A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Siêu thị nội và sự đánh mất mình

08:22 | 22/05/2016

Các siêu thị nội đang mất dần khách hàng khi đưa ra giá các mặt hàng cao hơn siêu thị ngoại.

 Khách hàng sẽ lựa chọn những sản phẩm có giá cạnh tranh hơn và chất lượng tốt hơn, và các siêu thị của chúng ta chưa làm được điều đó thì làm sao có thể vượt qua được các DN nước ngoài?- đó là chia sẻ của nhiều chuyên gia khi đánh giá về thực trạng, số phận hiện nay của các kênh bán lẻ nội.
 

Các tập đoàn bán lẻ nội chưa dẫn dắt được thị trường của chính mình.

Chọn hàng nội hay hàng ngoại

“Một trong những điểm yếu của các siêu thị nội hiện nay là đang cung ứng những sản phẩm có giá cao song chất lượng lại không cao hơn sản phẩm ngoại. Đó là lý do các nhà bán lẻ ngoại thu hút được khách hàng về phía mình”- ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Các siêu thị Hà Nội nêu quan điểm khi nói về “số phận” hiện tại của các hệ thống phân phối, các kênh bán lẻ của Việt Nam hiện nay.

Theo ông Phú, giá một chai dầu ăn 5 lít ở siêu thị nội đang cao hơn siêu thị ngoại tới 20.000 đồng. Bán giá cao như vậy thì sao giữ được khách hàng. Và như vậy, chính siêu thị nội đang “nêu bóng” cho DN ngoại đập và tự đánh mất thị phần.

Trong cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán lẻ hiện nay, người thắng không những là người nắm bắt được tâm lý tiêu dùng của khách hàng mà còn là người biết đưa ra những mặt hàng có giá cả hợp lý.

Các DN Việt Nam có thế mạnh là hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng Việt Nam, song, họ lại quên mất rằng, chính việc đưa ra giá cả không hợp lý đang khiến người tiêu dùng không lựa chọn hàng hóa của họ. Tất nhiên, xu thế của người tiêu dùng là thích các sản phẩm chất lượng tốt, nhưng cùng là sản phẩm chất lượng tốt mà giá lại thấp hơn thì đương nhiên họ sẽ lựa chọn sản phẩm này.

Tình trạng cùng một mặt hàng nhưng mỗi nơi mỗi giá là tình trạng chung của thị trường Việt Nam. Và đây chính là nguyên nhân khiến cho người tiêu dùng mất lòng tin ở các kênh bán lẻ nội. Theo vị Chủ tịch Hiệp hội Các siêu thị Hà Nội, ngay cả những DN thuộc diện được bình ổn giá, giá còn cao giá siêu thị ngoại.

Đơn cử như dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, Hà Nội công bố 32.000 tấn rau bình ổn nhưng giá lại bán cao hơn các siêu thị ngoại nhiều lần. “Đơn cử như giá cà chua, tiếng là được bình ổn, giá bán cao gấp 4 lần”-  ông Phú nêu dẫn chứng. Đó là lý do khiến người tiêu dùng lựa chọn các siêu thị ngoại để mua sắm. 

Dẫn dắt thị trường

Hiện nay, Việt Nam chỉ còn một vài tập đoàn bán lẻ có thế mạnh đã và tiếp tục mở rộng được quy mô là Vingroup hay Saigon Co.op . Còn lại những DN bán lẻ  đã từng một thời lớn mạnh như Hapro, Fivimart… đều đã bán bớt cổ phần hoặc sang tên đổi chủ. Ngay như những tập đoàn lớn như BigC, Metro cũng đã về tay người Thái.

Theo giới chuyên gia, thực tế này cho thấy, các tập đoàn bán lẻ lớn của Việt Nam chưa có khả năng dẫn dắt được thị trường. Chưa có đủ sức ảnh hưởng để có thể hướng có sức lan tỏa rộng lớn. 

Điều này cũng được chính Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận khi nêu lên thực tế rằng, Nhà nước cũng đã từng dành hàng loạt những ưu đãi, hỗ trợ về đất đai, vị trí thuận lợi để có hệ thống bán hàng được thuận tiện, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, các DN của chúng ta lại không tận dụng được những ưu đãi đó.

Bằng chứng là những DN như Phú Thái, Nguyễn Kim, Kinh Đô… đã từng có những hỗ trợ, ưu đãi rất tốt từ phía Nhà nước nhưng rồi họ cũng đã sang tên cho DN ngoại. Hay Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) đã có nhiều vị trí rất đẹp, song giờ cũng để làm địa điểm cho để cho thuê bán hàng quần áo, xe đạp điện…

Đứng ở vai trò một DN, ông Ngô Quốc Bảo- Giám đốc phát triển kinh doanh Cty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT cho rằng, phần lớn các DN của chúng ta là DN nhỏ và vừa. Bởi vậy, trong bối cảnh hiện nay cần phải có một nhạc trưởng dẫn dắt  kết nối để có thể đưa ra một chiến lược phát triển đủ mạnh mới có thể cạnh tranh được với các tập đoàn, các đại gia lớn đến từ bên ngoài.  

 Nhật Minh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ