A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghĩ về ngày nhà giáo

09:59 | 26/11/2014

Tặng quà thầy, cô giáo nhân ngày 20-11 là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình cảm “tôn sư trọng đạo” của học trò trên khắp đất Việt tri ân người đã góp công dạy dỗ mình nên người.

Thế nhưng, cũng có nhiều món quà ý nghĩa, thiết thực hơn mà dường như đã bị chính các học trò bây giờ lãng quên…

Mỗi năm cứ đến ngày 20-11, cũng là dịp để học trò nhớ về thầy, cô của mình. Tháng 11 đến gõ cửa thời gian, ký ức một thời học sinh ùa về…

Cái thời đã trải qua của tụi học trò con nhà nghèo thuở ấy chẳng lấy đâu ra tiền để mua tặng thầy, cô những món quà đắt tiền, mà quà mừng thầy cô 20-11 có khi chỉ là mấy bông hồng mọc trong vườn nhà, được gói trong giấy gương cẩn thận mang đến tặng thầy cô, vậy mà vui đến lạ! Còn nhớ, năm ấy, vượt qua chặng đường khá xa, đám học trò ai cũng nhễ nhại mồ hôi vì đi bộ đến thăm cô chủ nhiệm lớp 3, lóng ngóng lấy ra bó hoa giấu đằng sau lưng, giọng trò ngọng nghịu chỉ dám nói một câu: “Cô ơi, chúng em chúc mừng cô …” rồi chạy vèo ra ngoài. Vậy mà, cô giáo nghẹn ngào đến rơi nước mắt khi biết có đứa vụng về trong lúc cặm cụi hái những cành bông hồng đầy gai bị đâm vào tay chảy máu…. Cũng có đứa lại mếu máo: “Cô ơi, đường xa, gió bật mạnh quá, hoa của em đem tặng cô bị dập nát hết rồi…”, thế là cả cô lẫn trò đều rưng rưng nước mắt. Sau này cô bảo, đấy là món quà ý nghĩa nhất trong cuộc đời đứng lớp của cô, và có lẽ, đó cũng là câu nói như gói hành trang cho nhiều đứa học trò mang theo cho đến tận bây giờ.

                       Một tiết học ở Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, huyện Ea H’leo.    Ảnh: N.H

Một tiết học ở Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, huyện Ea H’leo. Ảnh:N.H

Thế đấy, món quà nhân ngày 20-11 của học trò nghèo ngày ấy chỉ là thứ “cây nhà lá vườn”, có khi là chục trứng gà, nải chuối…, hay xa xỉ hơn có đứa còn được ba mẹ mua cho chai dầu gội đầu bồ kết, gói bột ngọt… làm quà. Lên cấp 2 rồi cấp 3, mỗi dịp 20-11, lại xuất hiện những tấm thiệp nắn nót từng câu chúc, hay bài thơ, đoạn văn với những câu từ còn vụng về, chưa rõ thể, nhưng làm thầy, cô vui vì cái tình trong đó. Quà đơn sơ, thậm chí chẳng có giá trị gì về vật chất, song lại chan chứa tình thầy trò bao la…

Ra trường, đi làm, mỗi đứa mỗi nơi, phần thì ở xa không về thăm thầy, cô cũ được, phần thì bộn bề công việc, với cơm, áo, gạo, tiền mưu sinh, nhưng dịp này, lòng lại lần tìm về lớp cũ trường xưa để “thăm” lại thầy, cô… Không được ở cạnh bên để tặng hoa nhưng mỗi chúng tôi đều nhớ gọi điện về chúc sức khỏe thầy cô.  Mỗi khi như thế lại thấy lòng nóng ran vì thầy, cô chỉ nghe giọng thôi đã nhận ra học trò ngày trước! “Lái đò” đưa bao thế hệ “sang sông”, thế mà cô, thầy vẫn nhớ rõ tên họ từng người, và không quên nhắc về kỷ niệm một thời tinh nghịch khiến lòng mấy đứa trò nhỏ năm xưa hạnh phúc không gì bằng.

Ngày 20-11 bây giờ, người lớn đã chen ngang, hiếm thấy những bông hoa do học trò tự tay gói gém trang trọng để tặng thầy cô, học trò cũng chẳng cần mất nhiều thời gian để nghĩ món quà nào hợp với thầy cô mình, hay chí ít mang lại cảm giác bất ngờ, xúc động cho người nhận…  Thậm chí, vài năm trở lại đây, một số phụ huynh còn nhờ cả đến những chiếc “phong bì nói hộ lòng con” mà theo họ đó là tiện lợi, thiết thực để thể hiện lòng biết ơn (!).

Đành rằng mỗi người có một cách để thể hiện tình cảm khác nhau thế nhưng, ngày 20-11 là dịp để học trò tri ân những người đã dạy cho mình con chữ, cho nên dù có là quà gì chăng nữa cũng không bằng tấm lòng! Nhưng có lẽ, món quà cao quý nhất là từ  đầu tháng 11 hằng năm, tại các trường đều tổ chức phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Hoa điểm 10”… , học trò nên nỗ lực lấy việc làm ý nghĩa này làm quà tặng cô, thầy kính yêu của mình.

Những niềm vui của ngày 20-11 rồi cũng trôi qua nhanh, chỉ có sự khôn lớn và trưởng thành của các em mới là món quà lớn nhất dâng tặng cho người cầm phấn. Bởi tin chắc một điều rằng, chẳng cần có quà (vật chất) gì thì thầy, cô cũng đã yêu mến và dạy dỗ học sinh hết lòng!

Đỗ Lan

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ