A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cho vay theo Quyết định 68: Còn nhiều việc phải làm

14:41 | 21/08/2016

Ngày 14-11-2013, Chính phủ ban hành Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp (Quyết định 68).

Đây được xem là cơ hội để người nông dân và HTX đang thiếu vốn có thể dễ dàng tiếp cận vốn vay, đầu tư phát triển sản xuất. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thực hiện, đến nay hiệu quả mang lại của chương trình này vẫn chưa được như mong đợi.

Giải ngân đạt thấp

Theo Quyết định 68 và các thông tư hướng dẫn thi hành gần đây của các bộ, ngành liên quan đã gỡ bỏ rất nhiều bất cập của quyết định này lúc mới ban hành. Theo đó, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ lãi suất vốn vay thương mại đối với các khoản vay bằng VNĐ để mua máy, thiết bị mới nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp. Các loại máy, thiết bị được hỗ trợ vay mua không phân biệt sản xuất trong nước, hay nhập khẩu, nhưng phải mới, chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Đối tượng được hỗ trợ là các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân. Mức vay tối đa để mua các loại máy, thiết bị bằng 100% giá trị hàng hóa; lãi suất cho vay thấp nhất áp dụng cho các khoản vay vốn phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cùng kỳ hạn và cùng thời kỳ; các khoản vay sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay trong hai năm đầu, 50% trong năm thứ ba. Mặc dù quy định đã "mở" hơn, ưu đãi cũng rõ ràng hơn rất nhiều, nhưng kết quả giải ngân của chương trình này đến nay vẫn đạt rất thấp. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk cho biết, khác với những chương trình cho vay phục vụ sản xuất nông nghiệp khác, cho vay theo Quyết định 68 được mở rộng cho tất cả các ngân hàng thương mại thực hiện. Thế nhưng, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBnk) triển khai cho vay, với 23 khách hàng tiếp cận được nguồn tín dụng này, tổng dư nợ 8,4 tỷ đồng.

Thu hoạch lúa với vông nghệ lạc hậu tại huyện Ea Súp.

Thu hoạch lúa với vông nghệ lạc hậu tại huyện Ea Súp.

Cần sớm có giải pháp

Mặc dù Quyết định số 68 đã tạo điều kiện thuận lợi hơn trong tổ chức thực hiện, nhưng công tác tuyên truyền chính sách ưu đãi này chưa được thực hiện tốt. Thực tế cho thấy, nhiều hộ nông dân có nhu cầu vay vốn mua máy, thiết bị cho sản xuất đều vay theo các chương trình tín dụng thông thường của các ngân hàng thương mại. Họ chưa nắm bắt được thông tin về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp khi vay vốn ngân hàng. Ông Y Dư Buôn (xã Đắk Liêng, huyện Lắk) cho biết, trước đây khi Quyết định 68 ra đời, gia đình ông đã từng có ý định vay vốn theo chương trình này để mua máy gặt đập liên hợp phục vụ sản xuất, nhưng có những quy định ràng buộc gây nhiều khó khăn cho người vay, nhất là nguồn gốc xuất xứ của máy, thiết bị phải được sản xuất trong nước hoặc có tỷ lệ nội địa hóa từ 60% trở lên đã khiến ông từ bỏ ý định. Từ đó đến nay, ông Y Dư không còn để tâm đến việc vay vốn theo Quyết định 68, dù những quy định ràng buộc đó đã được dỡ bỏ. Có thể thấy, việc tiếp cận, cập nhật thông tin của người dân còn hạn chế nên chính sách hỗ trợ của Nhà nước khó đến được với người dân. Thực tế đó được chứng minh rõ nét tại Agribank Chi nhánh Buôn Hồ. Theo Giám đốc chi nhánh này thì từ khi triển khai đến nay, đơn vị chưa tiếp nhận hồ sơ vay nào theo Quyết định 68. Trong khi đó, theo đại diện Agribank Chi nhánh Đắk Lắk, với thực trạng sản xuất manh mún như hiện nay, Quyết định 68 rất khó phát huy tác dụng. Do vậy cần khuyến khích người dân có nhu cầu tự hợp tác liên kết, sang nhượng, góp đất để mở rộng diện tích sản xuất, đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị cơ giới hóa. Trong khi chưa thực hiện được thì giải pháp trước mắt là cần đẩy mạnh việc triển khai chương trình cho vay theo hướng khuyến khích các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp và nhất là nên đầu tư mạnh vào khâu chế biến, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp sẽ hiệu quả hơn. Đây chính là giải pháp không chỉ giúp người dân tiếp cận được các chính sách ưu đãi của Nhà nước mà còn có điều kiện để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa nông nghiệp một cách đồng bộ…  

Sở NN-PTNT đã có văn bản đề nghị các Phòng kinh tế, NN-PTNT và UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn nội dung Quyết định 68 để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu vốn có cơ hội tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ.

Giang Nam

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ