A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những hạt nhân đoàn kết ở khu dân cư

14:14 | 28/11/2016

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tuyên dương 151 Trưởng ban công tác Mặt trận (CTMT) tiêu biểu, xuất sắc giai đoạn 2012-2016.

Đây là những cá nhân đã có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực công tác, góp phần quan trọng vào việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc…

Vốn được mọi người trong thôn gắn cho cái tên trìu mến là “Quan tòa hòa giải”, bà Vũ Thị Trình, Trưởng ban CTMT thôn 9, xã Cư Ni (huyện Ea Kar) chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, đúc rút trong quá trình tham gia hoạt động hòa giải tại cơ sở. “Muốn hòa giải thành công trước hết bản thân cần trang bị những kiến thức về pháp luật, mặt khác phải luôn gần gũi với cơ sở, kịp thời nắm bắt những vụ việc, tìm hiểu nguyên nhân, kiên trì gặp gỡ các bên để giải quyết dứt điểm” - đó chính là “bí quyết” đã giúp bà hòa giải thành công 17 vụ việc xảy ra trên địa bàn thôn.

Bà Trình dẫn chứng một trường hợp mâu thuẫn về đất đai, ranh giới đường đi xảy ra giữa 2 hộ đã kéo dài âm ỉ hơn 1 năm, có thể dẫn đến xung đột bất cứ lúc nào. Ngay khi biết thông tin, cũng bằng ngần ấy thời gian, bà cùng các thành viên trong Ban CTMT đến gặp gỡ từng hộ, phân tích lẽ thiệt hơn, thuyết phục để mỗi người nhún nhường nhau, giữ hòa khí chung, không ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong thôn. Mưa dầm thấm lâu, những lời lẽ có tình, có lý của bà đã thuyết phục được 2 gia đình để họ thống nhất mở được lối đi chung, hàn gắn lại tình làng nghĩa xóm.

Cán bộ Ủy ban MTTQ VN tỉnh khảo sát tình hình cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo ở xã Tân Lập (huyện Krông Búk).  Ảnh: N.Xuân

Cán bộ Ủy ban MTTQ VN tỉnh khảo sát tình hình cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo ở xã Tân Lập (huyện Krông Búk). Ảnh: N.Xuân

Hay như 4 trường hợp các cặp vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, có nguy cơ rạn vỡ, ly hôn. Thế là bà lại cất công đến từng gia đình, gặp riêng người vợ, người chồng bàn về nghĩa phu thê, giúp mỗi người thấy khuyết điểm để khắc phục, tha thứ, sẻ chia, tiếp tục vun đắp cho mái ấm. Kết quả là các cặp vợ chồng đã thuận hòa, gắn kết yêu thương.   

Đến với hội nghị biểu dương, Trưởng ban CTMT thôn Bình Minh 2, xã Bình Thuận (thị xã Buôn Hồ) Nguyễn Thành An lại đóng góp những kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn dân cư. Xuất phát từ đặc điểm tình hình thôn có nhiều cơ sở kinh doanh các dịch vụ khá phức tạp như karaoke, Internet…, là Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, ông Nguyễn Thành An đã triển khai ký kết “giữ vững an ninh trật tự” với các cơ sở kinh doanh, đồng thời duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ “Tổ liên gia tự quản”. Bên cạnh đó ông còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn thôn, trong các buổi họp thôn thường xuyên thông báo những hành vi, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để mọi người nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Các Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Các Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
 

Trung bình mỗi năm, Ban CTMT tham gia hòa giải trên 3.000 vụ việc, với tỷ lệ hòa giải thành đạt 75%, qua đó góp phần xây dựng, nâng tỷ lệ khu dân cư đạt chuẩn “Khu dân cư văn hóa” từ 59% năm 2012 lên 70% năm 2016. 

Vinh dự góp mặt tại hội nghị, ông Dương Văn Thịnh, Trưởng ban CTMT thôn Ea Duắt, xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) chia sẻ những kinh nghiệm về thực hiện dân chủ trong công tác bầu trưởng, phó thôn. “Nguyên tắc không thể bỏ qua trong thực hiện bầu cử là phải tuân thủ nghiêm quy định, quy trình, bảo đảm tinh thần dân chủ, khách quan, minh bạch”, ông Dương  Văn Thịnh khẳng định. Theo đó, trước khi có lịch bầu cử, ông tổ chức họp Mặt trận, lấy ý kiến các thành viên giới thiệu nhân sự và trực tiếp đến từng khu dân cư để tìm hiểu uy tín của người được đề cử, sau đó thông báo rộng rãi trong nhân dân về thời gian, địa điểm tổ chức bầu cử. Với cách làm này, trong 2 cuộc bầu cử của thôn năm 2013 và 2015, tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt gần 100% với sự đồng thuận cao, không xảy ra tình trạng kiện cáo, mất đoàn kết nội bộ.

Ông Y Dec H’Đơk, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Hiện toàn tỉnh có 2.478 Trưởng ban CTMT. Đây là những người có uy tín, nhiệt tình, được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm lựa chọn, họ là những hạt nhân nòng cốt trong công tác tập hợp, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc”. Bằng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao với công việc, đội ngũ này đã trở thành nhịp cầu nối giữa Đảng và nhân dân, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng,  chính sách, pháp luật của Nhà nước và đẩy mạnh hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”), “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đền ơn đáp nghĩa”…

Ngoài ra, các Trưởng ban CTMT cũng đã tích cực vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới. Cụ thể trong 5 năm, Ban CTMT đã vận động nhân dân đóng góp trên 858 tỷ đồng; đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được 115 tỷ đồng để hỗ trợ, làm mới 2.449 nhà Đại đoàn kết, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm xuống còn 19,37% theo tiêu chí mới.  

Đăng Triều

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ