A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguy cơ lây truyền bệnh bạch hầu vào Việt Nam

07:56 | 07/11/2015

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ tháng 6 đến tháng 10-2015, tại Lào đã ghi nhận ổ dịch bạch hầu tại 6/17 tỉnh, thành phố. Tính đến cuối tháng 10, đã có 588 trường hợp mắc trên tổng số 6,7 triệu dân số của Lào, chiếm tỉ lệ 8,7/100.000 dân, trong đó có 11 trường hợp tử vong. Các trường hợp mắc chủ yếu là ở trẻ dưới 15 tuổi chiếm tỉ lệ 61%. Đa số các trường hợp mắc đều không điều tra được tiền sử tiêm vắc xin.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế Lào đã tổ chức các hoạt động xử lý ổ dịch quyết liệt, trong đó có tổ chức điều tra trên diện rộng để phát hiện các trường hợp mắc mới và tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin bạch hầu phòng bệnh cho toàn bộ trẻ dưới 15 tuổi tại các quận, huyện mới ghi nhận trường hợp mắc. Mặc dù phía Lào đã có nhiều động thái tích cực trong việc dập và phòng dịch, nhưng do hai nước có đường biên giới chung dài, nên nguy cơ bệnh có thể lây truyền sang các khu vực thôn bản vùng biên giới giữa hai nước Việt Nam và Lào, sau đó có thể lan sang các khu vực khác trong nước là rất lớn. Hiện nay, Bộ Y tế Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu của Lào và thường xuyên trao đổi thông tin với nước bạn để triển khai các biện pháp phòng chống phù hợp.

 

Tiêm vắc xin phòng bệnh Bạch hầu cho trẻ tại Trạm y tế phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột)Tiêm vắc xin 


Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo: Để phòng chống bệnh bạch hầu, các gia đình hãy đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu như Quinvaxem hoặc DTP (bạch hầu-ho gà-uốn ván) đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Đồng thời, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Đặc biệt, khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, người dân phải được cách ly và đưa ngay đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Tại Việt Nam, trong những năm trước khi triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh bạch hầu lưu hành ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc với nhiều trường hợp mắc hằng năm. Tuy nhiên, sau khi vắc xin phòng bệnh bạch hầu được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng, số trường hợp mắc đã giảm hàng trăm lần và cơ bản được khống chế. Năm 2015, mới chỉ ghi nhận một số ít trường hợp mắc tại một số thôn, bản vùng sâu, vùng xa của huyện K’Bang thuộc tỉnh Gia Lai và 2 thôn thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam do người dân không tiêm chủng vắc xin phòng bệnh. 

K.O (nguồn chinhphu.vn)

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ