A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Củ từ - Vị thuốc đại bổ cho cơ thể con người

14:43 | 17/01/2018

Củ từ không những là món ăn dân dã rất tốt cho những người bị tiểu đường, cao huyết áp, béo phì hay bị táo bón, khó ngủ mà còn có tác dụng giúp cơ thể phòng chống nhiễm độc kim loại nặng từ môi trường.

Theo Đông y, củ từ vị ngọt, tính bình, có tác dụng chống mệt mỏi, ích khí lực, kiện tỳ vị, cường thận dương, giải các chất độc khỏi cơ thể và chữa được nhiều bệnh.

Tốt cho cơ thể

Ngừa ung nhọt: Củ từ cũng được sử dụng như một loại thuốc tại nhiều quốc gia Đông Á. Đó là nhờ củ từ có chứa allantoin, hợp chất giúp vết thương mau lành khi được thoa lên các chỗ ung nhọt. Ăn củ từ cũng kích thích sự ngon miệng và cải thiện các vấn đề về phế quản.

Phòng chống bệnh tim mạch: Trong những ngày giá rét, sự chênh lệch giữa nhiệt độ trong nhà và ngoài trời tương đối lớn. Hơn nữa, trời trở lạnh là khoảng thời gian các bệnh về tim mạch có nguy cơ tái phát.

Củ từ chứa nhiều protein niêm dịch, vitamin và các nguyên tố vi lượng. Những chất này có tác dụng ngăn cản sự tích tụ của chất béo trong thành mạch máu, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim, chứng huyết áp thấp, đồng thời còn giúp tinh thần ổn định. Do đó, củ từ có tác dụng hữu ích trong mùa đông với những người có tiền sử bệnh tim và huyết áp.

Bổ phổi, khỏi ho: Họng và phổi là hai cơ quan đặc biệt nhạy cảm vào mùa đông. Trong khi đó, củ từ có chứa saponin và niêm dịch. Hai thành phần này có tác dụng làm dịu và nhuận họng, bổ phổi, tiêu đờm, trị các chứng ho khan, tiêu trừ một số loại bệnh về đường hô hấp.

Kiện tỳ, ích vị, hỗ trợ tiêu hóa: Nhiệt độ giảm kéo theo sự suy giảm về tốc độ vận động và cường độ trao đổi chất trong cơ thể con người. Hầu hết mọi người thường thích ăn lẩu trong mùa đông. Những thói quen này khiến cho các bệnh đường ruột có nguy cơ gia tăng. Amylase và polyphenol oxidase trong củ từ rất có lợi cho dạ dày và quá trình tiêu hóa. Loại củ này còn giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu và sở hữu công dụng tương tự những loại thuốc bổ tỳ vị.

Do đó, những người có tỳ dương suy yếu, dạ dày mắc chứng âm hư hoặc ăn ít, chán ăn, đi tả đều cần bổ sung các chất dinh dưỡng có trong củ từ.

Bên cạnh đó, củ từ cho vào nồi lẩu không chỉ có hương vị ngon miệng mà còn giúp bảo vệ đường ruột và hệ thống tiêu hóa trong những ngày giá rét.

Ích thận, dưỡng sinh: Một trong số những lợi ích của củ từ là tác dụng bổ thận, cố tinh. Hơn nữa, ăn củ từ không những giúp tiết kiệm mà còn thay thế hoa quả bổ sung các vitamin cần thiết cho cơ thể.

Tốt cho đường tiêu hóa: Ăn củ từ giúp giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể, đẩy lùi nguy cơ bị ung thư bằng cách vô hiệu hóa các chất độc trong thực phẩm.

Điều chỉnh đường huyết: Có chỉ số glycemic thấp, ăn củ từ ngừa tăng lượng đường trong máu.

Nhiều dưỡng chất: Củ từ là nguồn phong phú vitamin B, cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho sức khỏe. Những vitamin này cần thiết để thúc đẩy chức năng trao đổi chất trong cơ thể. Củ từ cũng là nguồn phong phú vitamin C và A. Vitamin C có tác dụng chống lão hóa, tăng cường khả năng miễn dịch và củng cố chất xương. Vitamin A trong củ từ cũng giúp cải thiện làn da, tăng cường thị lực, chống lại các bệnh ung thư phổi và khoang miệng.

Kiểm soát huyết áp: Củ từ giàu khoáng chất như chất đồng, can xi, chất sắt, kali, mangan, phốt pho, kali... Kali bảo vệ sức khỏe của tim thông qua việc kiểm soát huyết áp và ngừa tăng huyết áp. Chất sắt cần thiết cho quá trình hình thành của các hồng cầu, ngừa thiếu máu.

Chống trầm cảm, bi quan, chán nản: Cho người bệnh ăn củ từ thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho cơ thể sản sinh ra chất serotonin (là chất làm cho não phấn chấn, lạc quan).

Món ăn bài thuốc chữa bệnh từ củ từ

Cháo củ từ: Củ từ 30 g, tảo biển 10 g, gạo tẻ 100 g. Nấu củ từ và tảo biển với 1.500 ml còn 1.000 ml lọc lấy nước cốt để cho gạo nấu cháo nhừ. Ăn nóng, ngày 2 lần, cháo củ từ có tác dụng thanh nhiệt tán kết, chống u nhọt, ung thư, hỗ trợ chữa ung thư tử cung và dương vật.


Bánh củ từ thịt gà: Củ từ đã gọt vỏ 250 g, thịt gà 25 g, thịt heo nạc 100 g, xá xíu 75 g, nấm đông cô 25 g, măng non 100 g, bột nếp 500 g, bột mì 250 g, tinh bột 5 g, dầu mè, mỡ heo 50 g, rượu 5 g, xì dầu 15 g, muối 15 g, tiêu bột 0,5 g, đường 15 g. Cách làm: Chần măng và nấm trong nước đang sôi. Các loại thịt thái nhỏ nhào tinh bột ướt. Xào các thịt, măng, nấm, gia vị. Củ từ luộc chín trộn các loại bột, đường, muối trộn nhào kỹ dàn trên mâm đã xoa mỡ, chia làm 20 phần làm áo bánh, rán vàng. Bánh củ từ thịt gà có tác dụng giải nhiệt tiêu đờm, ho nhiệt đờm đặc vàng, viêm họng khát nước viêm phổi, hoàng đản (vàng da) xuất huyết.

Canh củ từ: Củ từ gọt vỏ nạo cho nhuyễn, đậu phụ cắt con chì, rán vàng đều bằng dầu mè. Nấm rơm thái nhỏ, phi thơm kiệu (hoặc hành tỏi) rồi cho đậu phụ, nấm rơm, tương muối xào, chế nước vào đun sôi cho củ từ vào nấu chín bắc xuống cho rau ngổ, mùi tàu (thái nhỏ). Ăn nóng với cơm có tác dụng giải nhiệt, trừ đàm, tiêu tích, giảm béo.

Thu Thủy

 

    Nguồn:langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ