Tìm hướng phát triển cho du lịch vùng Tây Nguyên
14:22 | 12/08/2015
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định Tây Nguyên (TN) là một trong bảy vùng du lịch của cả nước.
Du khách tham quan cầu treo Buôn Đôn.
Nhiều đại biểu tham dự hội thảo nói trên cũng khẳng định, chính tính độc đáo, đặc sắc về văn hóa bản địa các dân tộc TN là thế mạnh tuyệt đối của du lịch ở đây, thế nhưng, việc khai thác thế mạnh này hầu như chưa được nổi bật. Vai trò tự lực, sáng tạo của cộng đồng dân cư các tộc người, doanh nghiệp làm du lịch ở mỗi địa phương chưa được phát huy.
Cần cái “bắt tay” từ nhiều phía
Trên thực tế, mỗi tỉnh TN đều đã có quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của từng tỉnh từ cách đây 10-15 năm, và hiện đang được điều chỉnh để phù hợp với quy hoạch của vùng. Tuy nhiên, đáng buồn là đến nay, những phương án, giải pháp trong quy hoạch hầu như chưa đạt được như kỳ vọng, trong đó, rõ nhất là liên kết giữa các tỉnh trong vùng về phát triển du lịch rất yếu ớt và còn mang nặng tính hình thức. Do đó, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đều cho rằng, liên kết để khai thác và phát triển du lịch vùng là yêu cầu cấp thiết đối với các tỉnh TN trong bối cảnh hiện nay.
Du khách cưỡi voi vượt sông Srêpôk tại Trung tâm du lịch Buôn Đôn.
Du lịch TN được xác định là vẫn ưu tiên phát triển theo các xu hướng chính là du lịch nội địa, du lịch xanh, tìm kiếm trải nghiệm, về nguồn… Do đó, liên kết trong thiết kế, xây dựng và cung ứng sản phẩm du lịch đặc thù, mang thương hiệu TN là vấn đề cốt lõi mà toàn vùng phải làm để tạo ra nét riêng, tránh sản phẩm du lịch nhiều nơi gần giống nhau. Để làm được điều này thì cần cái “bắt tay” cùng vào cuộc trước hết là của các DN để xây dựng, cung ứng và quảng bá sản phẩm chung của vùng. Ngoài ra, việc liên kết phát triển du lịch vùng TN không đơn thuần chỉ là kết nối điểm đến mà còn phải tạo ra sự liên kết toàn diện, ở nhiều cấp độ như liên kết trong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực, liên kết trong quy hoạch, đầu tư hạ tầng du lịch, xây dựng điểm, tuyến du lịch và thương hiệu điểm đến; điều tiết và cung ứng dịch vụ, kể cả xây dựng hành lang pháp lý cho du lịch phát triển…
Trong quá trình hội nhập, TN đang là điểm đến khá thú vị đối với du khách, nhất là khách quốc tế. Trên thực tế, ở đây không có biển (các tỉnh ven biển nước ta thường chiếm trên 70% số lượt khách du lịch mỗi năm) do đó, để “hút” khách đến TN thì việc liên kết, hợp tác giữa vùng TN với các vùng du lịch khác, đặc biệt là hướng ra biển không nên xem nhẹ. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến “Con đường di sản miền Trung”, bởi từ mối liên kết này sẽ kết nối được với “Cồng chiêng TN” và “Con đường xanh TN” tạo thành một tuyến du lịch văn hóa đặc sắc của Việt Nam… Không chỉ vậy, du lịch TN rất cần phải năng động, nhạy bén hơn nữa mới mong đạt được mục tiêu đến năm 2020, toàn vùng thu hút 800.000 lượt khách quốc tế, 3,9 triệu lượt khách nội địa, với tổng doanh thu du lịch đạt trên 11 nghìn tỷ đồng; đến năm 2030, thu hút khoảng 1,8 triệu lượt khách quốc tế, 6,8 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu du lịch đạt trên 26 nghìn tỷ đồng như Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng TN đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2162/ QĐ-TTg ngày 11-11-2013.
Đỗ Lan
Nguồn: Báo Dak Lak điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Tận hưởng "khúc giao mùa 2015" tuyệt vời cùng Vietravel Buôn Ma Thuột (17/09/2015)
- Dụ lịch trong và ngoài nước dễ dàng từ Buôn Ma Thuột cùng Vietravel - Nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp (10/09/2015)
- Du lịch Cư M'gar: Tiềm năng chưa được đánh thức (07/09/2015)
- Dịp lễ 2-9, khách du lịch địa phương tăng cao (05/09/2015)
- Đừng làm du lịch theo kiểu "ăn xổi ở thì"! (24/08/2015)
- Chinh phục Sơn Đoòng (26/07/2015)
- Du lịch Đắk Lắk trên đà hút khách trở lại (14/07/2015)
- "Hè rực rỡ" chương trình khuyến mại "đỉnh" nhất hè 2015 (03/06/2015)
- Giải quần vợt Tp. Buôn Ma Thuột - Cúp Vietravel 2015 thành công tốt đẹp (19/05/2015)
- Vietravel tổ chức chương trình Khai trương đường bay mới “Cần Thơ – Đà Lạt – Cần Thơ” (09/05/2015)
- Nghỉ lễ trong nắng nóng, dân ùn ùn kéo đi ngắm thác (02/05/2015)
Khách sạn Thống Nhất Tp.Buôn Ma Thuột – Điểm hẹn Tây Nguyên
Buôn Ma Thuột được mệnh danh là Thủ phủ Tây nguyên, nơi văn hóa các dân tộc giao thoa và thể hiện nét riêng mà Đắk Lắk được hưởng.
- 108 - Nơi lý tưởng để bạn dừng chân tại Buôn Ma Thuột
- Khu du lịch sinh thái Ngọc Phụng – Điểm đến lý tưởng dành cho bạn
- Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Bạch Mã
- Khách sạn Sài Gòn – Ban Mê
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Chuyên gia cảnh báo gì về thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4?
- Giá vàng hôm nay, 26-4: Tăng trở lại
- Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa
- Huyện Krông Pắc: 260 ha lúa bị thiệt hại do mưa đá
- Lừa đảo trên không gian mạng: Làm gì để tránh sập bẫy?
- https://www.traveloka.com/vi-vn/flight/to/Hue.HUI
- https://www.traveloka.com/vi-vn/flight/airline/delta-airlines.DL
- https://www.traveloka.com/vi-vn/flight/airline/china-airlines.CI
- https://www.traveloka.com/vi-vn/flight/to/Con-Dao.VCS
- https://www.traveloka.com/vi-vn/flight/country/india
- Vé đài quan sát Skyview Landmark 81
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN