung thời gian nhiều hơn cho 2 môn Sử, Địa, các trung tâm còn trao đổi kinh nghiệm truyền đạt kiến thức, chia sẻ ngân hàng đề thi lẫn câu hỏi trắc nghiệm để học sinh làm quen, thực tập kỹ...

Riêng các trường ngoài công lập, không chỉ tăng tốc dạy nhanh chương trình, ôn luyện kiến thức với thời lượng nhiều hơn, nhiều trường còn cho học sinh thi thử liên tục. 

Ngoài học, ôn luyện trong trường từ sáng đến chiều, nhiều em còn tham gia học thêm luyện thi trắc nghiệm ở các trung tâm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, việc học thêm quá nhiều và không còn thời gian tự học, nghỉ ngơi hợp lý sẽ khiến các em căng thẳng, mất sức. 

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đề thi THPT quốc gia năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi, phục vụ mục tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ. Vì vậy, các thí sinh không nên quá lo lắng mà học tủ, học lệch và học thêm tràn lan.

“Phương pháp cuốn chiếu”

Còn khoảng 4 tháng nữa là đến kỳ thi, thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng việc dạy học và cho học sinh ôn tập cuốn chiếu đang được giáo viên các bộ môn gấp rút áp dụng.

Theo thầy Bình, kỳ thi năm nay có khá nhiều điểm mới, học sinh sẽ nhiều áp lực hơn, nhất là với các bài thi tổ hợp. Do đó, việc dạy học, ôn tập cuốn chiếu là thích hợp nhất: Để giảm bớt áp lực cho học sinh, thời điểm này, trường vừa triển khai cho học sinh học kiến thức theo chương trình khung của Bộ GD&ĐT vừa cho ôn tập lý thuyết, làm bài tập theo hình thức cuốn chiếu. Bên cạnh đó mở rộng thêm các dạng đề, đề nâng cao theo hình thức trắc nghiệm...

Quan trọng nhất mà các giáo viên yêu cầu là học sinh phải học kỹ lý thuyết, dàn trải đều các chương trong sách giáo khoa không bỏ phần nào, học đến đâu chắc đến đó.

Cũng đưa ra cách dạy, học nhằm giảm áp lực cho học sinh, một giáo viên dạy ngoại  ngữ Trường THPT Đoàn Kết – Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, sau mỗi bài học mới đều cho học sinh ôn tập ngay theo nhóm câu hỏi trắc nghiệm. Học đến đâu cho học sinh ôn ngay đến đó, khi kết thúc chương trình, các em sẽ có một bộ câu hỏi trắc nghiệm với phần trả lời đầy đủ.

Thời điểm này, tại Hà Nội nhiều trường đã lên kế hoạch, điều chỉnh dạy học để dành thêm thời gian cho học sinh ôn tập. Thầy Nguyễn Quốc Bình cho biết, ngay sau khi kết thúc học kỳ 1, trường đã gấp rút, điều chỉnh kế hoạch dạy- học, tăng tiết đối với các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cho HS lớp 12.

Với 6 môn (3 môn tổ hợp) phải ôn tập, thời gian không còn dài, nên việc vừa học vừa ôn tập theo hình thức cuốn chiếu là giải pháp tốt nhất, nhưng yêu cầu giáo viên phải tuân thủ nội dung chương trình theo quy định. 

Trước những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã yêu cầu các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS lớp 12; chủ động có phương án ôn tập cho học sinh theo hình thức vừa học vừa ôn tập, nhất là đối với các môn lần đầu tiên thi như Giáo dục công dân, các môn lần đầu tiên thi trắc nghiệm. 

Tăng thời gian để học sinh tự học

Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Nhà trường ​- Bộ Quốc phòng và các cơ sở giáo dục trung học trực thuộc hướng dẫn việc tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017.

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. 

Các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ sở giáo dục nghiên cứu và giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ trong quá trình dạy học và ôn luyện kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017.

Khi ôn tập, các trường tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12 trung học phổ thông, quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra theo ma trận với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. 

    Thùy Linh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ