A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cacao “mật ngọt của đất”

19:23 | 05/01/2015

Cacao là thực phẩm được tất cả mọi người yêu thích vì có hương vị hấp dẫn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với thành phần giàu chất dinh dưỡng: protein, axit béo, vitamin (B9, E), khoáng chất (sắt, kẽm), cacao mang lại những tác dụng không ngờ

Nguồn gốc cây ca cao

Cây cacao có tên khoa học Theobroma cacao, thuộc họ Sterculiaceae. Cacao là cây xanh quanh năm, thân gỗ nhỏ, nhánh không lông, cao 4 - 8m, sống trong điều kiện tự nhiên có thể cao 10 - 20m. Lá có phiến tròn dài, hơi lộn ngược, dài 20 - 30cm, không lông; cuống phù hai đầu; lá kèm cao 1cm. Hoa nhỏ, mọc ở thân và các nhánh to, rộng 5 - 7mm, có đài xanh xanh; cánh hoa trắng, có hai sọc đỏ, đầu có phần phụ hẹp hình dằm, dài; nhị sinh sản 5, nhị lép 5, màu đỏ đậm. Quả dài 10 - 20cm, có u nần thấp, màu vàng rồi đỏ; nạc trắng; hạt to.

Nguồn gốc của cây cacao từ Trung Mỹ và Mexico, được phát hiện cách đây khoảng 3.000 năm. Trong tiếng Hy Lạp, ca cao có nghĩa là “thức ăn của các vị thần”, vì có khả năng kéo dài tuổi thọ và mang đến “sức mạnh siêu việt”. Ngày nay hầu hết những nước nhiệt đới có thể trồng cây này. Vào những năm 1400, thổ dân Aztecs (Bắc Mỹ) lần đầu tiên phát hiện ra hạt của cây cacao có thể dùng để làm nước uống. Thứ nước uống nóng đặc biệt này có tác dụng phục hồi sức khỏe và tăng cường sinh lực được người Aztecs đặt tên là chocolate.

Cây cacao lần đầu tiên được người Pháp đưa vào Việt Nam từ khoảng giữa thế kỷ XX, nhưng chưa bao giờ được coi là loại cây hàng hóa. Hiện nay, cây cacao đã được đón nhận ở nhiều địa phương thuộc miền Tây Nam Bộ và Tây Nguyên.

 

Tác dụng tuyệt vời của cacao

Cacao cho hạt làm nguyên liệu chế biến ra các sản phẩm cao cấp như chocolate, cacao... Vỏ cây, hạt và cả rễ cacao là những thành phần có mặt trong các đơn thuốc và ẩm thực Trung Mỹ, nhờ vào tính năng kháng khuẩn, kháng ho.

Ngay từ khi được biết đến như một thứ thực phẩm quý hiếm, cacao đã được đánh giá là có tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Bởi thế, thời gian đầu phát hiện ra, cacao chỉ được dùng trong giới quý tộc, vua chúa trong triều đình Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Sỹ. Lúc đó, người ta chưa biết các tác dụng cụ thể như thế nào, tác động đến cơ quan nào của cơ thể, nhưng họ thấy khi uống vào cơ thể có được cảm giác sảng khoái, minh mẫn, sung mãn và tăng cường sinh lực.

 

Theo nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng học, cacao có nhiều tính năng tốt đối với sức khỏe với hàm lượng lớn các hoạt chất có lợi như: caffein, theofilin, theobromine, feninetinlamin và cả các chất giảm stress. Ngoài ra, nó còn rất giàu protein, axit béo, xenlulo, axitfolic, các vitamin và các loại khoáng chất…

Báo Daily Mail của Anh dẫn kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Y Harvard (Mỹ) cho biết, epicatechin có trong cacao mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe con người, nên xem nó như một loại vitamin. Nghiên cứu cho thấy, những người thường uống cacao hiếm khi bị huyết áp cao và tỷ lệ bị ung thư, bệnh tim và đột quỵ cũng thấp hơn so với những người ít khi hoặc không uống cacao. Các chuyên gia cho rằng epicatechin có tác dụng tăng cường sức khỏe bằng cách làm cải thiện sự lưu thông máu. Chất này cũng có trong trà và một số loại trái cây, rau quả.

Các nhà khoa học Ðức kết luận rằng ăn 6g chocolate hàng ngày sẽ giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ đến 37%, cũng như làm giảm nguy cơ tử vong sau khi đột quỵ, cho phép máu lưu thông tốt hơn do sự hiện diện của chất flavanoid. Ngay cả những người đã trải qua cơn đau tim cũng sẽ hạn chế được khả năng tái phát nếu thường xuyên ăn chocolate.

Ðẹp hơn nhờ cacao

Uống cacao hàng ngày làm tăng cường sự đàn hồi của da, làm mờ nếp nhăn, giúp da căng mịn mang đến cho bạn vẻ đẹp tươi tắn. Với tinh chất flavonoid, cacao giúp bảo vệ collagen không bị hủy hoại bởi sự ô nhiễm của môi trường. Cacao chứa các chất chống ôxy hóa mạnh và các acid béo nuôi dưỡng da. Bởi tác dụng quá mạnh nên nếu thường xuyên áp dụng phương pháp làm đẹp toàn diện cho mặt và cơ thể.

Không cần đến spa bạn cũng có thể tự chế biến mặt nạ cacao tại nhà với cách làm đơn giản như sau: Trộn bột 1/3 chén bột cacao nguyên chất với 1/4 chén mật ong, sữa chua và một ít bột yến mạch sẽ có một hỗn hợp vừa phải. Nếu thích đắp lạnh thì có thể cho hỗn hợp trên vào tủ lạnh khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch mặt rồi nhẹ nhàng thoa đều lên khắp mặt và cổ (tránh vùng da mỏng quanh mắt), để khoảng từ 20 - 30 phút. Rửa sạch mặt bằng nước ấm và có thể lặp lại việc làm này 1 tuần/lần để sở hữu làn da mịn màng. Nếu thích, bạn cũng có thể sử dụng cacao để tẩy tế bào chết mà không cần dùng thêm kem dưỡng ẩm.

Không chỉ có tác dụng riêng với làn da mà đối với móng tay, chocolate cũng rất tốt cho việc dưỡng móng. Ðể móng tay không bị yếu, mềm và dễ gãy, bạn hãy dùng chocolate bổ sung “dưỡng chất” giúp móng tay xinh. Chỉ cần đun chảy chocolate hòa với một chút tinh dầu dừa và ngâm bàn tay trong vòng 15 phút. Sau đó rửa lại bằng nước ấm và mát xa bàn tay để móng cứng và khỏe hơn.

Những lưu ý khi uống cacao

Chỉ nên uống tối đa 2 cốc/ngày. Việc uống cacao thường xuyên với quá nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, làm ảnh hưởng đến hormone, huyết áp, gan và quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Không nên uống cacao liên tục trong một thời gian dài mà nên tạm ngưng một thời gian rồi mới uống tiếp trở lại. Tránh uống nhiều vào buổi tối.


Hồng Nhung

    Nguồn: tapchilangviet.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ