A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công dụng tuyệt vời từ quả ôliu

09:27 | 11/01/2015

Không chỉ có tác dụng làm cho các món ăn thơm ngon, quả ôliu còn có rất nhiều tác dụng với sức khỏe và làm đẹp.

Giảm cân

Quả ôliu rất giàu MCT - một loại chất béo bão hòa đặc biệt và có cơ chế chuyển hóa khác biệt hơn so với các chất béo bão hòa khác. Trong khi các chất béo khác được cơ thể tích trữ dưới dạng mỡ để làm năng lượng hoạt động, MCT chẳng những không tích tụ thành mỡ mà còn đẩy nhanh tốc độ đốt cháy mỡ thừa và tiêu hao năng lượng, nhờ đó giúp chúng ta giảm cân hiệu quả. Dù có cơ chế chuyển hóa gần giống tinh bột, nhưng MCT không làm tăng mức đường huyết như tinh bột. Ngoài ra, những người ăn nhiều ôliu còn có xu hướng dung nạp tổng lượng calorie ít hơn so bình thường.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Các gốc tự do gây ôxy hóa cholesterol (mỡ trong máu) - nguyên nhân làm tổn thương các mạch máu và khiến mỡ tích tụ trong động mạch, dẫn tới các bệnh tim mạch. Trong khi đó, ôliu đen chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp ngăn chặn quá trình này và bảo vệ trái tim.

Ôliu còn chứa chất béo không bão hòa đơn vốn có lợi cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và làm tăng hàm lượng cholesterol “tốt” HDL trong cơ thể. Chất béo này còn giúp giảm huyết áp.

Ngăn ngừa ung thư

Bằng cách hạn chế thương tổn gây ra bởi các gốc tự do, ôliu có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa ung thư một cách tự nhiên. Đặc tính chống ôxy hóa và chống viêm của ôliu giúp ngăn chặn tình trạng mất cân bằng ôxy hóa mãn tính và chứng viêm mãn tính có thể dẫn đến ung thư.

Ôliu còn là nguồn bổ sung tuyệt vời vitamin E - dưỡng chất giúp vô hiệu hóa các gốc tự do trong các mô mỡ. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, việc áp dụng chế độ ăn chứa nhiều quả ôliu và dầu ôliu giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Tốt cho mắt

Một chén ôliu chứa 10% hàm lượng vitamin A được khuyên dùng mỗi ngày. Đây là dưỡng chất cần thiết để có một đôi mắt khỏe mạnh và cải thiện tầm nhìn ban đêm. Vitamin A cũng giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng và các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác.

Kiểm soát tình trạng dị ứng

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, những lợi ích kháng viêm trong ôliu giúp kiểm soát và kiềm chế các bệnh dị ứng. Nhiều nghiên cứu trước đó phát hiện chất chiết xuất từ ôliu có chức năng tương tự như thuốc chống dị ứng khi phân tích ở cấp độ tế bào. Do vậy, các chuyên gia khuyến khích nên thêm ôliu vào chế độ ăn chống dị ứng. Bên cạnh đó, ôliu còn giúp cải thiện tuần hoàn máu và hô hấp, có tác dụng làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể và giảm ảnh hưởng của bệnh hen suyễn.

Có lợi cho mô xương và mô liên kết

Khả năng kháng viêm của các chất béo không bão hòa đơn, vitamin E và polyphenol trong quả ôliu chính là tác nhân giúp giảm nguy cơ bị bệnh hen suyễn, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Hầu hết những cơn đau liên quan đến xương đều do ảnh hưởng của các gốc tự do gây ra. Trong dầu ôliu có chứa một hóa chất gọi là oleocanthal có thể có tác dụng như một thuốc giảm đau vì nó ức chế sự viêm nhiễm... Do vậy, dầu ôliu hay quả ôliu được coi là có lợi cho mô xương và mô liên kết.

Tốt cho đường tiêu hóa

Tiêu thụ thường xuyên của cả vitamin E và các chất béo không bão hòa đơn trong quả ôliu sẽ làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Các dưỡng chất này giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết bằng cách trung hòa các gốc tự do. Quả ôliu cũng có chức năng tương tự trong việc phòng ngừa loét và viêm dạ dày.

Dầu ô liu kích hoạt sự tiết mật và tụy, do đó làm giảm tỷ lệ hình thành sỏi mật. Quả ôliu còn chứa nhiều chất xơ nên nó cũng thúc đẩy sức khỏe đường tiêu hóa bằng cách giúp thức ăn tiêu hóa được dễ dàng và lành mạnh, góp phần bảo vệ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Phòng chống thiếu máu

Hàm lượng sắt phong phú trong quả ôliu sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ thiếu máu rất hiệu quả. Nhờ có chất sắt mà các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu bị thiếu sắt, các mô trong cơ thể không nhận được đủ oxy thì sẽ khiến cơ thể bị yếu đi.

Sắt cũng đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng. Nó cũng giúp sản xuất carnitine, một acid amin thiết yếu quan trọng đối với việc sử dụng các chất béo, giảm mức chất béo tích tụ lại trong cơ thể gây tăng cân. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào hàm lượng sắt. Do vậy, bổ sung đủ sắt cho cơ thể là điều rất cần thiết. Đó chính là một lý do nữa khiến bạn nên chọn ăn quả ôliu mỗi ngày.

Có lợi cho mắt

Ngoài vitamin E, sắt, quả ôliu còn chứa nhiều vitamin A - một chất rất quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Bổ sung đủ vitamin A cho phép mắt có thể phân biệt tốt hơn giữa ánh sáng và bóng tối, qua đó cải thiện thị giác của bạn vào ban đêm. Hơn nữa, vitamin A được cho là có hiệu quả chống đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, bệnh tăng nhãn áp và các bệnh mắt khác liên quan đến tuổi tác. Vì vậy, nếu muốn có đôi mắt khỏe mạnh, đừng bỏ qua quả ôliu nhé.

Nguồn cung cấp sắt

Các tế bào hồng cầu là vận chuyển oxy đi khắp cơ thể là do sự hiện diện của chất sắt trong máu. Nếu bị thiếu sắt, các mô sẽ không nhận được đủ oxy, cơ thể sẽ bị lạnh và yếu đi. Sắt cũng đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng, tăng cường hệ miễn hệ dịch, giúp đốt cháy chất béo hiệu quả. Ô liu đen rất nhiều chất sắt, ăn ô liu hoặc sử dụng dầu ô liu thường xuyên sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng thiếu máu.

Chăm sóc da gót chân nứt nẻ

Nếu chị em nào bị khô nứt ở gót, ở viền móng hoặc bị tổn thương do làm móng quá thường xuyên thì dầu Ôliu sẽ là giải pháp tuyệt vời. Các chị sẽ ngạc nhiên đấy.

Thoa trực tiếp dầu Ôliu nên vùng da nứt nẻ sau khi đã được rử sạch và lau khô (tốt hơn là nên ngâm chân với nước ấm trước sau đó lau khô chân) . Masage nhẹ nhàng trong vòng 10 - 15p để chân thư giãn, chỉ càn một thời gian ngắn chắc chắn sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

Kem dưỡng ẩm cho da

Thoa đều dầu ô liu lên cơ thể trước khi tắm khoảng 2 phút sẽ giúp da trở nên mượt mà. Sau khi tắm, hòa một giọt dầu vào cốc có 100 ml nước, thoa khắp người kết hợp với massage toàn thân.

Hoặc thoa lên ngực, để trong 5 phút, giúp da không bị nhăn, sau đó rửa sạch, giúp da căng mịn.

Chữa vết cháy nắng

Đối với các vết cháy nắng, dầu ô liu có thể được sử dụng để giúp làm dịu làn da đang bị đau đớn.

Trộn dầu ô liu với một lượng tương đương nước và thoa lên khu vực bị cháy nắng. Đối với vùng da bị phồng rộp hãy trộn dầu ô liu và trà hoa cúc sau đó thoa lên. Da sẽ thay đổi bất ngờ.

Tẩy da chết

Dầu ô liu trộn với đường là một hỗn hợp tẩy da chết rất tuyệt vời. Trộn ½ chén đường thô, ½ chén đường nâu và đổ dầu ô liu lên trên rồi trộn đều và thoa lên da. Massage sau đó rửa sạch với nước.

Se khít lỗ chân lông

Lấy 3 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê dầu ô liu, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh. Chỉ cần trộn đều, đắp lên mặt và thư giãn là sau đó bạn đã có ngay một gương mặt sáng tự nhiên.

Chăm sóc môi nứt nẻ

Hãy thoa dầu ô liu lên đôi môi trước khi đi ngủ, sáng hôm sau bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rất rõ rệt.

Chăm sóc da tay

Lấy 1 muỗng cà phê dầu ô liu và xoa lên tay, sau đó lau sạch hoặc cũng có thể trộn 2 muỗng cà phê mật ong, 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê dầu ô liu để tẩy tế bào chết bàn tay, khuỷu tay của bạn.

Làm mềm da chân

Sau khi rửa sạch chân hãy dùng đá bọt chà nhẹ để tẩy đi lớp tế bào chết, lau khô rồi bắt đầu thoa dầu ô liu. Massage theo hình vòng tròn và để trong vài phút.

Làm sáng da

Lấy ½ chén dầu ô liu, ¼ chén giấm, ¼ chén nước và trộn đều chúng, chúng sẽ được sử dụng như là một loại kem ban đêm để làm sáng da của bạn.

Làm mờ nếp nhăn vùng mắt

Hãy đổ một thìa tinh dầu ô liu vào gan lòng bàn tay, cùng với bột Vitamin E trộn đều rồi bôi lên những vết chân chim và vùng quanh hốc mắt.

Để như vậy trong vòng 10 phút rồi lấy bông gòn thấm nước lau nhẹ.

Tẩy trang mắt

Thoa dầu ô liu vào một miếng bông chính là cách nhẹ nhàng để loại bỏ lớp trang điểm trên mắt, đây cũng là kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho khu vực nhạy cảm này.

Trị mụn

Cho một lượng nhỏ dầu ô liu lên da mặt, chà xát nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay theo vòng tròn.

Bạn sẽ thấy có vài hạt nhỏ li ti, đó là những hạt mụn đầu đen đi ra theo quá trình massage mặt. Rửa lại với sữa rửa mặt dịu nhẹ. Sau khoảng 2 tuần, mụn sẽ ít xuất hiện hơn.

Kim Nương (tổng hợp)

    Nguồn: tapchilangviet.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ