A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bắp cải cũng là thuốc

07:39 | 23/10/2014

Bắp cải là loại rau phổ biến trong mùa thu - đông. Theo Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm thấp, giải độc, lợi niệu và mát dạ dày.

Sự tích về bắp cải

Bắp cải có nguồn gốc hoang dại ở các đảo và ven bờ Địa Trung Hải, ven biển Đại Tây Dương thuộc châu Âu, ở Anh và Scotlen. Trải qua quá trình lâu dài thuần hoá, chọn lọc, lai tạo, ngày nay đã có rất nhiều giống bắp cải tốt. Đây là loại rau được tất cả các dân tộc trên thế giới ưa chuộng vì bắp cải ngon, có nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khoẻ.

Bắp cải được gieo trồng từ hàng ngàn năm nay. Người La Mã cổ thích ăn bắp cải và dùng nó trong nhiều mục đích khác nhau. Họ thường ăn bắp cải ngâm trong giấm trước khi tham gia một bữa tiệc rượu để giảm bớt nồng độ cao của rượu. Quân đội của đại đế Caesar mang theo bắp cải để dùng làm thức ăn và dùng lá cải để trị thương ngừa nhiễm trùng.

Bắp cải du nhập sang châu Âu bởi sự xâm chiếm của người La Mã và trở nên phổ biến như ngày nay. Những nhà thám hiểm của thế kỷ XVII và XVIII mang bắp cải để bán tại các cửa hàng trên thuyền cho các thủy thủ đoàn, để bổ sung vitamin C ngừa bệnh còi xương. Tương truyền rằng, một trong những chuyến du lịch của thuyền trưởng Cook đã dùng bắp cải trị vết thương cho các thủy thủ do bão gây ra, ngăn ngừa hoại tử.

Những bài thuốc hay

Trị loét dạ dày và tá tràng: Nước ép bắp cải làm lành các vết loét nhất là loét dạ dày và ruột. Nước ép bắp cải còn chữa bệnh viêm họng, viêm phế quản, khàn tiếng, phòng nhiễm khuẩn và nhiễm nấm ngoài da. Để làm nước ép lấy lá bắp cải cả lá xanh bên ngoài, rửa nhiều lần cho sạch, xẻ đôi phần sóng lá. Trần sơ qua nước sôi, để ráo nước. Cho vào cối giã nát, lọc lấy nước. Mỗi ngày ép 1.000ml nước bắp cải, chia thành nhiều lần để uống trong ngày. Mỗi lần uống khoảng 250ml, có thể uống thay nước, thêm đường hoặc muối. Nước ép bắp cải không gây biến chứng, có thể kếp hợp với thuốc chữa dạ dày, tá tràng khác.

Ho nhiều đờm: Lấy 80 - 100g bắp cải + ½ lít nước sắc chung còn lại 1/3, cho thêm mật ong để uống trong ngày. Nên kết hợp ăn bắp cải sống.

Làm dịu đau nhức: Uống nước bắp cải, lấy bã đắp vào chỗ đau do thấp khớp, thống phong hay đau dây thần kinh tọa.

Thiếu máu: Uống 1 hoặc 2 ly nước ép bắp cải mỗi ngày.

Trị bệnh tiểu đường: Mỗi ngày ăn 100g bắp cải giúp phòng và trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Bắp cải giảm quá tình đồng hóa glucid và hạ đường huyết.

Chữa nổi hạch ở tay, chân: Đập dập gân lá bắp cải, hơ nóng để đắp lên chỗ đau, mỗi chỗ từ 3 - 4 lá rồi dùng vải dày áp lên và cột lại.

Xơ gan: Uống nước ép bắp cải hoặc ăn bắp cải sống hoặc nấu chín.

Vết loét hay vết thương nhạy cảm: Dùng chày hay chai nước lăn tròn lên lá bắp cải cho dập, nước bắp cải sẽ chảy ra. Lấy nước đắp lên vết thương một, hai hoặc ba lần tùy theo tình trạng của vết thương. Lấy miếng vải dày phủ lên trên và tiếp tục đắp trong vài giờ, thường là cả đêm, hay suốt ngày nếu vết thương đau nhức gây khó ngủ. Nếu vết loét sưng và ngứa ngáy, ngâm lá bắp cải chung với dầu dừa (hay dầu ô liu, dầu mè) trong 30 phút trước khi đắp.

Nếu vết loét nhiễm trùng và gây ngứa, ung loét, hay nấm bị rỉ máu đắp các lớp bắp cải chồng lên nhau để máu mủ, chất lỏng chảy ra giữa các lớp lá.

Ngừa đau lưng, đau khớp, hoặc dây thần kinh, bàng quang: Nấu sôi 2 - 4 lá bắp cải với 2 lát hành tây và 3 - 4 nắm cám gạo cùng chút nước. Nước cạn, cho vào gạc băng và đắp nóng tròng 1 - 2 giờ đồng hồ, hay cả đêm.

Viêm đại tràng: Đắp 3 - 4 lớp lá bắp cải trên bụng mỗi tối, băng lại để qua đêm. Đồng thời uống nước ép vào giữa các bữa ăn.

Tiêu chảy: Ban ngày, đắp lá bắp cải lên vùng bụng, đắp tiếp lớp mới vào ban đêm và uống nước bắp cải luộc.

Táo bón: Uống vài ly nước ép bắp cải vào giữa các bữa ăn.

Côn trùng cắn: Nghiền một lá bắp cải để xoa lên vết cắn.

Những người tạng hàn cần kết hợp bắp cải với gừng tươi. Còn người bị táo bón, tiểu ít tránh ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chin

Thuỳ Như

    nguồn: Langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ