A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quản lý thuế đối với kinh doanh nông sản

05:17 | 12/07/2013

Hiện tượng mua bán hóa đơn cùng với việc thực hiện các giao dịch chuyển tiền lòng vòng hoặc làm giả chứng từ thanh toán để chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng đang diễn ra khá phổ biến đối với hoạt động kinh doanh nông sản.

Theo Tổng cục Thuế, thời gian vừa qua công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh nông, lâm, thuỷ, hải sản còn nhiều bất cập, các doanh nghiệp lợi dụng chính sách khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) để chiếm đoạt tiền thuế GTGT diễn ra khá tinh vi. Các doanh nghiệp thực hiện mua, bán hàng hóa qua nhiều khâu trung gian và liên quan đến nhiều địa phương nên nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương sẽ không phát hiện được các hành vi vi phạm.

Hiện tượng mua bán hóa đơn cùng với  việc thực hiện  các giao dịch chuyển tiền lòng vòng hoặc làm giả chứng từ thanh toán để chiếm đoạt tiền thuế GTGT đang diễn ra khá phổ biến đối với nông sản. Một trong những vấn nạn trốn thuế kinh doanh nông sản đang được ngành thuế và các địa phương lưu tâm tìm biện pháp quản lý hiệu quả là thuộc lĩnh vực cà phê.

Có một thực tế đang diễn ra là nhiều doanh nghiệp mua bán cà phê không có chứng từ, hóa đơn rồi mua hóa đơn của các doanh nghiệp đã giải thể hoặc doanh nghiệp “ma” ở các tỉnh lân cận để hợp thức hóa chứng từ và khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Hóa đơn GTGT cũng được doanh nghiệp mua bán lòng vòng để tránh sự kiểm tra, truy gốc của ngành thuế. Những hành vi này không chỉ làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách mà còn gây hại đến sự phát triển của ngành cà phê, tác động xấu đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Cà phê được những doanh nghiệp trốn thuế mua thường có giá cao hơn những doanh nghiệp khác, khiến thị trường bất ổn, người dân đem bán nơi giá cao nên những doanh nghiệp khác không mua đủ được nguồn nguyên liệu.

Để giải quyết tình trạng này,  Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn  cho biết: Sẽ có những nhóm giải pháp tình thế và lâu dài nhằm quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh nông sản. Nhận định đây là hành vi tội phạm mới, có thủ đoạn khá tinh vi nên thời gian vừa qua đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Cục Thuế tăng cường biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh cà phê niên vụ 2012-2013.

Bên cạnh việc tăng cường  thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cà phê để xác định các hành vi vi phạm về sử dụng hóa đơn thì ngành thuế sẽ phối hợp với cơ quan công an để kiểm tra, đối chiếu hóa đơn giữa các doanh nghiệp kinh doanh cà phê để xử lý theo quy định. Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 64/2013/TT-BTC hướng dẫn về hoá đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ thay thế Thông tư số 153/2010/TT-BTC trong đó đã bổ sung thêm các giải pháp quản lý về in, phát hành hoá đơn đối với các doanh nghiệp mới thành lập.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội đưa mặt hàng nông sản, lâm sản chưa qua chế biến vào danh mục hàng hóa không chịu thuế GTGT.

    Theo Báo Công thương

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ