A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chàng thanh niên 9X làm giàu tại làng quê

09:22 | 31/10/2014

Bỏ học khi chưa hết lớp 7, chơi bời một thời gian, khi hối hận em đã khăn gói ra thị trấn xin học nghề điện cơ, rồi từ hai bàn tay trắng làm nên cơ nghiệp.

Năm nay 21 tuổi, trong khi bạn bè cùng trang lứa ở trong làng vẫn mải lo ăn học “cơm cha, áo mẹ, chữ thầy”, một số bạn đang còn ham chơi thì em đã làm chủ gần 200 đàn ong, 5 con bò và 1 cơ sở sửa chữa điện cơ. Thu nhập mỗi năm trừ chi phí còn trên 200 triệu đồng.

Đó là em Phạm Văn Hiếu (SN 1993) ở thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar. Do lười học, ham chơi, say mê đá gà, đánh bi da…, nên chưa hết lớp 7, em đã bỏ học, ở nhà chơi bời. Sau vài tháng cảm thấy hối hận vì không chịu nghe lời cha mẹ, nhưng hổ thẹn không muốn quay lại trường học vì các bạn đã lên lớp mới. Hiếu quyết tâm khăn gói ra thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar học nghề điện cơ.

Với niềm đam mê, chịu khó học hỏi nên Hiếu tiếp thu rất nhanh, chỉ trong vòng 3 năm, Hiếu đã sửa chữa thành thạo các loại điện máy. Ra mở tiệm riêng, thuê một căn nhà mặt đường liên xã sửa chữa máy bơm nước, tủ lạnh, máy giặt… Ban đầu, nhiều người không tin vào khả năng của chàng trai 16 tuổi lúc bấy giờ, nhưng dần dần thấy sự chịu khó, niềm nở và sửa chữa có uy tín chất lượng của Hiếu nên dần dần “tiếng lành đồn xa” khách ở khắp nơi trong huyện đều đem máy đến cơ sở của Hiếu để sửa chữa. Vào mùa khô nhiều khách hàng đem máy bơm nước tưới cà phê đến bảo dưỡng, sửa chữa Hiếu phải thuê thêm hai nhân công mà nhiều hôm vẫn làm không kịp, cửa hàng tấp nập khách, kẻ đứng người ngồi chờ đợi. Ngoài ra, Hiếu còn nhận lại phần lắp điện từ hai nhà thầu xây dựng cho các công trình nhà ở, mỗi năm lắp được cho hơn 10 căn nhà. Trừ chi phí mỗi năm còn thu được gần 100 triệu đồng.

Mở tiệm được hơn một năm Hiếu đã có tiền để dành, Hiếu luôn suy nghĩ, tính toán phải làm sao để những đồng tiền mình làm ra sinh thêm lợi nhuận. Tình cờ trong một lần đi lắp điện cho một gia đình ở xã bên, phát hiện chủ nhà nuôi vài chục đàn ong mật đem lại thu nhập nuôi sống cả gia đình, nên em đã tò mò, học hỏi rồi bỗng cảm thấy thích nuôi ong một cách lạ kỳ. Sau bao đêm trăn trở suy nghĩ, Hiếu quyết định đầu tư số tiền tích cóp được vào nuôi ong, vậy là năm 2010, 50 đàn ong mật đầu tiên được Hiếu mua về nuôi thử. Có ong, Hiếu tập trung chăm sóc và mùa thu hoạch mật, phấn hoa đầu tiên, đã thu hồi vốn. Từ đó, Hiếu càng chăm chỉ nuôi và nhân đàn. Lúc rảnh Hiếu tranh thủ tìm hiểu phương pháp nuôi ong mật qua ti vi, qua kinh nghiệm của những người từng nuôi ong và mua sách học phương pháp nuôi ong về nghiên cứu. Đầu tư phát triển dần dần, đến nay Hiếu đã có 170 đàn ong mật.

Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm nên bình quân mỗi đàn chỉ cho khoảng 25 đến 30 lít mật/năm. Muốn có sản lượng mật cao, Hiếu đã di chuyển đàn ong đến nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Đó là các vùng có nhiều hoa điều, hoa cà phê, hoa cao su như huyện Krông Buk, Krông Năng hoặc đến tỉnh Bình Phước khi những vườn điều trổ hoa… Với sự di chuyển thèo mùa vụ như vậy, Hiếu đã thu bình quân một đàn ong đạt từ 35 đến 40 lít mật/năm. Như vậy, mỗi năm Hiếu đã thu khoảng trên 6000 lít mật, đạt trên 300 triệu đồng/năm từ mật ong và phấn hoa, trừ chi phí mỗi năm còn thu lời trên 200 triệu đồng.

Không dừng lại ở công việc nuôi ong mật và tiệm điện cơ, cuối năm 2013 Hiếu đầu tư gần 100 triệu đồng mua 5 con bò giống về nhờ bố mẹ nuôi để tăng thêm thu nhập và lấy phân bón cà phê. Tận dụng những vùng đất ẩm giáp bờ suối, bờ ao để trồng cỏ, vừa không bỏ phí đất, vừa có thức ăn cho bò. Ba công việc ở ba địa điểm khác nhau, hàng ngày Hiếu phải “đảo như chong chóng”. Đặc biệt, vào mùa ong lấy mật, Hiếu phải thường xuyên di chuyển ong đi các nơi theo mùa hoa nở, Hiếu phải thuê thêm hai người giúp chăm ong.

“Nhà có 8 anh chị em, là con út được cưng chiều từ bé nên không chịu học hành. Khi hối hận em đã cố gắng chăm chỉ làm lụng để tuổi xuân trôi qua không vô ích để cha mẹ không phải buồn lòng vì em. Muốn thành công trên những công việc mình đã chọn thì phải thực sự say mê, tâm huyết và không ngừng học hỏi kinh nghiệm”. Hiếu tâm sự.

Không chỉ làm giàu cho bản thân ngay tại làng quê của mình, Hiếu còn tích cực học hỏi, trao đổi kinh nghiệm đồng thời còn tư vấn kinh nghiệm bà con hàng xóm. Đặc biệt, tạo được công ăn việc làm cho vài thanh niên trong thôn.

Trao đổi về mô hình làm kinh tế của Hiếu, ông Nguyễn Sơn, Trưởng thôn Tiến Cường, và cũng là người cùng xóm với Hiếu nhận xét: “Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng với khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng tại làng quê, từ hai bàn tay trắng, học hành chưa đến nơi đến chốn, Phạm Văn Hiếu đã chịu khó, phấn đấu, dám nghĩ, dám làm để có được một cơ ngơi vững chắc như ngày hôm nay. Hiếu xứng đáng là tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ địa phương trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Mô hình này cần được nhân rộng để các thanh niên khác học tập và làm theo”.

Trung Hải

    nguồn: Cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ