A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắc Lắc: Bài học từ việc đổ xô trồng sanh cảnh

05:02 | 12/07/2013

Những năm trước đây, cây sanh trồng làm cảnh bán với “giá cao ngất ngưởng” khiến đông đảo người dân Tây Nguyên nói chung và người dân ở Đắc Lắc nói riêng đổ xô trồng loại cây này với mong muốn sẽ kiếm được món tiền lớn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây khi “cung đủ cầu”, cây sanh đang bị người chơi bỏ rơi, khiến nhiều nông dân trồng loại cây này lâm vào tình cảnh “dở khóc dở cười”…

Đổ xô trồng sanh

Cách đây vài năm, để phục vụ thú chơi cây cảnh của mình, nhiều người từ các thành phố lớn, các cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là những bậc “đại gia” đã đổ xô về Tây Nguyên tìm mua cây sanh về trồng làm cảnh, khiến cho loại cây này trở nên đắt giá.

Ông Nguyễn Văn Khẩn, ở xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn cho biết: “Để có bóng mát phục vụ cho việc bán nước giải khát, vài năm trước tôi đã trồng hai cây sanh trước quán, đến năm 2010, có người đến hỏi tìm mua với giá 10 triệu/cây, thấy cây sanh cho giá trị kinh tế cao, tôi đã cùng ông bạn hàng xóm thi nhau nhen giống trồng loại cây này”.

Vườn sanh của ông Đào Đình Tấn giờ đây ‘bỏ thì thương ,vương thì tội”.

Vốn là loại cây trồng không chỉ lấy bóng mát, sanh còn là loại cây trồng để làm cảnh…, đặc biệt hơn, đây còn là loại cây rất dễ trồng (chỉ cần chặt cành cắm cũng sống), nhanh tốt, người trồng làm cảnh có thể tạo ra các thế cây cảnh tùy theo ý thích của mình… Với tính ưu Việt đó, cây sanh đã nhanh chóng lọt vào mắt của nhiều hộ nông dân trồng, chăm sóc, tạo thế… để bán kiếm lời.

Lỗ nặng…

Với việc tạo ra sản phẩm trong nông nghiệp, vấn đề người nông dân quan tâm nhất là đầu ra của sản phẩm. Tuy nhiên khi giá cả đã bão hòa, nhiều nông dân đã và đang lâm vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” vì sanh mất giá, bán chẳng ai mua.

Ông Đào Đình Tấn, ở phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột tâm sự: “Đúng là không có cái dại nào hơn cái dại này, nghe tin đồn, tôi trồng sanh, giờ sanh bán rẻ chẳng ai mua… Với việc đầu tư trồng sanh tôi phải bỏ ra số lượng tiền lớn để mua giống, bón phân, cũng như công thuê người cắt tỉa, tạo dáng, đó là chưa kể công chăm sóc của mình. Giờ bán chẳng ai mua mà bỏ thì tiếc quá !”.

Cùng chung cảnh ngộ với ông Tấn, ông Bùi Văn Thời, ở xã Nhôn, huyện Buôn Đôn cũng lâm vào tình trạng “trồng sanh vắng bóng người mua”, “bỏ thì thương vương thì tội”.

Việc đổ xô đi trồng một loại cây trồng theo kiểu “tin đồn” và “giá bong bóng” như trồng sanh đã để lại cho nhiều người dân Tây Nguyên bài học đắt giá.

    Theo QĐND

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ