A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điểm tựa cho người nghèo

07:55 | 31/10/2014

Từ phong trào tiết kiệm nuôi heo đất, quỹ tiết kiệm 1.000 đồng, hỗ trợ cây, con giống…, các cấp chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar đã giúp hàng trăm hộ dân trên địa bàn có được căn nhà kiên cố, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ở cái tuổi 90, ông Mạc Văn Thình (thôn 2A, xã Ea M'nang) vẫn không ngờ mình có được căn nhà kiên cố, vững chắc mà bấy lâu nay từng mơ ước. Hoàn cảnh gia đình éo le, 3 người con bị khuyết tật nên mấy chục năm nay dù đã cố gắng  làm lụng vất vả, hết cày thuê, cuốc mướn nhưng kinh tế gia đình ông vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo khó, bởi bao nhiêu tiền vất vả kiếm được đều dành vào việc mua thuốc thang chữa bệnh cho các con. Cũng chính vì thế, căn nhà nhỏ dột nát, xiêu vẹo được cất từ mấy chục năm nay mặc dù đã xuống cấp, hư hỏng nhưng ông vẫn không có điều kiện để sửa chữa. Trước hoàn cảnh của gia đình ông, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M'gar đã trích 30 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm 1.000 đồng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện để hỗ trợ xây nhà cho gia đình ông. Bây giờ, ở cái tuổi gần đất, xa trời, ông Thình và các con cũng đã có căn nhà mơ ước rộng hơn 50 m2 với tổng trị giá gần 80 triệu đồng từ sự ủng hộ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và sự giúp đỡ của người thân, họ hàng. Ông Thình phấn khởi nói: “Tôi rất biết ơn các cấp, các ngành đã quan tâm hỗ trợ gia đình xây dựng cho căn nhà kiên cố. Có nhà mới tôi đã an tâm tuổi già bởi các con mình cũng có nơi ăn, chỗ ở ổn định, không còn lo lắng những khi trời mưa gió”.

Chị Hà Thị Hương (xã Quảng Hiệp) vui mừng trước căn nhà mới được Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ.

Chị Hà Thị Hương (xã Quảng Hiệp) vui mừng trước căn nhà mới được Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ.

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng và bàn giao căn nhà đại đoàn kết cho gia đình bà H'Leo Niê (buôn  D’Hung, xã Cư M’gar). Căn nhà có tổng trị giá 45 triệu đồng, trong đó MTTQ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ "Vì người nghèo” huyện 5 triệu đồng; cán bộ, nhân dân trong buôn đóng góp  ngày công xây dựng cùng với sự giúp đỡ, ủng hộ của bà con, họ hàng gia đình. Được biết, bà H’Leo Niê hiện đang sống một mình, bản thân bà bị bệnh không thể lao động nặng, cuộc sống hằng ngày chỉ trông chờ vào số tiền cho thuê 5 sào đất của gia đình. Cũng từ quỹ tiết kiệm 1.000 đồng của Ủy ban MTTQ xã Cư M'gar, gia đình anh Hoàng Văn Đoàn (thôn 5, xã Cư M'gar) là một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, được sự hỗ trợ đã xây dựng ngôi nhà cấp 4, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa với diện tích 35 m2, trị giá 45 triệu đồng. Trước đây, căn nhà của gia đình anh Đoàn rộng khoảng 30 m2 đã bị xuống cấp, trong khi đó cả gia đình anh 5 người chỉ sống bằng việc chăm sóc, thu hoạch hoa màu từ 4 sào đất bạc màu, kém hiệu quả.

Vận dụng cách triển khai thực hiện quỹ tiết kiệm 1.000 đồng do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phát động, Ủy ban MTTQ xã Quảng Hiệp đã vận động cán bộ, nhân dân trong xã thực hiện mô hình nuôi heo đất tiết kiệm giúp hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở. Nếu như năm 2012, cả xã chỉ nuôi được  97 con thì đến nay đã có trên 200 con heo đất.  Ông Nguyễn Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Hiệp cho biết: “Việc nuôi heo đất tiết kiệm tuy không phải là mô hình mới nhưng nó đã đem lại hiệu quả thiết thực. Từ khi phát động mô hình, đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người dân đã tự nguyện nuôi heo đất tiết kiệm để hỗ trợ xây dựng nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, chúng tôi đã vận động quyên góp hàng trăm triệu đồng và hỗ trợ xây mới, sửa chữa cho nhiều hộ nghèo”. Chị Hà Thị Hương (thôn Hiệp Lợi, xã Quảng Hiệp) là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết chia sẻ: Gia đình tôi chỉ có 2 sào đất trồng cà phê và lúa nên hằng ngày phải đi làm mướn để kiếm tiền nuôi các con ăn học. Nếu không có sự hỗ trợ từ mô hình nuôi heo đất tiết kiệm của xã thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới được ở trong ngôi nhà khang trang như hiện nay”.

Bên cạnh đó, nhằm phát huy tốt nhất vai trò của Chương trình giảm nghèo (giai đoạn 2011-2015), giúp cho hộ nghèo có cơ hội phát triển kinh tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp hỗ trợ trực tiếp các loại cây, con giống như: giống ngô lai, lúa lai, giống cây công nghiệp dài ngày và bò giống cho nhiều hộ nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ… Đồng thời, tổ chức tập huấn các mô hình sản xuất như: mô hình phân bón vi sinh từ vỏ cà phê; mô hình sản xuất nấm rơm; mô hình cải tạo giống bò theo hướng thịt…, góp phần giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo bền vững.

Thúy Hồng

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ